ClockThứ Sáu, 04/03/2016 13:27

EU và Cuba bước vào vòng đàm phán thứ 7

Tại vòng đàm phán lần này, EU và Cuba sẽ tập trung thảo luận các nội dung liên quan đến thương mại, đầu tư, hợp tác và các thỏa thuận chính trị.

Mối quan hệ giữa Cuba với phương Tây đang có dấu hiệu khởi sắc trong thời gian qua. (Ảnh minh họa: Sputnik)

Ngày 3/3, tại thủ đô La Habana của Cuba, Liên minh châu Âu (EU) và Cuba đã bắt đầu bước vào vòng đàm phán thứ 7 về Thỏa thuận Đối thoại Chính trị và Hợp tác song phương.

Trưởng đoàn đàm phán của Cuba, Thứ trưởng ngoại giao Abelardo Moreno và phía EU là phó Tổng thư ký các vấn đề kinh tế và toàn cầu của cơ quan đối ngoại EU ở khu vực châu Mỹ Christian Leffler.

Hai bên sẽ tập trung thảo luận các nội dung liên quan đến thương mại, đầu tư, hợp tác  và các thỏa thuận chính trị. Ông Abelardo Moreno, trưởng đoàn đàm phán Cuba bày tỏ tin tưởng rằng sau vòng đàm phán cả hai bên sẽ thực hiện những bước tiến có ý nghĩa, đồng thời để ngỏ khả năng sẽ kết thúc thành công quá trình thương lượng vào cuối tuần này.

Ông Morone nói: “Chúng tôi tin rằng, vòng đàm phán này lần này sẽ tạo ra những tiến bộ thực chất, giúp chuyến thăm sắp tới của Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách Đối ngoại và An ninh Federica Mogherini đến Cuba vào ngày 10 và 11/3 tới sẽ có ý nghĩa và thành công. Cuba coi đây là một chuyến thăm rất quan trọng cho sự phát triển mối quan hệ song phương, đang tiến triển tốt đẹp hiện nay”.

Về phần mình, ông Leffler nhất trí với sự lạc quan này và cho rằng, đã tới thời điểm khép lại thỏa thuận khung vốn được nhìn nhận như văn bản về bình thường hóa quan hệ để đi đến ký kết một thỏa thuận mang tính ràng buộc. Đối với EU,  đây sẽ là nền tảng vững chắc thúc đẩy quan hệ giữa Cuba và Liên minh châu Âu./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top