Thể thao quốc tế

Euro thu nhỏ

ClockChủ Nhật, 16/09/2018 07:39
TTH - UEFA Nations League gồm 55 đội tham dự. Có 12 đội ở League (nhóm) A và B, 15 đội ở League C và 16 đội ở League D.

Khi World Cup thành Euro

Đức - Pháp tranh hùng. Ảnh: Internet

Dù gặp nhiều phản ứng cũng như cảnh báo và chưa thật có sự ủng hộ nhiệt tình bởi lo rằng có quá nhiều trận đấu sẽ khiến nhu cầu xem bóng đá bão hòa, những áp lực không cần thiết sẽ đặt trên vai cầu thủ, nhưng cuối cùng những trận cầu đầu tiên của UEFA Nations League cũng đã khởi tranh. Vậy là, ví như ngay trong năm nay, vừa mới đá World Cup 2018 chiếm gần phân nửa mùa hè xong, các đội bóng hàng đầu châu Âu như Pháp hay Đức lại tiếp tục chơi ở UEFA Nations League. Các cầu thủ vừa đá ở các giải vô địch, cúp Quốc gia hay Champions League nay lại phải căng mình chơi cho tuyển quốc gia.

UEFA Nations League gồm 55 đội tham dự. Có 12 đội ở League (nhóm) A và B, 15 đội ở League C và 16 đội ở League D. Mỗi nhóm chia làm 4 bảng đấu, thi đấu sân nhà - sân khách. Ở EURO 2020, ngoài 20 vé trực tiếp được xác định thông qua vòng loại, còn dành ra 4 vé play-off, thông qua Nations League để xác định. 16 đội dẫn đầu 16 bảng đấu sẽ có 4 suất play-off. Mỗi vé play-off dành cho một hạng đấu. Trong trường hợp các đội dẫn đầu tại Nations League đã có vé trực tiếp đến VCK EURO 2020, vé play - off sẽ đẩy xuống cho đội nhì bảng hoặc thấp hơn.

Sáng kiến tổ chức UEFA Nations League nhằm thay thế các trận đấu giao hữu giữa các đội tuyển quốc gia và biến các trận đấu vô bổ, nhạt nhẽo, nhiều phàn nàn kia thành những cuộc tranh tài có ý nghĩa hơn diễn ra hai năm một lần. Thay vì phải chứng kiến những trận cầu giao hữu quá chênh lệch, kiểu như Đức thắng Gibraltar 7 - 0 ở vòng loại EURO 2016, những người yêu bóng đá sẽ được xem những trận thực chiến hấp dẫn, giữa những đối thủ khá ngang tầm. Còn như đã phân tích, với UEFA Nations League, các cầu thủ vẫn còn có thể một “cửa sau” để hy vọng đến EURO 2020 nếu chơi không thành công tại vòng loại EURO 2020. Do đó, UEFA Nations League hứa hẹn sẽ là “con gà đẻ trứng vàng” mới của UEFA, bên cạnh UEFA Champions League dành cho các câu lạc bộ.

 Hãy thử nhìn vào nhóm tinh hoa, được gọi là League A của giải UEFA Nations League. Có tổng cộng 12 đội góp mặt, thông qua 4 bảng đấu (mỗi bảng gồm 3 đội). Tất cả thành viên được góp mặt đều là những “cây đa, cây đề” của làng bóng đá châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Italia, Hà Lan, Bỉ, Bồ Đào Nha, Croatia… Nhìn chung, bảng đấu này chẳng khác gì một VCK EURO thu nhỏ. Chỉ có điều, thay vì tập trung thi đấu trong gần 1 tháng hè như VCK EURO, các trận đấu tại League A của UEFA Nations League sẽ diễn ra rải rác qua nhiều tháng. Còn để khích lệ, UEFA Nations League có giải thưởng rất lớn để hút các đội bóng tham dự. Cụ thể, tổng số tiền thưởng mà UEFA sẽ chi cho giải đấu năm nay lên đến 76.250.000 euro!

Ngay trong tháng 9 này, châu Âu đã có rất nhiều trận đại chiến tại UEFA Nations League. Có thể kể đến màn thư hùng giữa đội tuyển Đức với nhà đương kim vô địch World Cup Pháp hay các cuộc đối đầu giữa các “đại gia”Anh đấu với Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha với Italia… Xem ra, trên sân cỏ mọi thứ đều diễn ra y chang như đã dự liệu. Thế nhưng, ai đó yêu thích sự bất ngờ, kiểu “châu chấu đá xe”, lính chì Đan Mạch quật ngã xe tăng Đức hay Hy Lạp lên đỉnh châu Âu thì sẽ không bao giờ tìm thấy ở UEFA Nations League, nơi các đội “cùng mâm” thi đấu với nhau. Còn nữa, những trận đại chiến diễn ra quanh năm suốt tháng cũng không phải là điều mà chính người hâm mộ mong đợi. Xem ra, đó lại là mặt trái của UEFA Nations League.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
TV360 sở hữu trọn vẹn bản quyền Euro 2024

Ứng dụng truyền hình TV360 là đơn vị độc quyền khai thác phát sóng giải đấu UEFA EURO 2024 trên tất cả các hạ tầng truyền hình, mạng xã hội trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

TV360 sở hữu trọn vẹn bản quyền Euro 2024
Xứ Huế thu nhỏ giữa lòng Budapest

Ngay giữa lòng Thủ đô của Hungary, nơi cách Việt Nam hơn 8.700km, có một xứ Huế thu nhỏ được tạo nên bởi chị Nguyễn Phương Thảo, người con Cố đô xa xứ đã gần 40 năm.

Xứ Huế thu nhỏ giữa lòng Budapest
Lần đầu tiên trong 20 năm, euro rẻ hơn USD

Lần đầu tiên trong 20 năm qua, đồng euro bị rớt giá nặng khi 1 euro chỉ còn gần bằng 0,99 USD sau khi Nga đóng đường ống dẫn khí đốt lớn tới châu Âu. Nhiều khả năng các nền kinh tế châu Âu còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn nữa.

Lần đầu tiên trong 20 năm, euro rẻ hơn USD
Gặp lại phớt Ăng-lê

Sau 25 năm, cơn ác mộng đá hỏng luân lưu trong trận bán kết EURO của Gareth Southgate chấm dứt khi ông cùng đội tuyển Anh có chiến thắng thuyết phục 2 - 0 trước Đức trên sân nhà Wembley.

Gặp lại phớt Ăng-lê
Return to top