ClockThứ Sáu, 24/05/2019 14:46

FED: Căng thẳng thương mại có thể đe dọa tăng trưởng

TTH.VN - Hãng tin Reuters ngày 24/5 dẫn lời 4 nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhận định, sự gia tăng gần đây của căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc đang tạo ra sự không chắc chắn cho các doanh nghiệp và có thể đe dọa tăng trưởng kinh tế.

Căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang tác động đến tăng trưởng của ASEAN-5Căng thẳng thương mại cản trở phát triển bền vữngIMF lo ngại về tác động của căng thẳng thương mại đối với tăng trưởng đầu tư toàn cầu

Các nhà hoạch định chính sách FED tại hội nghị được tổ chức ở thành phố Dallas, tiểu bang Texas, Mỹ. Ảnh: Reuters

Các nhận xét được đưa ra cho thấy, kết quả của cuộc chiến thương mại kéo dài 10 tháng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ là một yếu tố quan trọng khi các nhà hoạch định chính sách của FED cân nhắc thời gian duy trì sự “kiên nhẫn” đối với lãi suất.

“Tôi cảm thấy số liệu là tốt, nhưng tình hình đang bấp bênh, vì vậy nếu sự không chắc chắn được giảm bớt, thì tôi hy vọng động lực của nền kinh tế sẽ có khả năng tăng trưởng", Chủ tịch FED chi nhánh San Francisco, bà Mary Daly cho hay.

Tuy nhiên, cũng theo bà Mary Daly: “Nếu sự không chắc chắn vẫn còn tồn tại, thì tôi nghĩ rằng đó là một bất lợi cho nền kinh tế, bởi vì sự không chắc chắn sẽ có những tác động thực sự”.

Chủ tịch FED chi nhánh Richmond, ông Thomas Barkin và Chủ tịch FED chi nhánh Atlanta, ông Raphael Bostic cũng cho rằng, những bất ổn xung quanh thương mại có thể làm tổn hại đến tăng trưởng, trong khi việc giải quyết những bất ổn này có thể thúc đẩy tăng trưởng.

Trong một động thái liên quan, Chủ tịch FED chi nhánh Dallas, ông Robert Kaplan nói với các phóng viên: “Tôi đã theo dõi rất cẩn trọng những căng thẳng thương mại này diễn ra như thế nào, bởi vì tôi có một mối quan tâm về việc, liệu điều đó có thể gây ra một số sự giảm tốc trong tốc độ tăng trưởng. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để kết luận”. 

Được biết, các nhà hoạch định chính sách đã đưa ra những nhận xét nói trên tại một hội nghị FED Dallas về công nghệ, nơi các học giả, nhà giáo dục và các nhà hoạch định chính sách nhóm họp để thảo luận về tác động của những tiến bộ công nghệ như trí tuệ nhân tạo đối với lạm phát, các thị trường lao động và nền kinh tế.

Trong đó, nghiên cứu được trình bày cho thấy, việc áp dụng những công nghệ mới có thể đang đẩy lùi lạm phát và thay đổi tính chất của công việc theo cách có thể làm gia tăng những bất bình đẳng thu nhập hiện đang rộng lớn.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top