ClockThứ Sáu, 21/10/2016 06:14

FED lo ngại những tác động trái chiều của bầu cử đối với kinh tế Mỹ

Cuộc bầu cử tổng thống tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ngờ đang tác động tiêu cực đến một số lĩnh vực kinh doanh của Mỹ.

Bầu cử Mỹ tác động lớn đến tình hình thế giới

Chủ tịch FED Janet Yellen. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tuy nhiên, hầu hết các khu vực của nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục báo cáo tăng trưởng ổn định với tốc độ khiêm tốn hoặc trung bình.

Theo báo cáo "Beige Book" của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố ngày 19/10, điều kiện thị trường lao động vẫn "chặt chẽ" với tăng trưởng "vừa phải" trong thị trường việc làm cũng như lương của người lao động.

Báo cáo ghi nhận cải thiện kinh tế ở các khu vực St. Louis, Kansas City và Dallas so với điều tra trước, trong khi New York là khu vực duy nhất báo cáo không có thay đổi trong hoạt động kinh tế. 

Ở chiều ngược lại, báo cáo của FED cho biết các hoạt động sản xuất đón nhận cả tín hiệu tiêu cực và tích cực trong khi đồng USD mạnh tiếp tục làm giảm kim ngạch xuất khẩu của hàng hóa sản xuất.

Nhìn chung, FED đánh giá triển vọng kinh tế là lạc quan, mặc dù ghi nhận nhiều ý kiến quan ngại về cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Khảo sát tại Boston cho thấy tính khó đoán biết của cuộc bầu cử đã "trì hoãn một số quyết định kinh doanh" và giảm nhu cầu cho vay và cho thuê, trong khi Dallas phản ánh lo ngại đối với tác động của bầu cử đến "chi tiêu của người tiêu dùng."

Hầu hết các dự báo cho tới thời điểm hiện tại đều cho thấy ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton đang chiếm lợi thế so với đại diện đảng Cộng hòa Donald Trump. 

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cũng phản ánh sự bất mãn cao trong cộng đồng cử tri. Việc ông Trump liên tiếp cáo buộc tiến trình bầu cử có sự "gian lận" cũng đặt ra nguy cơ cao xảy ra bất ổn hậu bầu cử.

Sau khi tăng lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong gần 1 thập kỷ hồi tháng 12/2015, FED chưa điều chỉnh lãi suất thêm lần nào từ đầu năm 2016 để tránh xáo động tiến trình khôi phục kinh tế.

Giới chuyên gia cho rằng FED sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất 1 lần nữa trong năm nay.

Tuy nhiên, FED nhiều khả năng sẽ không ra quyết định trước thềm ngày tổng tuyển cử 8/11 mà đợi tới cuộc họp cuối cùng trong năm của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) dự kiến diễn ra vào tháng 12. Theo kế hoạch, FED sẽ có cuộc họp vào ngày 1 và 2/11 tới.

"Beige Book" là kết quả khảo sát được thực hiện trên 12 khu vực thuộc nước Mỹ với mục đích hỗ trợ FOMC, cơ quan hoạch định chính sách của FED, đánh giá tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước để đưa ra các quyết sách kinh tế./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung

Theo Hãng thông tấn Reuters, giá dầu đã tăng trong đầu phiên giao dịch châu Á ngày 25/3, trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn do xung đột leo thang ở khu vực Trung Đông và cuộc xung đột tại Ukraine, trong khi số lượng giàn khoan của Mỹ sụt giảm góp phần vào áp lực tăng giá.

Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung
Triển vọng kinh tế ASEAN 2024: Lo ngại nhưng vẫn nhiều điểm sáng

Sau một năm 2023 nhiều biến động, WorldBox Business Intelligence - dịch vụ phân tích thông tin tài chính và kinh doanh của hơn 50 triệu công ty trên toàn thế giới, mới đây đã đưa ra dự báo triển vọng kinh tế của Đông Nam Á năm 2024, với cả thách thức và những tín hiệu lạc quan.

Triển vọng kinh tế ASEAN 2024 Lo ngại nhưng vẫn nhiều điểm sáng
Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Return to top