ClockChủ Nhật, 27/11/2016 18:03

Fidel Castro ra đi - di sản trường tồn ở lại

TTH - Ngày 25/11 (giờ địa phương), nhà cách mạng kiệt xuất của Cuba nói riêng và của nhân loại nói chung - cựu Chủ tịch Fidel Castro ra đi ở tuổi 90, để lại di sản cách mạng to lớn và niềm tiếc thương sâu sắc không chỉ cho người dân trong nước mà của cả thế giới...

Món quà ý nghĩa cuối cùng Fidel Castro nhận đượcFidel Castro - Mãi mãi một huyền thoại

Fidel Castro và những di sản chính trị

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro là nhà cách mạng vĩ đại, một trong những tên tuổi kiệt xuất nhất thế kỷ XX bởi những di sản trong sự nghiệp chính trị của mình.

Biểu tượng cách mạng Cuba Fidel Castro để lại dấu ấn đậm nét qua nhiều thập kỷ. Ảnh: AP

Đối với đất nước Cuba, ông là người có công tập hợp các lực lượng cách mạng thành một chính đảng duy nhất và sáng lập Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa tại nước này. Trong hơn 50 năm qua, dưới sự lãnh đạo của cựu Chủ tịch Fidel Castro, Cuba chứng kiến những thay đổi sâu sắc, khắc họa dấu ấn đậm nét trong lịch sử.

Nổi bật trong số những thay đổi này là hiện nay, Havana đang sở hữu hệ thống y tế hàng đầu thế giới, tỷ lệ người dân Cuba biết đọc, biết viết đạt tới 98%. Theo báo cáo do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố hồi tháng 3/2014, Cuba là quốc gia có tỷ lệ người dân biết chữ cao nhất khu vực Mỹ La tinh, là đất nước có hệ thống giáo dục hiệu quả trên thế giới.

Vượt ra ngoài biên giới Cuba, Tổng Tư lệnh Fidel Castro đã góp sức cho nhiều nhóm cách mạng tại Mỹ Latinh và trên thế giới, đó là khi ông quyết định gửi quân tình nguyện đến Congo, Angola và Ethiopia để hỗ trợ các phong trào giải phóng dân tộc ở lục địa Đen vào những năm 1960, 1970 và 1980.

Mất mát lớn của Cuba và thế giới

Dù đã mắc bệnh trong nhiều năm và hiếm khi xuất hiện trước công chúng trong những năm gần đây, nhưng tại thủ đô Havana, thông báo về cái chết của vị lãnh tụ Fidel Costro hôm 25/11 vẫn được cho là điều bất ngờ khi người dân dường như chưa hề chuẩn bị cho sự mất mát đó. Đối với đại bộ phận người Cuba, nỗi đau này quá lớn khi trong trái tim họ, cựu chủ tịch Fidel Castro là nhà lãnh đạo đáng kính không thể thay thế.

Nhiều khu vui chơi giải trí đóng cửa, các cơ quan, văn phòng chính phủ và một số nhà dân đều treo cờ rủ để thể hiện sự tôn trọng và tiếc thương ông. “Cái chết của ông khiến tôi vô cùng thương xót. Tất cả người dân Cuba chúng tôi đều rất đau buồn”, Yosnabo Baez, 54 tuổi, một nhân viên tại sân bay quốc tế Havana chia sẻ. “Chúng tôi đều biết vị tư lệnh Fidel đã già và rằng điều này sẽ xảy ra, nhưng, ông qua đời vẫn là nỗi buồn sâu sắc đối với chúng tôi”.

Cùng chia sẻ nỗi đau với đất nước và người dân Cuba, nhiều nhà lãnh đạo thế giới như Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Canada Justin Trudeau... đã bày tỏ niềm tiếc thương người anh hùng Fidel Castro. Điện chia buồn của Chính phủ Việt Nam cũng khẳng định, cựu Chủ tịch Fidel Castro sẽ sống mãi trong sự nghiệp cách mạng Cuba và các dân tộc anh em trên thế giới.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định “lịch sử sẽ ghi nhận và đánh giá những tác động to lớn của biểu tượng cách mạng này đối với người dân và thế giới xung quanh ông ấy”.

Cựu Tổng thống của Colombia - ông Ernesto Samper gọi Fidel Castro là vị chính khách nổi tiếng nhất ở Mỹ Latinh trong thế kỷ 20 và thế giới sẽ mãi mãi nhớ ông với vai trò là “người ủng hộ bình đẳng xã hội, tính minh bạch và sự gắn kết ý thức hệ.”

Để thể hiện sự tôn trọng người anh hùng cách mạng thế giới này, sau khi chính phủ Cuba thông báo để quốc tang 9 ngày cho cố Chủ tịch Fidel Castro, một số nước như Venezuela, Algeria và Nicaragua cũng tuyên bố để tang tưởng nhớ ông.

Sau khi hay tin lãnh tụ Fidel Castro Ruz từ trần vào đêm 25/11 (trưa 26/11, giờ Việt Nam), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam hôm 26/11 đã gửi điện chia buồn tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Hội đồng Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Chính quyền nhân dân nước Cộng hòa Cuba.

QUYÊN THẢO (Tổng hợp và lược dịch từ Wsj, Buzzfeed & Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi

Sau 5 năm triển khai, Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài chòi trên địa bàn tỉnh dù đạt nhiều thành quả nhưng vẫn đối mặt rất nhiều khó khăn. Trong đó phải kể đến môi trường diễn xướng cho loại hình di sản này vẫn chưa nhiều và có nhiều thay đổi theo chiều hướng hiện đại, chương trình quảng bá chưa rộng rãi nên chưa thu hút người tham gia…

Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi
Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Phương hướng phát triển lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa của Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hoá Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, con người Huế.

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa
“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn

Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho ra mắt cuốn sách: Giá trị văn hóa thời Nguyễn, gồm 23 bài viết với 380 trang. Các bài viết đã nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan, mang tính chất tổng kết nghiên cứu di sản Cố đô Huế, góp phần làm rõ giá trị văn hóa truyền thống và bản sắc văn hóa Huế.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn
Return to top