ClockChủ Nhật, 09/06/2019 20:42

G20 lần đầu tiên xem già hóa là rủi ro toàn cầu

TTH - Ngày 9/6, các nhà hoạch định chính sách hàng đầu thế giới lần đầu tiên tập trung giải quyết những vấn đề kinh tế liên quan đến già hóa và tỷ lệ sinh giảm, như sự gia tăng của chi phí chăm sóc sức khỏe, tình trạng thiếu hụt lao động và dịch vụ tài chính cho người cao tuổi.

G20 thống nhất thuế kỹ thuật sốG20 lần đầu tiên thống nhất quy tắc dành cho AI

Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 nhóm họp tại thành phố Fukuoka, Nhật Bản. Ảnh: AFP

Theo đó, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) nhóm họp tại thành phố Fukuoka, Nhật Bản được cảnh báo để giải quyết vấn đề này trước khi quá muộn.

Với tư cách là nước chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng, các quốc gia phải sẵn sàng để hành động trước khi già hóa dân số gây áp lực lên nền kinh tế.

Trong một động thái liên quan, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho hay, tuổi thọ cao hơn và tỷ lệ sinh thấp hơn, nhất là ở các quốc gia giàu có, dẫn đến sự mở rộng nhanh chóng của dân số lớn tuổi ở những nơi như Tây Ban Nha, Italy và Hàn Quốc. Tuy nhiên, xu hướng này không chỉ giới hạn ở các quốc gia giàu có, khi những cường quốc mới nổi như Brazil và Trung Quốc cũng phải đối mặt với "sự thay đổi nhân khẩu học nhanh chóng".

OECD lưu ý, đến năm 2050, thế giới được dự báo ​​sẽ có hơn 2 tỷ cư dân từ 60 tuổi trở lên, nhiều hơn gấp đôi so với năm 2017. Thế nhưng, nhiều nền kinh tế không cập nhật hệ thống lương hưu và việc làm của họ để điều chỉnh theo nhân khẩu học đang thay đổi. Điều này dẫn đến rủi ro tài chính và nợ cho các quốc gia, cũng như các cá nhân.

Trong một cuộc phỏng vấn với Hãng tin AFP bên lề hội nghị ở thành phố Fukuoka, Tổng thư ký OECD Jose Angel Gurria nhấn mạnh: "Về cơ bản, có một phần rất lớn của nhân loại đang già đi và sau đó lực lượng lao động đang thu hẹp. Trong đó, G20 nói riêng đang già đi nhanh hơn. Đây là những xu hướng sẽ tiếp tục, và không phải là điều có thể dừng lại lập tức".

Trong khi đó, công nghệ có thể giúp đào tạo người lao động lớn tuổi, cũng như hỗ trợ họ tiếp cận các dịch vụ cần thiết như chăm sóc sức khỏe và quản lý tài chính. Vì vậy, các nhà lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực tài chính cần đi tiên phong, ông Aso nói thêm.

Được biết, các cuộc thảo luận diễn ra trong ngày 9/6 nhằm chuẩn bị nền tảng cho hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G20 tại Osaka, Nhật Bản vào cuối tháng này, trong bối cảnh già hóa trở thành một vấn đề ngày càng cấp bách đối với toàn cầu.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda khẳng định: "Hầu hết các quốc gia G20 đã trải qua hoặc sẽ trải qua sự già hóa. Chúng ta cần thảo luận về các vấn đề phát sinh với xã hội già hóa và cách đối phó với chúng".

Như một cách để chống lại các tác động kinh tế, ông Gurria kêu gọi nữ giới và người lao động lớn tuổi đóng vai trò lớn hơn tại nơi làm việc, đồng thời những người trẻ tuổi cần chuẩn bị tốt hơn cho tương lai tài chính của họ.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung

Theo Hãng thông tấn Reuters, giá dầu đã tăng trong đầu phiên giao dịch châu Á ngày 25/3, trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn do xung đột leo thang ở khu vực Trung Đông và cuộc xung đột tại Ukraine, trong khi số lượng giàn khoan của Mỹ sụt giảm góp phần vào áp lực tăng giá.

Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Return to top