ClockThứ Hai, 02/05/2016 14:18

G7 cam kết thúc đẩy đầu tư, an ninh năng lượng

TTH.VN - Ngày hôm nay (2/5), Bộ trưởng Năng lượng đến từ các quốc gia thành viên nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) nhất trí về sự cần thiết phải tăng cường an ninh năng lượng và thúc đẩy đầu tư, trong bối cảnh giá dầu thấp và những vấn đề mới nổi khác đe dọa các nguồn cung năng lượng ổn định.

G7 ra Tuyên bố Hiroshima kêu gọi “một thế giới không có vũ khí hạt nhân”G7 nhất trí tăng cường chống khủng bố

Các Bộ trưởng Năng lượng G7 trong một cuộc họp báo ở thành phố Kitakyushu ngày 2/5. Ảnh: Kyodonews

Các Bộ trưởng đã tập trung tại thành phố Kitakyushu, tỉnh Fukuoka để tham gia vào cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày (1-2/5) trong khi giá dầu thấp khiến các công ty năng lượng thận trọng hơn về đầu tư phát triển nguồn lực và hiện tượng nóng lên toàn cầu đã nêu bật sự cần thiết phải có các công nghệ mới.

Sự gia tăng trong các cuộc tranh chấp và thiên tai quốc tế cũng đang đe dọa và làm gián đoạn hoạt động thu mua năng lượng.

"Chúng tôi nhận ra rằng, năng lượng đóng một vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế thế giới. Chúng tôi cam kết tiếp tục đóng một vai trò hàng đầu trong việc tăng cường an ninh năng lượng toàn cầu", các Bộ trưởng cho biết trong một tuyên bố chung. 

Kết luận của cuộc đàm phán này sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G7 dự kiến được tổ chức vào ngày 26-27/5 ở Mie Prefecture, miền trung Nhật Bản.

Các Bộ trưởng và đại diện đến từ Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ cũng nhất trí về sự cần thiết của việc thúc đẩy đầu tư vào sản xuất năng lượng khi nhu cầu dự kiến tại các thị trường mới nổi sẽ tăng trong dài hạn.

Cũng trong tuyên bố chung, các Bộ trưởng khẳng định sự cần thiết phải nâng chi tiêu để xây dựng cơ sở năng lượng hiệu quả và phát triển công nghệ năng lượng sạch nhằm cắt giảm phát thải khí nhà kính.

Với những nỗ lực để tăng cường an ninh cung cấp khí đốt, các Bộ trưởng kêu gọi thiết lập một kế hoạch để đảm bảo đủ nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên trong trường hợp khẩn cấp.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Nikkei & Kyodonews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA):
Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục

Lượng khí thải carbon dioxide (CO2) liên quan đến năng lượng đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023, nhưng tốc độ tăng chậm lại so với những năm trước đó, nhờ sự mở rộng về công nghệ sạch được tiếp tục thực hiện, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày hôm nay (1/3) cho biết.

Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục
Mỹ - Hàn tìm cách mở rộng quan hệ trong lĩnh vực năng lượng, chuỗi cung ứng

Ngày 17/11, Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết Bộ trưởng Công nghiệp nước này Bang Moon-kyu và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Jose Fernandez đã chủ trì một hội nghị bàn tròn về kinh doanh năng lượng sạch tại San Francisco, trong đó hai bên thảo luận các cách để mở rộng hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng và chuỗi cung ứng.

Mỹ - Hàn tìm cách mở rộng quan hệ trong lĩnh vực năng lượng, chuỗi cung ứng
G7 ra tuyên bố chung kêu gọi tạm dừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza

Theo tin từ Reuters, các Ngoại trưởng G7 hôm qua (8/11) đã kêu gọi tạm ngừng giao tranh vì mục đích nhân đạo trong cuộc chiến Israel - Hamas để cho phép tiếp cận viện trợ và giúp giải phóng con tin, đồng thời tìm cách quay trở lại tiến trình hòa bình trên diện rộng.

G7 ra tuyên bố chung kêu gọi tạm dừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza

TIN MỚI

Return to top