ClockThứ Bảy, 13/05/2017 14:53

G7 kêu gọi Mỹ không cản trở sự phục hồi toàn cầu

Nhóm G7 ngày 12/5 kêu gọi Mỹ không phá vỡ những nỗ lực trong nhiều thập kỷ nhằm xóa bỏ chủ nghĩa bảo hộ và điều tiết kinh tế toàn cầu.

Chủ nghĩa bảo hộ sẽ không thể ngăn cản thương mại toàn cầuG20: Chủ nghĩa bảo hộ "gây tổn hại" cho kinh tế toàn cầuIMF, WTO, OECD cam kết bảo vệ thương mại tự do

Nhóm họp trong 2 ngày 12-13/5 tại thành phố Bari bên bờ biển Adriatic, các Bộ trưởng Tài chính và thống đốc Ngân hàng trung ương 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) tập trung thảo luận vào những vấn đề như bất bình đẳng, các quy định thuế quốc tế, an ninh mạng và  chống tài trợ khủng bố.

g7 keu goi my khong can tro su phuc hoi toan cau hinh 1
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin vẫy tay với báo giới khi tham dự cuộc họp G7 tại Bari ngày 12/5. Ảnh: Reuters.
 

Tuy nhiên, chương trình nghị sự này đã bị xáo trộn do lập trường của Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn xem xét lại việc xóa bỏ chủ nghĩa bảo hộ, cũng như trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schauble, thế giới cần một nước Mỹ mạnh mẽ, có khả năng dẫn dắt nền kinh tế và chính chính trị toàn cầu. Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp Michel Sapin cho rằng là không thể có chuyện một nước duy nhất lại có thể phá hủy những nỗ lực tập thể  nhằm mang lại sự ổn định và cuối cùng là lợi ích cho tất cả.

Một số nguồn tin cho biết, thông cáo cuối cùng của hội nghị sẽ một lần nữa khẳng định những tuyên bố đưa ra tại Hội nghị Nhóm 20 nền công nghiệp phát triển và mới nổi (G20) diễn ra hồi tháng 3 vừa qua tại Đức. Cuộc gặp khi đó đã phá vỡ truyền thống kéo dài một thập kỷ qua về ủng hộ thương mại mở khi không thể đưa ra một cam kết rõ ràng về thương mại tự do và chống bảo hộ mậu dịch. 

Quyết định này sẽ một lần nữa cho thấy các quan chức tài chính nhóm họp tại Bari cũng đã không thể thuyết phục Mỹ ủng hộ cách tiếp cận đa phương trong thương mại quốc tế./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top