ClockThứ Hai, 24/09/2018 20:21

G7 nỗ lực cải thiện bất bình đẳng giới do biến đổi khí hậu

TTH - Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng giới, do đó các chính phủ cần đầu tư nhiều hơn để bảo vệ phụ nữ khỏi những tác động của nó, bài viết trên trang Climate Finance nhấn mạnh.

Hội nghị G7 đồng ý chống chủ nghĩa bảo hộCanada siết chặt an ninh trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7

Biến đổi khí hậu gây ra những tác động đến tình trạng bất bình đẳng giới. Ảnh: Reuters

Các tác động đáng kể do biến đổi khí hậu là điều không còn tránh được nữa. Thế giới đang phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng, nhất là ở những nơi thời tiết khắc nghiệt, khiến điều kiện sống của những người nghèo đói càng khó khăn hơn.

Đồng thời, bất bình đẳng giới là nguyên nhân chính dẫn đến tính dễ bị tổn thương do tác động của biến đổi khí hậu và các yếu tố gây stress khác. Các chuyên gia cho rằng, đầu tư vào các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu có thể thúc đẩy bình đẳng giới, giúp ổn định và tăng trưởng kinh tế, cũng như phù hợp với Hiệp định Khí hậu Paris. Theo đó, cần đánh giá, phân tích và giải quyết các mối quan hệ giới, để đảm bảo sự tham gia toàn diện của nam giới và phụ nữ, cũng như có hệ thống giám sát và đánh giá có tính đến các vai trò giới khác nhau, Climate Finance nêu rõ.

Cần hỗ trợ tài chính

Để đối mặt với những thách thức nói trên, cần có thêm nguồn tài chính bổ sung cho các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu ở các nước đang phát triển, trong đó các nước công nghiệp phát triển G7 là nhóm các nhà tài trợ quan trọng nhất hỗ trợ cho các nước nghèo về vấn đề này.

Số liệu thống kê cho thấy, trong nhóm G7, Hoa Kỳ, Canada và Đức là các nước đầu tư nhiều nhất vào các dự án thích ứng với biến đổi khí hậu cũng tìm cách thúc đẩy bình đẳng giới trong giai đoạn từ 2013-2016, với tỷ lệ tương ứng là 74%, 71% và 61%, trong khi Nhật Bản chỉ có 29% và Pháp 24%.

Dựa trên góc độ ngành, phần lớn tài chính để thích ứng với biến đổi khí hậu trong giai đoạn 2013-2016 được dành cho các dự án trong lĩnh vực cấp nước và vệ sinh (8,5 tỷ USD), trong nông nghiệp (7,1 tỷ USD) và các dự án môi trường nói chung (6,8 tỷ USD).

Đáng chú ý, trong ba lĩnh vực nói trên, ngành nông nghiệp được xem là “nhạy cảm” về giới nhất, với 9% dành cho mục tiêu bình đẳng giới. Các nước tiếp nhận chính là Việt Nam, Ấn Độ và Ethiopia, trong đó Ấn Độ và Ethiopia có tỷ lệ các dự án hướng đến mục tiêu bình đẳng giới cao hơn nhiều.

Theo Hiệp định Paris và các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), các quốc gia G7 có nghĩa vụ cung cấp hỗ trợ tài chính cho các dự án này. Tuy nhiên, chỉ còn hơn 1 năm trước thời hạn năm 2020 cho các nước phát triển để có thể huy động 100 tỷ USD/năm nhằm giải quyết nhu cầu của các nước đang phát triển trong việc đối phó với biến đổi khí hậu.

Giới chuyên gia cho rằng, các nước G7 cần tăng cường nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới thông qua các dự án tài chính song phương và các cơ chế đa phương, để đến năm 2020 ít nhất 20% dự án thích ứng với biến đổi khí hậu chú trọng mục tiêu chính là đến bình đẳng giới.

Ngoài ra, các nước này cũng nên kiểm soát chặt chẽ hơn và có các dự án chi tiết hơn để đảm bảo rằng các mục tiêu chính là thích ứng với biến đổi khí hậu và bình đẳng giới được giải quyết cụ thể trong thực tế.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Climate Finance)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KHỦNG HOẢNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE VÀ Y TẾ TOÀN CẦU, WHO:
Bất bình đẳng giới là gốc rễ của vấn đề

Một báo cáo mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 13/3 cho thấy, sự bất bình đẳng giới trong công tác chăm sóc sức khỏe và y tế tác động một cách tiêu cực đến phụ nữ, các hệ thống y tế, cũng như kết quả sức khỏe.

Bất bình đẳng giới là gốc rễ của vấn đề
Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Return to top