ClockThứ Hai, 11/04/2016 18:21

G7 ra Tuyên bố Hiroshima kêu gọi “một thế giới không có vũ khí hạt nhân”

TTH - Theo AFP, Ngoại trưởng các nước G7 ngày 11/4 đã kêu gọi “một thế giới không có vũ khí hạt nhân” và cho rằng, các hành động của Bắc Triều Tiên là một thách thức quan trọng để đạt được mục tiêu đó.

Ngoại trưởng nhóm G7 đặt hoa tưởng niệm tại công viên Hiroshima. Ảnh: Enca.

“Chúng tôi tái khẳng định cam kết trong việc tìm kiếm một thế giới an toàn hơn cho tất cả mọi người và tạo điều kiện cho một thế giới không có vũ khí hạt nhân, theo hướng thúc đẩy sự ổn định quốc tế”, nhóm này cho biết trong Tuyên bố Hiroshima, được đưa ra sau chuyến thăm mang tính bước ngoặt đến Công viên Hòa bình Hiroshima để tưởng niệm các nạn nhân của bom nguyên tử.

“Nhiệm vụ này càng phức tạp hơn bởi môi trường an ninh đang xấu đi ở một số khu vực, chẳng hạn như ở Syria, Ukraine và nhất là bởi các hành động khiêu khích liên tục tái diễn của Bắc Triều Tiên”, tuyên bố nhấn mạnh.

Ngoại trưởng các nước G7 cũng cho biết họ cật lực phản đối các hành động khiêu khích ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia, trong đó có Philippines, Việt Nam và Nhật Bản.

“Chúng tôi bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động đe dọa hoặc đơn phương khiêu khích nào có thể làm thay đổi nguyên trạng và làm gia tăng căng thẳng”, các ngoại trưởng nêu rõ.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ AFP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

G7 ra tuyên bố chung kêu gọi tạm dừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza

Theo tin từ Reuters, các Ngoại trưởng G7 hôm qua (8/11) đã kêu gọi tạm ngừng giao tranh vì mục đích nhân đạo trong cuộc chiến Israel - Hamas để cho phép tiếp cận viện trợ và giúp giải phóng con tin, đồng thời tìm cách quay trở lại tiến trình hòa bình trên diện rộng.

G7 ra tuyên bố chung kêu gọi tạm dừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza
G7 nhất trí tăng cường chuỗi cung ứng với các đối tác đáng tin cậy

Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ngày 28/10 đã đạt được sự đồng thuận trong việc xây dựng các chuỗi cung ứng linh hoạt với các đối tác đáng tin cậy về các loại khoáng sản quan trọng, như những nguyên tố đất hiếm được sử dụng trong xe điện, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho hay.

G7 nhất trí tăng cường chuỗi cung ứng với các đối tác đáng tin cậy
Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức họp về các mối đe dọa tiềm ẩn của AI đối với hòa bình toàn cầu

Tin từ APNews cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên về các mối đe dọa tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Cuộc họp sẽ diễn ra ở Vương quốc Anh, thảo luận về tiềm năng to lớn nhưng cũng đi kèm với những rủi ro đáng lo ngại về khả năng của AI, chẳng hạn như trong vũ khí tấn công tự động hoặc kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức họp về các mối đe dọa tiềm ẩn của AI đối với hòa bình toàn cầu
Return to top