ClockThứ Hai, 09/05/2016 14:50

Gần 1/2 người dân ở 8 nước châu Âu muốn bỏ phiếu rời EU

TTH.VN - Theo kết quả một cuộc khảo sát được công bố ngày hôm nay (9/5), gần một nửa số cử tri tại 8 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) muốn được bỏ phiếu về việc có nên tiếp tục là thành viên của khối, trong bối cảnh người dân Anh sẽ có một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này trong tháng 6 tới đây.

Bộ trưởng Tài chính Anh: Brexit sẽ khiến giá nhà ở Anh sụt giảm nghiêm trọngMỗi hộ gia đình Anh sẽ mất 6.000 USD/năm nếu Anh rút khỏi EUIMF: Brexit là nguy cơ đáng lo ngại cho nền kinh tế toàn cầu

Người dân Anh đang đứng trước quyết định quan trọng về tư cách thành viên EU. Ảnh: Thenews

45% trong tổng số hơn 6.000 người được khảo sát ở Bỉ, Pháp, Đức, Hungary, Italy, Ba Lan, Tây Ban Nha và Thụy Điển khẳng định rằng, họ muốn bỏ phiếu như người dân Anh về việc đi hay ở lại EU. Đáng chú ý, 1/3 trong số đó sẽ lựa chọn việc rời khỏi EU nếu có cơ hội, cuộc thăm dò dư luận của hãng Ipsos-MORI nói thêm.

Tỷ lệ những người bỏ phiếu "đi" dao động ở mức cao nhất ở Italy (48%), Pháp (41%) và mức thấp ở Ba Lan (22%), Tây Ban Nha (26%), Ipsos-MORI cho hay.

"Người dân Italy đặc biệt hy vọng họ sẽ có cơ hội của riêng mình để tham gia cuộc bỏ phiếu về tư cách thành viên của nước này ở EU. Điều đó đồng nghĩa với thực tế rằng, ngay cả khi Anh tiếp tục ở lại EU sau cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 6 này, khối 28 quốc gia vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn phía trước", người đứng đầu mảng nghiên cứu xã hội của Ipsos-MORI Bobby Duffy nhấn mạnh.

Cuộc thăm dò trực tuyến nói trên cũng cho thấy, 49% những người được hỏi ở 8 quốc gia này nghĩ rằng Anh sẽ bỏ phiếu để rời khỏi EU vào ngày 23/6 tới đây. Trong khi chỉ có 35% người dân Anh nghĩ đến điều đó.

Ngoài ra, 51% người tham gia khảo sát nói rằng, Brexit (việc Anh rút khỏi EU) sẽ làm tổn thương nền kinh tế của EU, trong khi chỉ có 36% nghĩ rằng quyết định sẽ làm tổn thương nền kinh tế Anh.

Những nhà vận động chiến dịch "đi" của Anh cho rằng, nước này sẽ có được một vị trí vững chắc hơn trong bất kỳ cuộc đàm phán nào về một thỏa thuận thương mại mới sau khi rời khỏi khối, giúp nâng vị thế của “xứ sở sương mù” trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới.

Bên cạnh đó, 48% người tham gia cuộc khảo sát nghĩ rằng, một cuộc bỏ phiếu Brexit vào tháng tới sẽ kéo theo những cuộc bỏ phiếu ở các nước khác về việc rời bỏ khối, trong khi 18% bác bỏ ý kiến này.

Được biết, cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 25/3 đến ngày 8/4.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Newsjs)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top