ClockThứ Ba, 15/11/2016 14:44

Gần 40% người Nhật ngủ dưới 6 tiếng mỗi ngày

TTH.VN - Theo một cuộc khảo sát hàng năm của Bộ Y Tế Nhật Bản, số lượng người dân nước này ngủ chưa đến 6 tiếng mỗi ngày đã tăng cao kỷ lục, lên đến 39,5%, Japantimes hôm nay (15/11) đưa tin.

Công việc là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến thời gian ngủ của người Nhật bị rút ngắn. Ảnh: JT

Cuộc khảo sát thường niên, ra mắt từ năm 2003, bắt đầu được tiến hành từ cuối tháng 11 năm ngoái. Kết quả năm nay được đưa ra từ những phiếu trả lời hợp lệ của 3.507 trên tổng số 5.327 hộ gia đình được lựa chọn ngẫu nhiên.

Trong cuộc khảo sát về sức khoẻ và dinh dưỡng quốc gia năm nay, nam giới tham gia khảo sát cho rằng, thời gian ngủ của họ bị rút ngắn là do công việc và yếu tố sức khoẻ, trong khi phụ nữ nhấn mạnh rằng, chính công việc ở chỗ làm và khối lượng việc nhà đã làm ảnh hướng đến giấc ngủ của họ.

Kết quả này cho thấy, số người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày đã tăng đến 28,4% so với năm 2007.

Cũng theo kết quả khảo sát, số lượng phụ nữ và nam giới ngủ trung bình khoảng từ 6-7 tiếng đồng hồ mỗi ngày chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số.

Khi được hỏi điều gì sẽ giúp họ có thêm thời gian để ngủ, nam giới từ độ tuổi 20 cho đến 50 có xu hướng cho rằng cần"giảm giờ làm việc". Biện pháp của phụ nữ ở độ tuổi 20 là "không sử dụng điện thoại di động, không nhắn tin và chơi game trước khi đi ngủ", trong khi những người tầm 30 tuổi cần được "hỗ trợ trong việc nuôi con" và phụ nữ ở độ tuổi 40 thì cần đến "sự trợ giúp trong các công việc gia đình".

Theo báo cáo của Tổ chức Nhật Bản về giấc ngủ, 1/3 người Nhật Bản không ngủ đủ giấc trong khi con số này chỉ là 12% phần trăm đối với người Mỹ.

Trong một nghiên cứu về giấc ngủ năm 2009 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Nhật Bản đã xếp hạng 28 trên 29 quốc gia được khảo sát, với thời gian ngủ kém xa so với thời gian ngủ của người Pháp và ngủ ít hơn 1 giờ so với người dân ở những quốc gia Đông Nam Á khác.

Một dự án nghiên cứu có liên quan đặc biệt tới người Nhật Bản nói chung và một số trường hợp cụ thể cho thấy có mối liên hệ giữa chứng mất ngủ và chứng tự tử.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Japantimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Từ chuyến du lịch Nhật Bản

Đường phố rộng rãi và sạch sẽ. Những nơi công cộng rất chỉnh chu, không ồn ào náo nhiệt như chúng tôi nghĩ.

Từ chuyến du lịch Nhật Bản
Người Nhật trải nghiệm văn hóa Huế

Huế đã hấp dẫn những người bạn quốc tế bởi vẻ êm đềm, trầm lắng của thành phố bên dòng sông Hương, bởi con người dễ thương, thân thiện và bởi những nét văn hóa đặc sắc đậm chất cổ kính.

Người Nhật trải nghiệm văn hóa Huế
Làm gì để ngủ đêm ngon giấc?

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp cơ thể tái tạo năng lượng, bồi bổ tinh thần, nâng cao sức khỏe.

Làm gì để ngủ đêm ngon giấc
Lo bữa ăn, giấc ngủ cho chiến sĩ mới

Lo bữa ăn, giấc ngủ để cán bộ, chiến sĩ và chiến sĩ mới đảm bảo sức khỏe, thực hiện tốt công tác huấn luyện, là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Lo bữa ăn, giấc ngủ cho chiến sĩ mới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top