ClockThứ Năm, 15/08/2019 09:04

Gần 70 tuổi nuôi mẹ già yếu và con khờ dại

TTH - Ngôi nhà nằm tuốt cuối một hẻm nhỏ (415 Tăng Bạt Hổ, phường Phú Bình, TP. Huế) xiêu vẹo, mục nát, đập vào mắt chúng tôi. Đó là nhà bà Hồ Thị Hà. Trong nhà không có ghế. Khách muốn ngồi phải ghé vào chiếc giường đôi duy nhất, là nơi ngủ của mẹ bà Hà, có nét mặt phúc hậu đã gần 90 tuổi.

“Em mong sớm bình phục để về với các con”Ngôi nhà vắng bóng đàn ôngHọa vô đơn chíCháu Gia Bảo đã nhận được quà của bạn đọc

Bà Hà (ngồi giữa) cùng mẹ (nằm) và cô con gái bị bệnh

Bà Hà ngậm ngùi cho biết: “Nhà ni làm cách nay ba mươi năm rồi...". Không muốn nhắc tới thời đã qua, bà than, sáng ni đi làm từ 4 giờ sáng, hơn 2 giờ chiều mới về, mệt quá, nên cả nhà đã ăn chi mô. Nhìn vào bếp, quả thật còn lạnh tanh, bên cái thùng tôn cũ kỹ thay bàn ăn. Điều đáng sợ là cái khung nhà xây bằng bờ lô 30 năm trước, do không có sắt đã xiêu vẹo với những đường nứt to có thể thò cả cánh tay ra ngoài, làm chúng tôi cảm giác như sập bất cứ lúc nào…

Đó là nơi sinh sống của bốn người phụ nữ. Bà Hà năm nay đã gần 70 tuổi nhưng phải gồng gánh để nuôi mẹ già gần 90 và hai cô gái một 15 tuổi, một 19 tuổi, nhưng “có lớn mà không có khôn”.

Chuyện bất hạnh của bà Hà bắt đầu từ khi bà sinh đứa con thứ hai, đứa trẻ ra đời giống hệt đứa chị, không lành lặn, đã khiến người chồng bạc bẽo bỏ bà và hai đứa con ra đi. Mười mấy năm qua, một thân một mình bà lầm lũi lo cơm cháo cho hai cô con gái, cố không để các con lê la ngoài đường… Thế nhưng các con càng lớn càng ăn nhiều, mẹ già càng già thêm, một mình bà xoay xở nuôi bốn miệng ăn, sức lực cùng mòn mõi với nhiều căn bệnh mà mỗi khi trở trời trái gió đều khiến bà đau nhức, mỏi mệt...

Mỗi ngày, từ ba bốn giờ sáng bà Hà đã thức dậy, chuẩn bị bữa ăn sáng cho 3 bà cháu rồi ra chợ đầu mối Phú Hậu làm thuê. Trước đây còn sức, mang vác, gánh gồng, bưng bê, dọn dẹp… ai nhờ chi bà cũng làm được, vì thế đồng bạc cũng dư giả, có ngày được năm bảy chục ngàn. Nay tuổi lớn, sức khoẻ giảm, làm việc nặng không được nên có ngày bà chỉ kiếm được đôi chục, có ngày không có.

Đã vậy, gần đây, mẹ bà Hà đau nặng, nằm một chỗ, ăn cũng cần người phục vụ… nên cuộc sống càng khó khăn hơn.

Đưa thông tin này đến bạn đọc, chúng tôi rất mong sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ Hồ Thị Hà, hẻm 415, đường Tăng Bạt Hổ, phường Phú Bình, TP. Huế hoặc Quỹ Sen Xanh Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, điện thoại 0914078282, số tài khoản 4011201000840- Ngân hàng NN&PTNT Thừa Thiên Huế, Chi nhánh Trường An (ghi hỗ trợ bà Hồ Thị Hà, phường Phú Bình).

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn

Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế vừa có thông báo về việc tăng học phí mới. Sau khi mức học phí được công bố, nhiều sinh viên tỏ ra bất ngờ vì cho rằng mức tăng quá cao và quá đột ngột.

Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn
Động lực để bứt phá

Năm 2023, tuy đối mặt với nhiều khó khăn nhưng kinh tế - xã hội trên địa bàn TX. Hương Thủy tiếp tục có những bước phát triển đáng ghi nhận. Đây là động lực để Hương Thủy tạo nên sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Động lực để bứt phá
“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Sau gần 2 năm triển khai chương trình “mẹ đỡ đầu”, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã nhận giúp đỡ, nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trở thành điểm tựa để các em vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học tập, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

TIN MỚI

Return to top