ClockThứ Hai, 09/04/2018 06:30

Gắn kết cung - cầu trong giải quyết việc làm

TTH - Với sự tham gia của hàng ngàn học sinh, sinh viên và người lao động, Ngày hội tuyển sinh học nghề, tuyển dụng lao động và ký kết hợp đồng đào tạo nguồn nhân lực tỉnh năm 2018 do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 8/4 là minh chứng về sức nóng của tìm kiếm việc làm hiện nay.

Tìm việc làm - trò chơi đuổi bắtTìm kiếm cơ hội việc làmTổ chức phiên giao dịch việc làm cho người khuyết tậtThêm 28.000 việc làm từ khu vực kinh doanh mới ở SingaporeTạo việc làm, giữ chân đảng viên trẻ

Tham dự ngày hội có các ông: Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH); Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm tại ngày hội

Sức hút việc làm

Dẫu trời mưa nhưng 1.500 học sinh của 13 trường THPT, hàng ngàn người lao động (NLĐ) đã đến tham gia ngày hội tuyển sinh học nghề, tuyển dụng lao động tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh. Học sinh (HS) tìm hiểu thông tin tuyển sinh, tư vấn du học, tìm hiểu các ngành nghề để định hướng nghề nghiệp cho tương lai. Sinh viên (SV) tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng, chuẩn bị bước vào thị trường lao động khi tốt nghiệp. NLĐ tìm kiếm các cơ hội việc làm ổn định với mức lương tốt hơn.

Với Đinh Hoàng Tuấn Dương (ở TP. Huế), ngày hội việc làm là dịp để anh tìm kiếm việc làm mới, thay đổi công việc hiện nay. Dương chia sẻ: “Tôi muốn thay đổi công việc đang làm hiện nay nên đến đây tìm hiểu thông tin tuyển dụng ở các doanh nghiệp. Tôi học công nghệ thông tin ở Trường đại học FPT nhưng cảm thấy không phù hợp với công việc này nữa và muốn xin làm nhân viên văn phòng”. Dương cho biết thêm, ngày hội việc làm là cơ hội để sinh viên và NLĐ tìm kiếm thông tin việc làm, tìm hiểu tiêu chí tuyển dụng của doanh nghiệp (DN) để lựa chọn công việc phù hợp sở thích, năng lực.

 Tham dự ngày hội còn có 36 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cùng sự có mặt của 60 doanh nghiệp có uy tín ở trong tỉnh, ngoài tỉnh tuyển gần 9.000 vị trí việc làm ở trong nước và nước ngoài ở nhiều lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ... với các bậc trình độ khác nhau, như đại học, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, công nhân kỹ thuật, lao động phổ thông...

Công ty CP Thương mại và cung ứng Việt Lực tham gia ngày hội để tư vấn du học và tuyển LĐ đi XKLĐ ở các thị trường: Nhật Bản, Đài Loan, An-giê-ri, Ả-Rập-Xê-Út với các ngành nghề: điều dưỡng, xây dựng, thực phẩm... Ông Lê Ngọc Luân, Giám đốc kinh doanh Công ty Việt Lực hào hứng khi có nhiều NLĐ đến tìm hiểu thông tin: “Từ không khí sôi động của ngày hội, có thể kỳ vọng thúc đẩy XKLĐ của Thừa Thiên Huế sánh bằng các địa phương khác. Tham gia ngày hội, doanh nghiệp chúng tôi chưa thể tuyển được LĐ ngay mà là để tuyển về sau, đồng thời hỗ trợ phát triển thương hiệu của DN”. 

Tham gia tuyển 10 nhân sự ở các vị trí: nhân sự, kế hoạch, xuất nhập khẩu, phiên dịch tiếng Hàn và lái xe, bà Nguyễn Tường Diễm Châu, đại diện Công ty TNHH MTV Takson Huế cho biết: “Việc tuyển dụng LĐ đáp ứng các tiêu chí công việc không hề dễ dàng nên ngày hội là dịp để DN chúng tôi tuyển dụng LĐ. Trong buổi sáng đã có 5 ứng viên đăng ký”.

Kết nối doanh nghiệp và cơ sở đào tạo

Theo thông tin từ Sở LĐ, TB&XH, ngày hội nhằm tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề cho các bạn HS ở các trường THCS, THPT và NLĐ có nhu cầu học nghề, đẩy mạnh công tác phân luồng HS đăng ký vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, khắc phục một bước tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” hiện nay. Đồng thời, tư vấn cho HS lựa chọn các ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường và nguyện vọng; giúp HSSV và NLĐ tiếp cận với các thông tin tuyển dụng làm việc trong nước và XKLĐ; tạo cơ hội cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh học nghề, các DN trực tiếp tuyển dụng LĐ.

Trong khuôn khổ ngày hội, các DN và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã ký kết hợp đồng đào tạo nhân lực nhằm thực hiện chủ trương đào tạo theo đầu ra, đào tạo có địa chỉ làm việc, giúp cho người học yên tâm học nghề, lập nghiệp sau khi tốt nghiệp. Ông Hà Văn Tuấn, Giám đốc Sở LĐ, TB&XH, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội tuyển sinh học nghề, tuyển dụng lao động và ký kết hợp đồng đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2018 cho biết: “Thông qua ngày hội, chúng tôi mong hoạt động liên kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với DN sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Qua yêu cầu, tiêu chí tuyển dụng LĐ của DN, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục điều chỉnh, bổ sung, cải tiến chương trình, giáo trình để sản phẩm đào tạo đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong xu thế hội nhập sâu rộng”.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ, TB&XH Lê Quân, Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương đi tiên phong trong việc thực hiện gắn kết hệ thống cơ sở dạy nghề với các trường phổ thông và DN, kết hợp đào tạo gắn với đặt hàng của DN. DN có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực, nhiều vị trí việc làm nếu không hợp tác với trường nghề, các DN rất khó khăn trong tuyển dụng nếu chỉ thông qua các thông báo tuyển dụng truyền thống”.

Tại ngày hội, Hội Khuyến học tỉnh cũng trao 30 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 30 em HSSV học tập tốt, có hoàn cảnh khó khăn đang học ở các trường nghề.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top