ClockThứ Ba, 04/12/2018 14:30

Gắn kết, giáo dục thế hệ trẻ qua mạng xã hội

TTH - Để bắt kịp xu thế của giới trẻ hiện nay, các cấp Đoàn, Hội tận dụng mạng xã hội để kết nối giáo dục, định hướng tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Giữ văn hóa Huế từ lớp trẻTương lai thế giới phụ thuộc rất lớn vào thế hệ trẻ

Cán bộ Đoàn hiến kế việc tập hợp, kết nối ĐVTN tại hội thảo do Tỉnh đoàn tổ chức

Phổ biến

Thông tin trên trang facebook Huyện đoàn Quảng Điền được cập nhật liên tục với nhiều nội dung, hình ảnh phong phú, đa dạng, thu hút hơn 3.500 người theo dõi và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Anh Hồ Minh, người thường xuyên vào trang facebook Huyện đoàn Quảng Điền cho hay: “Tôi rất thích những câu chuyện về Bác được đăng trên trang facebook này. Vì vậy, lúc nào lướt web tôi cũng vào để đọc. Trước những nội dung thông tin bổ ích, tôi đều chia sẻ về trang cá nhân của mình để bạn bè cùng đọc”.

Anh Võ Việt Đức, Bí thư Huyện đoàn Quảng Điền cho biết: Sử dụng mạng facebook để kết nối giáo dục ĐVTN được Huyện đoàn áp dụng mấy năm gần đây, nhưng xem đây là kênh tuyên truyền kết nối chủ lực thì bắt đầu từ năm nay. Trung bình mỗi tháng, Huyện đoàn đăng tải từ 10 đến 15 bài, gồm những câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp của Bác. Riêng thông tin về những phong trào, hoạt động của đoàn cấp trên, những thông tin thời sự... được cập nhật liên tục theo giờ, theo ngày. Với cách làm này, không chỉ ĐVTN Quảng Điền dễ tiếp cận mà còn lan tỏa đến nhiều đối tượng khác, thậm chí là những người con Quảng Điền đi làm ăn xa.

Anh Đức cũng thông tin, để có hình ảnh, nội dung thông tin cập nhật lên facebook, Huyện đoàn, bản thân anh phải tìm đọc và chọn lọc từ nhiều tài liệu, tư liệu, trang thông tin chính thống. Hiện 100% cơ sở thuộc Huyện đoàn đều được chỉ đạo thành lập địa chỉ facebook của đơn vị mình. Ngoài việc chia sẻ những nội dung trên facebook của Huyện đoàn để tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN địa phương, còn phải thường xuyên cập nhật những hoạt động của cơ sở để phong phú thông tin của đơn vị mình và xem đây cũng là chỉ tiêu thi đua để bình xét cuối năm.

Với gần 5.000 người theo dõi, trang facebook của Huyện đoàn Phú Vang cũng trở thành “mái nhà chung” của ĐVTN địa phương. Những câu chuyện đẹp, những việc làm hay của ĐVTN hay của các cơ sở đoàn thường xuyên được cập nhật lên trang facebook Huyện đoàn. Mỗi nội dung thông tin được cập nhật thường có hàng trăm lượt like và hàng chục lượt chia sẻ. Theo anh Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Huyện đoàn Phú Vang, đây là cách nhân rộng gương người tốt việc tốt hiệu quả, tạo động lực cho ĐVTN thi đua phấn đấu.

Đối với những xã vùng sâu, vùng cao, việc sử dụng mạng xã hội cũng góp phần quan trọng rút ngắn khoảng cách giữa ĐVTN với tổ chức Đoàn, Hội. Anh Hồ Văn Ưa, Bí thư Xã đoàn A Ngo (A Lưới) kể: Trước đây, mỗi lần phát hành văn bản hoặc kêu gọi, tập hợp thanh niên địa phương tham gia các hoạt động đã gặp không ít khó khăn. Tôi phải chạy xe máy đến từng làng, bản để gửi tài liệu cho các bí thư chi đoàn hay đến từng nhà ĐVTN tuyên truyền, vận động. Nhưng từ khi trang facebook riêng của xã đoàn ra đời, công việc của tôi cũng như Ban Chấp hành Xã đoàn đã thuận tiện hơn. Không cần đến tận nơi, qua facebook, các chương trình, hoạt động hay tài liệu, văn bản đưa lên được các chi đoàn, ĐVTN cập nhật nhanh chóng và tích cực tham gia góp ý, bình luận. Bên cạnh đó, đây cũng là kênh lưu trữ thông tin, hình ảnh các hoạt động của Đoàn như: ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường; phong trào văn hóa, thể thao; tình nguyện vì cộng đồng…

Định hướng khi sử dụng mạng xã hội

Chị Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Nắm bắt được nhu cầu của đông đảo cán bộ, ĐVTN, Tỉnh đoàn đã thành lập một fanpage với tên gọi “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế” để đăng tải, định hướng thông tin cho các bạn ĐVTN cũng như việc phản bác lại những thông tin xấu, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đồng thời, triển khai cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội giai đoạn 2018 - 2020 cho các đơn vị cơ sở thực hiện. Đây được xem là “sân chơi” mới vừa đáp ứng được nhu của ĐVTN vừa giúp tổ chức Đoàn nắm bắt được tâm tư, tình cảm của các bạn trẻ.

Tuy nhiên, chị Hiền cũng khẳng định, việc sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả, có chọn lọc, đúng mực là vấn đề rất cần chú trọng. Để làm tốt công tác này, Tỉnh đoàn đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm định hướng tư tưởng cho ĐVTN trong việc sử dụng mạng xã hội như: tổ chức nhiều buổi tập huấn; tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt Đoàn về các chủ đề: “Thanh niên với mạng xã hội”, “Cuộc sống của giới trẻ trong sự bùng nổ của mạng xã hội hiện nay”, “Lợi ích và tác hại của mạng xã hội”…

Cùng với việc ra mắt trang thông tin facebook của Đoàn, chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc xây dựng “ngôi nhà riêng” để tương tác, Tỉnh đoàn cũng thường xuyên giám sát việc sử dụng các trang mạng xã hội; nắm bắt dư luận, định hướng tư tưởng cho ĐVTN; tăng cường sự hiện diện và sức ảnh hưởng của tổ chức Đoàn đối với giới trẻ trên mạng xã hội; truyền tải những thông tin chính thống, tích cực đến ĐVTN.

Để công tác tuyên truyền trên mạng xã hội đạt hiệu quả, thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng trang Fanpage “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế” nhằm tiếp tục thu hút sự quan tâm của đông đảo ĐVTN và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xem đây là công cụ đắc lực để chia sẻ và gắn kết, cổ vũ ĐVTN hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện, các phong trào của Đoàn.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Gắn kết giữa người dân và chính quyền

Chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã thực sự tạo cơ hội gắn kết các chủ rừng là cộng đồng, nhóm hộ và hộ gia đình với chính quyền và các tổ chức nhà nước về lâm nghiệp... góp phần nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, bảo vệ rừng cho người dân.

Gắn kết giữa người dân và chính quyền
Giáo dục văn hóa địa phương cho học sinh

Tết cổ truyền là dịp để mọi người tìm về với những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đây cũng là dịp các trường học tổ chức những hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm để giáo dục văn hóa địa phương cho học sinh.

Giáo dục văn hóa địa phương cho học sinh
Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn

Để tăng cơ hội cho trẻ em ở vùng khó khăn được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch này vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện.

Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn

TIN MỚI

Return to top