ClockThứ Bảy, 26/05/2018 15:04

Gắn tăng trưởng với đảm bảo an sinh xã hội

TTH.VN - Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 26/5 về kinh tế- xã hội, Đại biểu Đăng Ngọc Nghĩa, Đoàn đại biểu Quốc hội Thừa Thiên Huế cho rằng, với sự điều hành của Chính phủ, tăng trưởng kinh tế có những chuyển biến tích cực trong 10 năm qua là một bức tranh sáng và đề xuất Chính phủ cần có những chiến lược lâu dài nhằm đảm bảo tăng trưởng kinh tế gắn với an sinh xã hội.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV: Thảo luận các vấn đề về kinh tế - xã hộiQuan điểm khác nhau về bổ sung hình thức tố cáo qua điện thoại, thư điện tửKỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV: Thảo luận về 3 dự án luậtĐại biểu Quốc hội kỳ vọng vào phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 5Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIVĐưa nguyện vọng của cử tri đến diễn đàn Quốc hội

Toàn cảnh phiên thảo luận về kinh tế- xã hội sáng 26/5.    Ảnh: Quốc Vương

Mở đầu cuộc trao đổi, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội vào sáng thứ 7 nhưng đầy đủ các đại biểu là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các thành viên Chính phủ và đông đủ các đại biểu Quốc hội, các cơ quan báo chí quan tâm theo dõi chương trình thảo luận này. Không khí thảo luận của các đại biểu Quốc hội hết sức trách nhiệm, tranh luận sôi nổi, có đánh giá trách nhiệm hoạt động đạt được của Chính phủ trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018.

Nhiều ấn tượng

Theo đại biểu, ấn tượng nhất là năm 2017, lần đầu tiên Chính phủ chỉ đạo 13 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Điều này đã thể hiện được một Chính phủ liêm chính, Chính phủ hành động, Chính phủ hiệu quả. Một Chính phủ thực sự gần dân, sát cánh với cơ sở, địa phương giải quyết những điểm nóng và từng bước giải quyết những vấn đề còn nổi cộm trong kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn cả nước và trên từng ở lĩnh vực cũng như tại các địa phương.

Một vấn đề nữa là Chính phủ tập trung đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thời gian gần đây Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trên tất cả các lĩnh vực, làm cho bức tranh kinh tế-xã hội ngày một sáng hơn, đạt được nhiều thành tựu.

Tôi cũng quan tâm đến một số hạn chế mà Chính phủ nêu ra. Ví dụ như vấn đề lao động việc làm, an sinh xã hội, một số chính sách cho hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa, về đầu tư các công trình trọng điểm còn chậm giải ngân vốn; một số vấn đề bức xúc hiện nay như hàng giả, hàng nhái, trong đó có thuốc chữa bệnh giả; một số vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn xảy ra…. Đòi hỏi Chính phủ cần phải nỗ lực hơn nữa để vừa tăng trưởng kinh tế bền vững, vừa đảm bảo đời sống an sinh xã hội cho người dân.

Về tăng trưởng kinh tế-xã hội, tôi đồng tình với đánh giá của Chính phủ và những góp ý của một số đại biểu. Điều này thể hiện quyết tâm của Chính phủ bằng nhiều nỗ lực, không lấy than đá, khoáng sản, dầu mỏ, tài nguyên làm nguồn thu mà tập trung vào nỗ lực trong nước. Ví dụ như trên lĩnh vực nông nghiệp tập trung cho phát triển mặt hàng xuất khẩu về nông sản, về cây công nghiêp; tập trung vào nguồn thu quyền sử dụng đất tại các thành phố lớn; tập trung vào thế mạnh dịch vụ du lịch, thế mạnh của các mặt hàng điện tử, ô tô, sản phẩm xuất khẩu… tạo ra nguồn thu bền vững.

Nêu cao vai trò của “Tư lệnh ngành”

Đại biểu Đặng Nghọc Nghĩa bên hành lang Quốc hội.    Ảnh: Quốc Vương

Nói về giải pháp gắn phát triển kinh tế- xã hội với an sinh xã hội, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, Chính phủ cần quan tâm hơn đến những vấn đề tương đối sát sườn.

Bộ Chính trị vừa tổ chức thành công Hội nghị Trung ương 7 và Trung ương Đảng đã thông qua 3 nghị quyết quan trọng về chiến lược cán bộ, về bảo hiểm, về nâng lương. Để đảm bảo sự điều hành của Chính phủ đảm bảo hoàn thành các mục tiêu mà Quốc hội để ra, cần nêu cao vai trò tư lệnh ngành, của người đứng đầu các ngành, lĩnh vực, địa phương, những tư lệnh ngành đó phải dám làm, dám nghĩ, dám chịu trách nhiệm. Vừa có tâm, vừa có tầm, lấy hiệu quả trên mỗi lĩnh vực làm thước đo sự điều hành, đây là nội dung hết sức quan trọng đã được Nghị quyết Trung ương 7 đề cập.

Thứ hai là cần phải phân cấp và giao nhiệm vụ cho từng bộ, ngành, địa phương. Lâu nay phân cấp chưa rõ nên dẫn đến tình trạng nhiều bộ phụ trách một lĩnh vực, nhiều ngành phụ trách một lĩnh vực, hoặc dự án, đề án sau khi lên nhiều bộ, ngành có ý kiến nhưng khi dự án đó không có hiệu quả, hiệu quả chưa cao thì đỗ lỗi lẫn nhau, không kiểm điểm được ai. Do đó, cần phải giao trách nhiệm cho bộ ngành nào chịu trách nhiệm lĩnh vực nào cần phân cấp cho rõ để điều hành có hiệu quả.

Thứ ba, chủ động nắm tình hình, đặc biệt nền kinh tế hiện nay phụ thuộc lớn vào các nước, vì chúng ta đang nằm trong chuỗi hàng hóa của các nước kinh tế thị trường do vậy phải nắm biến động của thế giới, bạn hàng để điều chỉnh. Trong nước cũng cần điều chỉnh để có chính sách linh hoạt.

Cuối cùng, tăng cường công tác ngoại giao, mở các hội thảo quốc tế, kêu gọi thu hút đầu tư. Cùng với đó, chú trọng giữ vững ổn định, đặc biệt là an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội- đây là lĩnh vự mà các nước đang ca ngợi chúng ta.

Về vốn đầu tư công, quan điểm của đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, Chính phủ phải chấp hành nghiêm Nghị quyết của Quốc hội đã được thông qua về phân bổ ngân sách cho các địa phương. Trên cơ sở kế hoạch đầu tư vốn trung hạn, Chính phủ phải chấp hành nghiêm. Chính phủ chủ trì ngay sau khi Quốc hội trông qua và giao cho các bộ chủ quản có cam kết phân bổ ngân sách ngay từ tháng một, hoặc chậm nhất trong tháng hai hằng năm. Chính phủ cần xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức thực hiện không nghiêm, làm hạn chế vấn đề giải ngân vốn.

Thái Bình-Tấn Trọng (lược ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
Return to top