ClockThứ Tư, 18/09/2019 14:22

Gặp thầy giáo đạt giải nhất sáng tác ca khúc "Ngày Chủ nhật xanh"

TTH - Tại cuộc thi sáng tác ca khúc hưởng ứng phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" của tỉnh Thừa Thiên Huế, ca khúc "Ngày Chủ nhật xanh" của thầy giáo Phan Văn Thành đến từ Trường THCS Phong Mỹ (Phong Điền) vượt qua 30 ca khúc của 25 tác giả để giành giải nhất.

Cần xem phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" là "phong trào mở"Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc hưởng ứng phong trào ngày Chủ nhật xanh

Thầy giáo Phan Văn Thành (bên trái) đạt giải Nhất cuộc thi sáng tác Ngày chủ Nhật xanh (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Thầy giáo Phan Văn Thành sinh ra và lớn lên bên phá Tam Giang - Điền Hải- Phong Điền. Có lẽ sống giữa vùng cát trắng sóng vỗ ngày đêm đã sớm hun đúc nên ở anh một tâm hồn mặn mà và đa cảm. Là cây văn nghệ của trường làng, tiếng hát cậu bé Thành vang lên trong trẻo trong các buổi văn nghệ, trên các loa truyền thanh của xã. Giải nhất cuộc thi Hoa phượng đỏ cấp huyện, giải nhất tiếng hát học sinh THPT toàn tỉnh… là động lực để Thành thi vào ngành âm nhạc. Năm 1998, tốt nghiệp Trường cao đẳng sư phạm Thừa Thiên Huế, thầy giáo trẻ mang ngọn lửa tình yêu và kiến thức  âm nhạc về thắp sáng cho đàn em thân yêu nơi vùng quê nghèo Phong Điền.

18 năm dạy ở Trường THCS Phong An, năm 2017 anh chuyển qua Trường THCS Phong Mỹ. 20 năm tròn đứng trên bục giảng, thầy giáo Thành tận tụy hết lòng với các em. Nhiệt tình, năng động, vui vẻ, thân thiện và đặc biệt với chất giọng nam cao… hình ảnh thầy giáo dạy âm nhạc Phan Văn Thành đã để lại bao ấn tượng đẹp trong lòng học trò miền quê. Chính anh đã khơi dậy và lan tỏa phong trào văn hóa văn nghệ cho anh chị em đồng nghiệp và học sinh. Đội văn nghệ của trường nơi thầy Thành dạy luôn đạt thành tích xuất sắc trong các đợt liên hoan, ở các hội thi. Bản thân anh nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp, được nhiều ban ngành tặng bằng khen, giấy khen.

Dù bận rộn với công việc trường lớp, thầy giáo Thành vẫn luôn xông xáo tham gia dàn dựng các tiết mục cho các đoàn, các đội văn nghệ của các ban ngành. Anh tập cho họ cách hát, cách biểu diễn, cùng họ dàn dựng chương trình sao cho phù hợp, đặc sắc. Mới đây anh đã tham dàn dựng cho các tiết mục của đội văn nghệ Phong Điền tham dự Liên hoan nghệ thuật quần chúng lần thứ XI năm 2019 của tỉnh, với chủ đề "Đất nước anh hùng ca" và đạt giải nhất toàn đoàn.

Yêu ca hát, say mê nghệ thuật, thầy giáo Thành đã đăng ký và tham gia biết bao nhiêu hội thi, liên hoan nghệ thuật từ địa phương đến trung ương. Anh đoạt giải nhất tiếng hát sinh viên toàn tỉnh; giải nhất tiếng hát giáo viên Thừa Thiên Huế và giải ba toàn quốc, huy chương vàng toàn quốc tại liên hoan giai điệu tháng 3 lần thứ IV và Huy chương bạc tại liên hoan tiếng hát miền Trung và Tây Nguyên do Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) tổ chức năm 1998… Ngoài tham gia biểu diễn, Văn Thành còn sáng tác nhạc, đã cho ra đời hơn 10 ca khúc.

Hưởng ứng phong trào "Ngày Chủ nhật xanh", hằng tuần, sau những giờ lên lớp thầy Thành cùng với các em học sinh tích cực tham gia làm sạch đẹp môi trường trong và ngoài khuôn viên nhà trường. Quan tâm đến môi trường xanh, sạch, đẹp trên quê hương, cảm xúc từ những việc làm, những hành động dù nhỏ góp phần bảo vệ môi trường, và đặc biệt là cảm hứng từ thư ngỏ của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, thầy giáo Thành đã sáng tác 2 ca khúc về chủ đề này để tham dự cuộc thi.

Và ca khúc "Ngày Chủ nhật xanh" của anh đã vượt qua 30 ca khúc của 25 tác giả chuyên và không chuyên gửi đến dự thi để giành giải nhất. Ca khúc được chính tác giả biểu diễn ngay trong đêm trao giải thật sự lôi cuốn và để lại ấn tượng đẹp trong lòng người nghe. Bài hát được giới thiệu trên sóng truyền hình của tỉnh và có sức lan tỏa lớn.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá cao ca khúc này cùng các ca khúc đạt giải khác và khẳng định: “Thông qua những lời ca, giai điệu bay bổng, dưới nhiều góc nhìn toàn diện, tích cực về phong trào, các ca khúc đã truyền đi thông điệp, cảm hứng đến người nghe, cộng đồng về một phong trào thật ý nghĩa và thật đẹp”.

Trần Văn Toản

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lúa đã xanh trên những triền đồi

Hạt thóc gieo xuống sườn đồi đã không còn lặng im chờ nắng gió để lên xanh. Những miệng ăn trong nhà không còn trông ngóng vào những gùi củi, gùi măng hái trên rừng về lúc chiều muộn. Đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao A Lưới giờ đã biết làm ăn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, dần dần thoát khỏi cuộc sống thiếu thốn ngày cũ. Đồng hành cùng với bà con dân bản tạo nên đổi thay ấy, có sự tận tâm tận lực của những người lính nơi biên cương.

Lúa đã xanh trên những triền đồi
Tạo chuyển biến từ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

Sau 5 năm triển khai, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã nhận được sự hưởng ứng, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn tỉnh, qua đó góp phần quan trọng vào việc bảo vệ, giữ gìn môi trường.

Tạo chuyển biến từ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”
Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ

Bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ Trần Văn Anh bắt đầu từ năm 2015 đến nay đã được 9 năm đồng hành cùng với quý người già neo đơn, nghèo khó. Đây là chương trình giúp đỡ và bảo trợ đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các địa phương Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị).

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ
Return to top