ClockThứ Ba, 07/05/2019 08:36

Gây tai nạn bỏ chạy – hành vi đáng lên án

TTH - Gây tai nạn giao thông bỏ chạy – đây là hành vi không chỉ thể hiện sự thiếu văn hóa mà còn vi phạm pháp luật. Nhiều nạn nhân đã chết oan vì hành vi bỏ trốn khỏi hiện trường, bỏ mặc hậu quả xảy ra của số đối tượng này.

5 ngày nghỉ lễ, 96 người chết vì tai nạn giao thôngTai nạn thương tâm do va dây điện băng qua đường, một người tử vong4 ngày nghỉ lễ, 22 người chết vì tai nạn giao thông

Cơ quan Công an dựng lại hiện trường vụ lái xe gây tai nạn giao thông bỏ chạy

Khó thoát

Mới đây, Công an TP. Huế đã nhanh chóng làm rõ lái xe Đinh Gia Định (SN 1998, trú tại khu tập thể Lê Hồng Phong, phường Phú Nhuận, TP. Huế) gây tai nạn giao thông rồi bỏ chạy.

Khoảng 07 giờ ngày 01/4/2019, Định điều khiển xe taxi 75A 081.73 đi trên đường Trần Hưng Đạo hướng từ cầu Dã Viên đến cầu Trường Tiền. Khi đến cột điện số 6 đường Trần Hưng Đạo thì va chạm với ông Lê Văn C. (SN 1973, trú tại phường Phước Vĩnh, TP. Huế) điều khiển xe xích lô đi cùng chiều gây ra tai nạn. Hậu quả ông C. bị thương tích ở vùng mặt, cẳng chân... phải nhập viện. Sau khi tai nạn xảy ra, Định không dừng xe lại để hỗ trợ nạn nhân đi cấp cứu mà nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường. Đầu tháng 4 vừa qua, Công an TP. Huế làm rõ và mời Định đến cơ quan Công an làm việc. Tại đây, Định đã khai nhận gây ra vụ tai nạn nói trên.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP. Huế khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam tài xế điều khiển ô tô bỏ trốn sau khi gây ra vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người. Đối tượng bị bắt giữ là Nguyễn Xuân Lộc (SN 1981, trú tại huyện Hải Lăng, Quảng Trị). Theo Lộc khai nhận: y điều khiển xe ô tô biển số 75B - 010.53 đến ngã tư đường Yết Kiêu - Nguyễn Trãi, phường Thuận Hòa, TP.Huế thì tông vào xe máy biển số 75F8 - 1901 do ông Nguyễn H. (SN 1948, trú phường Tây Lộc, TP. Huế) điều khiển, chở ông Nguyễn Văn A. (SN 1958, trú phường An Hòa, TP. Huế). Sau khi tai nạn xảy ra, Lộc lập tức điều khiển phương tiện bỏ trốn. Vụ tai nạn khiến ông H. bị chấn thương sọ não, dập phổi, gãy xương sườn; ông A. bị gãy xương sườn, xương bả vai và dập lá lách. Sau một thời gian cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế, ông H. đã tử vong. Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do Nguyễn Xuân Lộc không giảm tốc độ khi điều khiển xe qua giao lộ.

Theo thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Huế, trung bình hàng năm đơn vị đã phối hợp xử lý khoảng 10 – 12 vụ gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay đã có 7 vụ. 

Tội ác 

Qua các vụ việc có thể thấy, nhiều đối tượng điều khiển phương tiện ô tô, xe máy tham gia giao thông khi gây tai nạn bỏ mặc hậu quả xảy ra, điều khiển phương tiện chạy khỏi hiện trường. Phương thức, thủ đoạn, là lợi dụng thời điểm ban đêm, trời mưa, đoạn đường tối, vắng người qua lại,… lái xe bỏ trốn. Để qua mắt lực lượng chức năng, số đối tượng này còn nhanh chóng đưa phương tiện bị tai nạn đi cất giấu, sửa chữa, thay đổi hình dạng bên ngoài. Đây là điều hết sức đáng lên án. Nhiều nạn nhân của các vụ tai nạn đã không chết oan hay bị thương nặng nếu được cấp cứu kịp thời. Có những vụ việc khi mọi người phát hiện thì đã quá muộn.

Theo qui định của pháp luật: Khi tai nạn xảy ra, người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Người điều khiển phương tiện gây tai nạn phải ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan Công an đến, trừ trường hợp bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất...

Trung tá Đặng Phúc Xuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Huế cho biết: Để hạn chế hành vi gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn... thời gian tới, Công an TP. Huế sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vi chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông; đồng thời khi phát hiện các vụ việc, thì nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật, để đảm bảo tính giáo dục và răn đe.       

Bài, ảnh: An Nhiên – Q. Công

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả
Lên án hành vi gây tai nạn, bỏ trốn khỏi hiện trường

Dù bất cứ lý do gì để biện minh cho hành vi của bản thân, nhưng việc các lái xe gây tai nạn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng chết người, nhưng lại bỏ trốn khỏi hiện trường là không thể chấp nhận được. Không chỉ gây khó khăn cho lực lượng chức năng, mà xã hội lên án cật lực với những hành vi này.

Lên án hành vi gây tai nạn, bỏ trốn khỏi hiện trường
An toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn:
Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian gần đây cho thấy, bên cạnh yếu tố hạ tầng thì ý thức của người tham gia giao thông nói chung và của “cánh tài xế” là một trong những vấn đề cần quan tâm.

Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức
Return to top