ClockThứ Bảy, 16/09/2017 14:31

Gen xấu không gây nên chứng đau răng

TTH.VN - Mặc dù mỗi người khi mới được sinh ra đã có các vi khuẩn trong miệng. Đây là những vi khuẩn được thừa hưởng từ bố mẹ của mỗi người; tuy nhiên, những vi khuẩn này không hề liên quan đến đau răng và sâu răng.

Photo: pixabay.com

Các nhà khoa học và nha sĩ từ lâu đã biết rằng, vi khuẩn streptococcus trong miệng có liên quan đến sự hình thành sâu răng. Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu đã khảo sát một số loại vi sinh vật trong miệng hoặc vi khuẩn trong miệng của hơn 500 cặp song sinh và một bộ ba trẻ từ 5 đến 11 tuổi.

Nghiên cứu trên 250 cặp song sinh giống hệt nhau và 280 cặp song sinh không giống nhau cho kết quả là, các vi sinh vật trong miệng giữa các cặp song sinh khác nhau có sự tương đồng hơn so với các cặp song sinh giống hệt nhau. Điều này cho thấy gen di truyền có vai trò trong việc hình thành các loại vi khuẩn trong miệng, các nhà nghiên cứu kết luận.

Chris Dupont - tác giả nghiên cứu của Viện J. Craig Venter ở La Jolla, California, nói: “Một số những vi khuẩn trong miệng của chúng ta được thừa hưởng từ cha mẹ chúng ta”.

Các trẻ em lớn tuổi hơn trong nghiên cứu có ít chủng vi khuẩn di truyền hơn và nhiều loại vi khuẩn có liên quan đến những gì chúng ta ăn, các nhà nghiên cứu cho hay.

Dupont cho biết thêm: “Chúng tôi phát hiện ra rằng những vi khuẩn mà bạn kế thừa không liên quan đến sâu răng”

Tiến sĩ Natalia Chalmers, Viện DentaQuest và là một nhà nghiên cứu tại Trường Nha khoa Maryland thuộc Đại học Maryland cho biết, các kết quả thu được cho thấy rằng di truyền có thể định hình vi sinh vật miệng ở trẻ em, kết quả cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của thói quen ăn uống và vệ sinh răng miệng.

Đánh răng nên bắt đầu ngay khi trẻ có chiếc răng đầu tiên.

Và cha mẹ cũng nên chú ý đến những gì trẻ em ăn, tránh thức ăn và đồ uống có đường để giảm nguy cơ sâu răng.

Với đồ ngọt, trẻ em không chỉ đưa thêm vi khuẩn xấu gây sâu răng vào miệng mà còn làm mất vi khuẩn tốt được sinh ra, Dupont nói.

Dupont cho biết: “Ăn nhiều đường làm tăng tốc độ mất đi các vi khuẩn di truyền của bạn. Hãy hạn chế tiêu thụ đường”.

Ngọc Hà (dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Phân lập chủng xạ khuẩn làm chế phẩm sinh học trị bệnh trên tôm thẻ chân trắng

Sáng 24/12, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tiến hành nghiệm thu kết quả đề tài KHCN cấp cơ sở "Phân lập chủng xạ khuẩn đặc hiệu làm chế phẩm sinh học để hạn chế bệnh do vi khuẩn gây ra trên tôm thẻ chân trắng tại Thừa Thiên Huế" do Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế chủ trì thực hiện và được Quỹ Phát triển KH&CN tài trợ.

Phân lập chủng xạ khuẩn làm chế phẩm sinh học trị bệnh trên tôm thẻ chân trắng
Khám, tư vấn miễn phí về bệnh răng miệng cho 250 người cao tuổi

Ngày 23/11, tại Nhà văn hóa xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà), Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương phối hợp với Trạm Y tế xã Hương Toàn tổ chức khám bệnh về răng miệng miễn phí cho 250 người cao tuổi trên địa bàn theo Đề án 5628 của Bộ y tế.

Khám, tư vấn miễn phí về bệnh răng miệng cho 250 người cao tuổi

TIN MỚI

Return to top