ClockThứ Năm, 24/12/2015 18:58

Ghi ở bộ phận “một cửa”

TTH - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) trong toàn tỉnh được đẩy mạnh, cơ chế một cửa, một cửa liên thông triển khai thực hiện tốt tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính.

Người dân đi làm thủ tục hành chính ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP Huế

Những điểm sáng

Một sáng cuối tháng 11/2015, chúng tôi có mặt tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Vang, dù còn sớm những số người đến làm TTHC ở đây khá đông. Chị Lê Thị Thảo, một người dân ở thị trấn Phú Đa đến làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho biết: “Tôi vừa mua được một mảnh đất ở thị trấn Phú Đa nên đến xin chuyển thẻ đỏ sang tên của tôi. Tôi cũng không rành về việc hồ sơ thủ tục nên lo lắm”. Không riêng gì chị Thảo, rất nhiều người khác đi làm thẻ đỏ cũng có chung tâm trạng như vậy. Nhưng sự lo âu của mọi người đã được giải tỏa nhanh chóng sau khi được người phụ trách việc tiếp nhận và trả hồ sơ ở đây, hướng dẫn một cách tận tình về các quy trình, thủ tục.

 Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở xã Quảng An (Quảng Điền), chúng tôi nhận thấy người dân đi làm TTHC khá đông, nhưng không khí rất trật tự. Các TTHC như: Công chứng, đăng ký tạm trú, đăng ký khai sinh... được giải quyết khá nhanh. Anh Lê Văn Tuấn, một sinh viên mới ra trường đến công chứng các văn bằng, nhận xét: “Việc giải quyết các TTHC ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Quảng An được giải quyết rất nhanh gọn. Nếu các thủ tục cần có thời gian giải quyết quyết đều có phiếu hẹn. Người dân chúng tôi rất hài lòng”.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra công tác CCHC năm 2015, Sở Nội vụ đã tiến hành kiểm tra công tác CCHC tại các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã và TP Huế. Sau mỗi đợt kiểm tra, Sở Nội vụ đã có biên bản thông báo kết luận kiểm tra đối với các địa phương, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế và yêu cầu phát huy những ưu điểm.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng Nội vụ huyện Quảng Điền, khoảng 2 năm trở lại đây, các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn ở Quảng Điền đã nghiêm túc tổ chức thực hiện các hoạt động về rà soát, đơn giản hóa các TTHC; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành văn bản; tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức theo quy định. Việc công khai các TTHC theo quy định tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc. Nhờ vậy, việc giải quyết các TTHC đã tiến hành nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức của các cá nhân, tổ chức đi làm TTHC.

Nhìn lượng người đến làm TTHC ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả ở các huyện, thị xã và TP Huế, chúng tôi nhận thấy sức ép công việc đối với cán bộ, công chức ở đây. Bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thành, tâm sự: “Tùy theo nhu cầu của các cá nhân, tổ chức nên việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã có khi nhiều, khi ít. Bình thường số người đi làm TTHC không nhiều. Tuy nhiên, có những lúc cao điểm cán bộ, công chức phải làm đến trưa vẫn không giải quyết hết. Nhưng chẳng lẽ người dân đang chờ công chứng lại bảo họ về để cán bộ đi ăn cơm trưa. Thôi thì anh em bảo nhau cố ráng cho xong việc của dân, mình chịu khó đói bụng một chút cũng không sao”.

Ông Trần Minh Long, Trưởng phòng CCHC – Sở Nội vụ, khẳng định: “Khoảng 3 năm trở lại đây, chất lượng của bộ phận “một cửa”, một cửa liên thông toàn tỉnh ngày càng được nâng cao, đáp ứng tốt hơn các dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp đi làm TTHC”

Tiếp tục hoàn thiện mô hình

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông là bước đột phá trong cải cách hành chính và góp phần không nhỏ trong việc phát triển nền kinh tế - xã hội của đất nước trong quá trình hội nhập. Nhận thức rõ điều này nên thời gian qua, tỉnh đã chú trọng đến công tác cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả của cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Ông Cái Vĩnh Tuấn, UVTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: “Trên cơ sở Quyết định số 09 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 09 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, triển khai xây dựng các văn bản hướng dẫn các cơ quan, địa phương thực hiện Quyết định số 09”.

Hiện Sở Nội vụ đã hoàn thành việc rà soát danh mục TTHC thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND cấp huyện, cấp xã để xin ý kiến của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh; tiến hành rà soát, thẩm định và trình UBND tỉnh quyết định ban hành danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại 16/21 sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ đẩy mạnh việc rà soát hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả ở cấp huyện để hoàn thiện mô hình và áp dụng chung trên địa bàn cấp huyện. Việc thống nhất mô hình, tổ chức hoạt động của bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ giúp cho việc giải quyết TTHC của các nhân và tập thể nhanh gọn hơn.

Bài, ảnh: Đoàn Ngự Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top