ClockThứ Ba, 05/04/2016 13:54

Giả cảnh sát quản giáo để lừa đảo

TTH.VN - Đó là Phạm Xuân Nguyên Đức (38 tuổi, thường trú tại tổ 11, khu vực 1, phường Hương Sơ, TP Huế)- nghi phạm có 2 tiền án và một tiền sự vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Huế khởi tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Những ngày gần đây, Công an TP Huế nhận được đơn trình báo của chị Lê Thị Thu S. (35 tuổi, trú phường Xuân Phú, nhân viên kế toán) cho biết, tháng 9/2015, chị được một người đàn ông làm quen qua mạng xã hội facebook. Người này giới thiệu mình tên Đức, là cán bộ quản giáo tại Trại Tạm giam (thực chất là Nhà Tạm giữ) Công an TP Huế đóng tại đường Tam Thai. Sau nhiều lần “chát” (chuyện trò) trên mạng, chị S. đồng ý đi uống cà phê với Đức.

Pham Xuân Nguyên Đức tại cơ quan công an

Nhìn vẻ bên ngoài lịch lãm, ăn nói có duyên và rất giống “cán bộ trại giam” nên chị S. không nghi ngờ gì. Sau lần gặp đầu tiên, Đức nói do cần tiền sử dụng vào việc riêng nên đặt vấn đề mượn chị S. 500.000 đồng, đến tháng nhận lương rồi trả. Tin lời, chị S. không ngần ngại đưa tiền cho Đức. Đến đầu tháng 10/2015, Đức lại nại lý do cần tiền để mượn chị S. thêm 1 triệu đồng. Chưa hết, cuối tháng 10/2015, Đức nói do cơ quan trể lương nên mượn thêm 500.000 đồng nữa, khi có lương sẽ trả đủ 2 triệu cho chị S.

Thế nhưng đến đầu năm 2016, sau khi đòi nợ không được, chị S. liên lạc lại với Đức thì Đức đã khóa máy, xóa tài khoản trên mạng facebook.

Cũng trong thời gian này, với thủ đoạn tương tự, Đức đã làm quen và lừa lấy của chị Hồ Thị Thanh X. (34 tuổi, trú phường Tứ Hạ, TX Hương Trà) 2,5 triệu đồng. Đối với chị X., để tạo lòng tin, Đức lên mạng lấy một ảnh cán bộ công an trại giam để “lòe” với chị X. rằng đó là bạn thân của mình.  Để chị X. tin tưởng tuyệt đối, có lần nhận tiền từ chị X., Đức nói mình đang nộp hồ sơ ở Công an TP Huế nên hẹn chị đến Trung tâm văn hóa Thông tin tỉnh rồi vào một quán cà phê ở đó để đưa tiền. Tổng cộng chị X. đưa 2 lần cho Đức số tiền 2,5 triệu đồng.

Sau khi bị bắt, khi được hỏi tại sao lúc giả danh công an để lừa đảo không chọn những ngành “hot” khác như cảnh sát hình sự, cảnh sát giao thông… mà lại chọn là cảnh sát quản lý trại giam thì nghi can không ngần ngại trả lời “bởi vì ở tù nhiều nên biết tên tuổi một số cán bộ quản giáo và sinh hoạt thường ngày của cán bộ”…

Đức khai nhận ngoài giả danh công an để thực hiện 2 vụ lừa đảo nói trên, Đức còn lừa lấy xe máy của một thợ sửa xe trên đường Tôn Thất Thiệp để cầm cố lấy 2 triệu đồng.

Đầu năm 2015, Đức mượn xe máy của người bạn tên Sơn, nhưng Sơn nói xe hư không thể đi xa được thì Đức nói giao xe cho mình đi sửa để đi. Sau khi nhận xe máy từ Sơn, Đức đưa xe đến tiệm sửa xe trên đường Tôn Thất Thiệp sửa. Chủ cơ sở sửa xe nói phải sửa mất một ngày thì Đức bảo có việc gấp nên mượn tạm xe của thợ sửa xe đi, khi nào sửa xong về đổi lại. Có xe, Đức đưa đến một tiệm cầm đồ cầm lấy 2 triệu đồng để tiêu xài.

Về phần người thợ sửa xe sau khi sửa xe xong gọi Đức thì Đức bảo đang bận việc, sẽ có người bạn đến lấy, rồi gọi Sơn đưa tiền đến trả lấy xe của mình về. Sau đó Đức bỏ trốn...

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đầu tháng 4/2016 lực lượng cảnh sát hình sự Công an TP Huế đã bắt giữ Đức; đồng thời, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Được biết, Đức là đối tượng có 2 tiền án về “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “cố ý gây thương tích”, một tiền sự bị xử lý hành chính về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Vừa ra tù nhưng với bản tính “siêng ăn nhác làm”, Đức lên mạng xã hội để “chát” với phụ nữ và giới thiệu mình là công an để lừa đảo. Tất cả tiền có được Đức dùng tiêu xài cá nhân và đánh bạc.

Đây là một bài học cho chị em phụ nữ nhẹ dạ cả tin khi kết bạn và tin tưởng cho mượn tiền những người chưa quen biết trên mạng xã hội để rồi “tiền mất nợ mang”.

Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Return to top