ClockThứ Tư, 30/04/2014 08:05

Giả danh Cảnh sát 141 Bộ Công an để lừa đảo

TTH.VN - Với tấm thẻ ngành công an giả có được, Bầu đã nhiều lần chặn xe máy lại để chiếm đoạt trót lọt tiền “chung chi” của các chủ xe.

 

Ngày 30/4, cơ quan Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Huế cho biết, vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Văn Bầu (24 tuổi, trú xã Thủy Bằng, TX Hương Thủy) về hành vi sử dụng giấy chứng nhận điều tra hình sự giả để lừa đảo và làm giả giấy chứng nhận điều tra hình sự. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố 2 đối tượng ở một tiệm ảnh về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.
 
Vây bắt tội phạm khi… nằm viện
 
Cơ quan công an ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lê Văn Bầu
 
 
Thượng úy Trương Ngọc Cường- cán bộ Công an phường An Hòa (TP Huế), Thượng sỹ Trần Anh Tiến- cán bộ Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Huế và chiến sĩ nghĩa vụ Dương Thanh Long thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động- Bộ Công an đóng tại phường Phú Bài (TX Hương Thủy) đang trong thời gian điều trị bệnh tại Bệnh xá Công an tỉnh (nằm ở đường Phan Đình Phùng, TP Huế).
 
Tối 11/4, trong khi đi dạo mát gần khu vực Bệnh xá, các anh phát hiện một đôi nam nữ đang chở nhau trên xe gắn máy đi từ hướng cầu Nam Giao đến cầu Bến Ngự thì bất ngờ có một thanh niên trong trang phục rất lịch sự, điều khiển xe gắn máy chạy áp sát buộc đôi thanh niên này phải dừng xe. Thấy sự việc bất thường, 3 chiến sĩ trên cố tình quan sát, theo dõi. Người thanh niên “lệnh” dừng xe đã rút thẻ chứng nhận điều tra hình sư trước mặt đôi nam nữ và xưng là Cảnh sát phản ứng nhanh 141 - Bộ Công an, yêu cầu họ phải xuất trình giấy tờ xe để kiểm tra.
 
Khi nam thanh niên điều khiển xe xuất trình giấy tờ xe, thì người thanh niên tự xưng là công an thu giữ nhưng không hề lập biên bản, rồi chạy xe đến chỗ có bóng tối cách đó khoảng 200m, yêu cầu đôi nam nữ đến đó để xử lý. Những hành vi của người thanh niên khiến 3 đồng chí công an nghi vấn. Lập tức, các anh phân công nhau về Bệnh xá mượn xe máy, còn một người ở lại quan sát giữ chân đối tượng.
 
Chân dung cảnh sát "dỏm" Lê Văn Bầu
 
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Thượng úy Cường xác định đây là đối tượng lừa đảo nên chạy đến gần đôi nam nữ trao đổi kế hoạch phối hợp bắt giữ kẻ tình nghi. Khi đồng chí Cường đến gần thanh niên xưng là công an và giới thiệu là cán bộ Công an Thừa Thiên Huế, thì lúc này thanh niên kia vẫn tự nhận là cảnh sát phản ứng nhanh 141 - Bộ Công an. Do Thượng úy Cường thắc mắc nên người thanh niên đã đưa ra thẻ chứng nhận điều tra hình sự. Lúc này, đồng chí Cường cầm cái thẻ của người thanh niên và phát hiện thẻ “dỏm”.
 
Anh Cường vặn hỏi, thì người thanh niên van xin tha thứ và hứa sẽ hậu tạ. Ngay lúc đó, các chiến sĩ: Cường, Tiến và Long nhanh chóng vây bắt đối tượng, điều khiển xe áp tải đưa đối tượng về trụ sở Công an phường Vĩnh Ninh để giải quyết.
 
Nhiều người sập bẫy cảnh sát “dỏm”
 
Qua điều tra, bước đầu nghi phạm khai nhận tên Lê Văn Bầu (24 tuổi, trú xã Thủy Bằng, TX Hương Thủy). Theo khai nhận của Bầu, từ đầu tháng 2/2014 đến khi bị bắt giữ, với thủ đoạn giả danh Cảnh sát 141 - Bộ Công an, Bầu đã thực hiện 9 vụ chặn xe người đi đường để chiếm đoạt tài sản. Các địa điểm gây án thường là những tuyến đường ít người qua lại vào ban đêm như: Phan Đình Phùng, Phan Chu Trinh, đường một chiều Điện Biên Phủ… Bầu khai, mỗi lần chặn xe, Bầu chiếm đoạt từ 20-50 ngàn đồng/xe.
 
Tấm thẻ ngành giả do Bầu thuê một tiệm ảnh Scan lại
 
 
Theo cơ quan công an, dù đối tượng Bầu đã lừa đảo của nhiều người, tuy nhiên với số tiền ít nên bị hại đã không đến cơ quan công an trình báo. Chính điều này, tạo điều kiện cho đối tượng tiếp tục gây ra nhiều vụ. Cơ quan công an đã thu giữ một giấy chứng nhận điều tra hình sự giả mang tên Trung úy Lê Văn Phước, sinh ngày 19-2-1988, nơi làm việc là cơ quan Cảnh sát 141 - Bộ Công an; trên giấy này có dán ảnh chụp Lê Văn Bầu mặc sắc phục cảnh sát được làm phương pháp Scan ảnh. Một giấy phép lái xe, một giấy đăng ký xe mang tên Hà Văn Lượng -của người thanh niên chở bạn gái vừa bị Bầu chiếm đoạt…
 
Mặc dù đi làm phụ thợ nề nhưng gần đây, do đua đòi theo bạn bè nên Bầu lười biếng lao động, rồi nảy sinh ý định lừa đảo. Khoảng đầu tháng 2/2014, Bầu đến tiệm ảnh B. ở trên đường Trần Cao Vân (TP Huế) giới thiệu là công an, rồi nói bị mất thẻ ngành nên yêu cầu nhân viên tiệm ảnh làm lại. Tại đây, Nguyễn Văn Hiền-thợ ảnh và Nguyễn Thị Dư- chủ tiệm ảnh tải trên mạng 2 thẻ, một thẻ là chứng nhận điều tra hình sự, 1 thẻ cảnh sát giao thông. Sau đó, Bầu yêu cầu làm thẻ chứng nhận điều tra hình sự và đã được tiệm ảnh scan, dán hình của Bầu vào thẻ đó, có con dấu, chữ ký của lãnh đạo Bộ Công an. Bầu đã trả 20 ngàn đồng để làm thẻ công an giả.
 
Ngoài hành vi gian dối của Bầu, qua thu thập tài liệu, cơ quan công an đã khởi tố Nguyễn Văn Hiền (25 tuổi) và Nguyễn Thị Dư (49 tuổi, đều trú thị xã Hương Thủy-là nhân viên tiệm ảnh B.) về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Hai đối tượng này khai nhận, khi nghe Bầu nói công an bị mất thẻ, chúng tin tưởng nên đồng ý làm, không phải vị vụ lợi cá nhân. Tuy nhiên, hành vi tải thẻ ngành công an trên mạng xuống, sau đó giữ nguyên mẫu, chữ ký, con dấu, rồi dán hình Bầu vào là việc làm sai quy định, cần được xử lý nghiêm.
 

Tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm của 3 đồng chí Cường, Tiến, Long thật đáng khen ngợi. Qua đó, kịp thời bảo vệ tài sản, sức khỏe cho nhân dân, góp phần đảm bảo tốt tình hình ANTT trên địa bàn TP Huế. Hiện, các đơn vị đang làm thủ tục khen thưởng 3 chiến sĩ công an về thành tích xuất sắc trên.     

Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top