ClockThứ Năm, 11/12/2014 19:02

Giá đất được điều chỉnh tăng bình quân 20% và áp dụng trong thời hạn 5 năm (2015-2019)

TTH - Một nội dung khá quan trọng được nhiều người quan tâm trong ngày làm việc thứ hai tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2011-2016 là việc điều chỉnh giá đất áp dụng cho thời hạn 5 năm (2015-2019), thay vì từng năm như trước đây.* Giá đất ở cao nhất tại TP Huế được điều chỉnh tăng 25%, từ 26 triệu đồng/m2 lên 32,5 triệu đồng/m2 so với 2014.

Các tuyến đường trên địa bàn TP Huế được điều chỉnh tăng giá đất (Trong ảnh: Đường Đống Đa được đánh giá có khả năng sinh lợi cao)

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Đình Đấu, về cơ bản giá đất năm 2014 đáp ứng được các mục đích liên quan đến nghĩa vụ và quyền lợi của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khi sử dụng đất như: Tính thuế sử dụng đất (phi nông nghiệp), tính giá trị quyền sử dụng đất và tính thu tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… đáp ứng được cơ bản công tác quản lý nhà nước về đất đai và yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Song, về việc áp dụng bảng giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vẫn còn nhiều bất cập do mức chênh lệch giá còn cao giữa giá đất ở chuyển nhượng qua thực tế so với quy định của bảng giá đất. Do đó, việc xây dựng bảng giá đất áp dụng cho thời hạn 5 năm, ngoài đảm bảo tính ổn định, còn khắc phục được những hạn chế mà bảng giá đất trước đây chưa quy định.

Báo cáo thẩm tra bảng giá đất điều chỉnh áp dụng trong thời hạn 5 năm từ 2015-2019 tại kỳ họp, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh Phạm Quốc Dũng nêu rõ những ưu điểm của bảng giá đất mới là không áp dụng để tính giá trị bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, xác định nghĩa vụ tài chính khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, nên đã khắc phục được những bất cập so với bảng giá đất hàng năm trước đây, nhất là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, góp phần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người sử dụng đất.
Bên cạnh đó, bảng giá đất mới này tác động chủ yếu đến nghĩa vụ đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Tuy nhiên, mức thuế này hiện chỉ quy định là 0,03% và ảnh hưởng trong 3 năm từ 2017-2019, nên không ảnh hưởng lớn đến người dân.
Bảng giá các loại đất 5 năm cơ bản tiệm cận với giá phổ biến trên thị trường và bằng khoảng 60-70%, là phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 2013 và nằm trong khung giá đất được Chính phủ quy định.
Đối với địa bàn TP Huế, giá đất ở đô thị được điều chỉnh khá phù hợp. Trong đó, đường loại 1 tăng 25%, đường loại 2 tăng 20%; đường loại 3A, 3B tăng 15%, do các loại đường này chưa được điều chỉnh từ năm 2010 đến nay. Riêng các loại đường: 3C, 4 và 5 chỉ tăng 10% so với năm 2014.
Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh nhận định, mức tăng khác nhau giữa các loại đường sẽ công bằng hơn đối với những đường có khả năng sinh lợi thấp, đồng thời làm giảm mức chênh lệch giá giữa các đoạn trên cùng một tuyến đường có vị trí giáp ranh với các địa phương khác. Ví dụ, đường Nguyễn Sinh Cung (Huế) giáp ranh với đường thuộc xã Phú Thượng, (Phú Vang) đã giảm chênh lệch từ 2,2 triệu đồng/m2 xuống còn 1,46 triệu đồng đồng/m2; đường Lý Thái Tổ (Huế) giáp ranh đường Lý Nhân Tông, thị xã Hương Trà giảm chênh lệch từ 1,7 triệu đồng đồng/m2 xuống còn hơn 1,2 triệu đồng đồng/m2...
Tuy nhiên, vẫn còn một số tuyến đường lại tăng mức chênh lệch như đường An Dương Vương (Huế) giáp ranh với đường Nguyễn Tất Thành (thị xã Hương Thủy) tăng mức chênh lệch từ 1,6 triệu đồng/m2 lên 2,3 triệu đồng đồng/m2, do khung giá đất đường loại 1 tại thị xã Hương Thủy là 5,4 triệu đồng nên không thể điều chỉnh tăng đối với đoạn giáp ranh này, do vậy, cần nghiên cứu, điều chỉnh khung giá đất tại thị xã Hương Thủy trong thời gian tới.
Đối với các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh, giá đất cũng được điều chỉnh tăng từ 10-40%. Trong đó, Hương Trà và Phú Vang có nơi điều chỉnh tăng cao nhất là 40%, thị trấn Phú Lộc điều chỉnh tăng thấp nhất là 10%. Các loại đất còn lại không có sự biến động lớn về giá.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng, bảng giá đất mới cơ bản đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân cũng như doanh nghiệp, trên cơ sở đảm bảo xây dựng đúng theo quy định của Luật Đất đai. Nếu có biến động về giá trong thời gian 5 năm thực hiện vượt quá 20%, tỉnh sẽ có phương án xem xét điều chỉnh.
Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và kêu gọi đầu tư, mặc dù giá đất điều chỉnh giảm 10% so với trước đây, song với các doanh nghiệp có diện tích thuê đất thương mại, dịch vụ lớn sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng. Về vấn đề này, ông Phan Ngọc Thọ cho biết, các cơ quan liên quan sẽ xem xét, đánh giá mức độ tác động, để xác định hệ số (K) điều chỉnh hợp lý khi giao đất, cho thuê đất, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh.
Việc phát hàng ngàn phiếu điều tra thăm dò ý kiến người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý, các địa phương... trước khi HĐND tỉnh thông qua để ban hành điều chỉnh tăng giá đất 6 tháng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kỳ vọng, bảng giá đất mới sẽ được người dân hài lòng, đón nhận.
Bài, ảnh: Linh Đan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Return to top