ClockThứ Bảy, 27/01/2018 13:29

Gia đình bà Bạch Thị Kiệm phải bổ sung thêm giấy cam đoan để được cấp GCNQSDĐ

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của bà Bạch Thị Kiệm (trú tại 47 Tôn Quang Phiệt, phường An Đông, TP.Huế) thắc mắc việc chậm giải quyết hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở (QSHNƠ) và tài sản khác gắn liền với đất (TSKGLVĐ) cho gia đình bà.

Khu nhà và đất của gia đình bà Kiệm đang ở

Theo trình bày của bà Kiệm, bà và chồng là ông Phan Khương (chết năm 1964) cùng sinh sống và tạo lập thửa đất số 287, tờ bản đồ số 22 với tổng diện tích 747,7m2, tọa lạc tại 47 Tôn Quang Phiệt, phường An Đông, TP. Huế từ trước năm 1949. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bà và các đồng thừa kế liên quan đến thửa đất này, gia đình bà đã thống nhất tiến hành thủ tục xin cấp GCNQSDĐ, QSHNƠ và TSKGLVĐ lần đầu. Sau khi hoàn tất các thủ tục tại UBND phường An Đông, ngày 15/6/2017, gia đình bà nộp bộ hồ sơ tại bộ phận một cửa - Trung tâm Hành chính công TP. Huế và nhận lại Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả số 17.11656/GCN-TTHCC. Theo đó, thời gian trả kết quả cho gia đình bà là vào ngày 18/8/2017.

Đúng lịch hẹn, gia đình bà đến nhận kết quả thì hồ sơ chưa xong. Ngày 15/9/2017, gia đình bà nhận được thông báo nộp phí trước bạ nhà và đất số 199/TB-CCT của Chi cục Thuế TP. Huế. Ngày 22/9, gia đình bà đã nộp thuế theo thông báo với số tiền gần 5 triệu đồng và nộp biên lai đã nộp tiền vào Trung tâm Hành chính công TP. Huế để lấy GCNQSDĐ, nhưng vẫn chưa có. Sau nhiều lần đến nhận kết quả không có, chỉ nói miệng với gia đình bà là hồ sơ đang thiếu, nhưng không có văn bản rõ ràng; đến thời điểm hiện tại đã hơn 4 tháng ...

Ông Nguyễn Đình Nghị, Chủ tịch UBND phường An Đông cho biết, do gia đình bà Kiệm không có các loại giấy tờ đất theo quy định  nên UBND phường đã tiến hành lấy ý kiến ở khu dân cư. Những người được lấy ý kiến là những người lớn tuổi, trú cùng tổ dân phố 14 (nơi bà Kiệm sinh sống), biết rõ nguồn gốc thửa đất này. Qua đó, khẳng định thửa đất là do bố mẹ chồng bà Kiệm để lại cho vợ chồng bà từ trước năm 1975, không phải do bà Kiệm và ông Khương tạo lập. 

Ông Hồ Trí Quý, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Huế cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP. Huế liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ, QSHNƠ và TSKGLVĐ cho gia đình bà Kiệm, chi nhánh đã có phiếu đề nghị bổ sung hồ sơ số 17NDDL 3.11364 ngày 20/11/2017 gửi cho gia đình bà Kiệm, đề nghị gia đình bà phải bổ sung thêm giấy cam đoan đầy đủ tất cả các anh chị em phía chồng bà Kiệm, xác nhận lại việc bố, mẹ chồng bà đã cho ông, bà thửa đất (cam đoan phải có chứng thực chữ ký theo quy định), tránh việc kiện tụng, tranh chấp về sau này. Tuy nhiên, đến nay, gia đình bà Kiệm chưa bổ sung giấy theo yêu cầu nên chi nhánh không có cơ sở để giải quyết hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quản là cần thiết, nhưng theo cách nào?

Tổng cục Quản lý Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất kiến nghị bổ sung chế tài xử phạt trường hợp đặt cọc, sau đó bỏ cọc để hạn chế tình trạng lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để đầu cơ, thổi giá.

Quản là cần thiết, nhưng theo cách nào
Bộ Tài chính: Không sử dụng nguồn thu từ đất để trích lập Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính cho biết đã nhận được phản hồi của một số địa phương đề nghị hướng dẫn cụ thể hơn một số nội dung về Công văn số 4507/BTC-QLCS liên quan đến tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất để thống nhất trong tổ chức thực hiện. Theo đó, Bộ Tài chính có Công văn số 8114/BTC-QLCS trả lời các địa phương làm rõ thêm cơ sở pháp lý và tổ chức thực hiện.

Bộ Tài chính Không sử dụng nguồn thu từ đất để trích lập Quỹ phát triển đất
Return to top