ClockThứ Hai, 31/10/2016 13:56
Công ty Tân Bảo Thành bị “tố” thi công gây nứt nhà dân:

Gia đình bà Tý có quyền khởi kiện ra tòa án

TTH - Bà Nguyễn Thị Tý (63 tuổi, trú tại đường Trần Hưng Đạt, tổ dân phố Giáp Nhất, phường Hương Văn, thị xã Hương Trà) gửi đơn đến Báo Thừa Thiên Huế phản ánh: Công ty TNHH Tân Bảo Thành trong lúc thực hiện thi công dự án nâng cấp mở rộng rải thảm nhựa đường Trần Hưng Đạt đã gây nứt nẻ, hư hỏng nhà bà, nhưng đến nay gần 1 năm trôi qua vẫn “ngó lơ” chưa bồi thường thiệt hại.

Dân nói có, đơn vị thi công nói không

Theo đơn và phản ánh của gia đình bà Tý: Dự án nâng cấp, mở rộng, rải thảm nhựa đường Trần Hưng Đạt do Ban Đầu tư Xây dựng thị xã Hương Trà làm chủ đầu tư và đơn vị trực tiếp thi công là Công ty TNHH Tân Bảo Thành do ông Nguyễn Chí Cảm làm giám đốc. Dự án được thực hiện thi công vào năm 2014, đến nay đã kết thúc (giai đoạn 1) gần 1 năm. Trong quá trình thi công, Công ty Tân Bảo Thành sử dụng xe lu để nén đất làm đường, làm rùng nhà bà Tý. Gia đình bà Tý phản ánh trực tiếp với lãnh đạo công ty, thì được trả lời nếu nhà hư hỏng sẽ được công ty giám định, bồi thường. Quá trình thi công đến lúc kết thúc thi công đường Trần Hưng Đạt (giai đoạn 1), nhà bà Tý bị nứt rất nhiều, gây thấm nặng, thiệt hại về tài sản và nguy hiểm đến tính mạng những người đang sinh sống tại đây, nhất là trước mừa mưa bão sắp đến. Thế nhưng, thi công kết thúc gần 1 năm, công ty vẫn không bồi thường và cũng không có động thái gì. Ngày 24/10, có mặt tại hiện trường, bà Nguyễn Thị Tý chỉ cho chúng tôi xem những đường nứt trên tường nhà, tại các vị trí phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp...và rất nhiều vị trí khác.

Để xác minh thông tin mà gia đình bà Tý phản ánh, cùng ngày chúng tôi tìm đến nơi đặt trụ sở Công ty TNHH Tân Bảo Thành (công ty không treo bảng hiệu, tên công ty) tại số 7 đường Cách Mạng Tháng Tám, Tứ Hạ, Hương Trà. Một số nhân viên công ty đang làm việc, cho biết không có giám đốc công ty tại đây. Khi mới đến, chúng tôi đã giới thiệu tên và là phóng viên Báo Thừa Thiên Huế, đồng thời nêu rõ nội dung đơn thư khiếu nại công ty và đề nghị nhân viên công ty cung cấp số điện thoại của giám đốc để chúng tôi liên hệ đăng ký làm việc, thế nhưng nhân viên công ty trả lời “không cung cấp”. Chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Thanh Lâm, Giám đốc Ban Đầu tư Xây dựng thị xã Hương Trà đăng ký làm việc về nội dung phản ánh của bà Tý nêu trên. Ông Lâm cho biết, chưa hề nhận thông tin về vấn đề này, sẽ phân công ngay cán bộ liên hệ với Công ty Tân Bảo Thành để kiểm tra, xác minh sự việc.

Ngày 25/10, chúng tôi gọi vào số máy di động ông Nguyễn Chí Cảm (do gia đình bà Tý cung cấp) đăng ký cuộc hẹn làm việc. Ông Cảm cho biết ông đang trên đường đi công tác ngoại tỉnh nhiều ngày; đồng thời cho rằng, nhà bà Tý nứt là do nhà cũ chứ không phải do hoạt động thi công của công ty ông gây ra. Tuy nhiên, bà Tý có phản ánh như nêu trên thì công ty sẽ mời chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, giám định.

Nếu hai bên không thỏa thuận được, bà Tý có quyền khởi kiện

Cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Lâm cũng cho hay: Công ty Tân Bảo Thành trả lời với Ban Đầu tư Xây dựng thị xã Hương Trà như đã nêu ở phần trên. (Tuy nhiên, bà Tý lại cho rằng, nhà này gia đình bà mới xây dựng 4 năm, không thể nói do cũ mà nứt). Theo ông Lâm, tại thời điểm đang thi công xảy ra sự việc, nếu gia đình bà Tý có phản ánh đến ban đầu tư xây dựng thì đơn vị sẽ mời phòng quản lý đô thị, chính quyền địa phương thẩm định bồi thường thiệt hại (nếu có). Thi công kết thúc đã gần 1 năm, ban đầu tư xây dựng không có căn cứ để giải quyết. Tuy nhiên, ông Lâm vẫn cử cán bộ về xác minh nhà bà Tý có hư hại (do thi công) hay không. Nếu có, yêu cầu Công ty Tân Bảo Thành và gia đình bà Tý thương lượng thỏa thuận về bồi thường.

Ths. Ls Nguyễn Văn Phước, Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Theo Điều 15, điều 23 của Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 7-12-2007 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị, trường hợp công trình xây dựng gây lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ làm sụp đổ các công trình lân cận, thì phải ngừng thi công xây dựng để thực hiện bồi thường thiệt hại; việc bồi thường thiệt hại do chủ đầu tư và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận. Trường hợp các bên không thỏa thuận được thì bên thiệt hại có quyền khởi kiện đòi bồi thường tại tòa án… Việc xác định thiệt hại có thể do hai bên tự thỏa thuận hoặc được các cơ quan chuyên trách thẩm định xác định mức độ thiệt hại theo yêu cầu của các bên. Trong trường hợp các bên không tự thoả thuận được, người bị thiệt hại có thể khởi kiện ra Toà án nhân dân để được xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Thời hiệu khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại là hai năm, kể từ ngày quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác bị xâm phạm.

Như vậy, lẽ ra khi đơn vị thi công đang thi công gây thiệt hại, gia đình bà Tý phải có đơn phán ánh, khiếu nại gửi đến đơn vị thi công, chủ đầu tư để được giải quyết dứt dạc ngay tại thời điểm đó. Nay thi công xong đã gần một năm bà Tý mới có đơn. Mặt khác đơn vị thi công cho rằng nhà bà Tý bị nứt không phải do hoạt động thi công gây ra. Vậy nên, nếu đơn vị thi công và gia đình bà Tý không thỏa thuận được (như ý kiến của ông Lâm nêu trên), thì theo quy định của pháp luật, thời hiệu khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại là hai năm, kể từ ngày quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác bị xâm phạm, bà Tý vẫn có quyền khởi kiện ra tòa án. Tòa án sẽ căn cứ trên kết quả thẩm định của cơ quan chuyên môn để đưa ra phán quyết cuối cùng.  

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”
Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top