27/11/2014 - 07:35

Gia hạn bảo hành công trình

TTH - Trong phiên trả lời chất vấn tại nghị trường Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIII mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định sẽ tăng thời hạn bảo hành các công trình giao thông lên gấp đôi, từ 2 năm, nâng lên thành 4 năm. Tinh thần này đã được đại đa số nhân dân đồng tình ủng hộ.

Câu chuyện về vết nứt dài đến 73m, xuất hiện trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, ngay sau khi dự án có tổng mức đầu tư 1,45 tỷ USD này mới đưa vào khai thác, một lần nữa gióng lên hồi chuông về chất lượng thực sự của một số công trình giao thông. Rất “may” sự cố của công trình này xuất hiện sớm; còn phần lớn nhiều công trình giao thông sau một vài năm đưa vào hoạt động, bị tác động tải trọng, thời tiết mới bắt đầu phân hóa, xuống cấp. Điều này có thể bắt gặp trên nhiều tuyến đường ở nhiều địa phương. Trên địa bàn Thừa Thiên Huế, tình trạng này không phải là ít, có thể kể đến như tuyến tránh Huế, tuyến tránh thị trấn Lăng Cô, đường Hương Sơ - Hương Vinh... Những tuyến đường này khi đang còn thời gian bảo hành thì chưa xảy ra vấn đề gì nhưng sau đó thì bắt đầu xuống cấp...

Thực trạng công trình xuống cấp nhanh chóng sau thời hạn bảo hành ngắn ngủi không chỉ xảy ra với các công trình giao thông mà còn tồn tại ở nhiều công trình phúc lợi, dân sinh khác. Dự luận chưa hết xôn xao về Dự án bệnh viện Thể Thao Việt Nam, có tổng mức đầu tư hơn 52 tỷ đồng, mới đưa vào hoạt động sau 10 năm đã xuống cấp nghiêm trọng. Nguyên nhân là do chất lượng vật tư, thiết bị nhập về và quá trình triển khai thi công không đảm bảo.

Quy trình để triển khai một dự án khá chặt chẽ; từ khâu lập thiết kế, phê duyệt, chọn nhà thầu, tư vấn giám sát; có tính toán đến tất cả các yếu tố liên quan đến chất lượng công trình sau khi đưa vào sử dụng. Thế tại sao một số công trình mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp? Không nói ai cũng biết, rõ ràng quá trình thi công, giám sát có vấn đề...

Công trình xuống cấp sau khi hết bảo hành thì đơn vị thi công, tư vấn giám sát coi như hết trách nhiệm. Hậu quả, đơn vị chủ quản phải bỏ kinh phí ra để tu sửa theo kiểu chắp nối, hiệu quả thấp. Thậm chí có nhiều địa phương, đơn vị không có kinh phí để tu sửa, công trình đành phải “đắp chiếu” gây bức xúc trong nhân dân.

Cho nên, việc gia hạn thời gian bảo hành công trình là điều cần thiết, không chỉ cho các công trình dự án giao thông mà còn phải áp dụng cho nhiều công trình, dự án khác; nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệu của nhà thầu, tư vấn giám sát, hạn chế kiểu làm ẩu, làm dối, tránh trình trạng “qua cầu rút ván” như đã từng xảy ra; để nâng cao hiệu quả sử dụng công trình tránh thất thoát tiền của, gây lãng phí và bức xúc trong dư luận.

Đặng Thành

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP