ClockThứ Ba, 17/05/2016 05:31

Giá lợn hơi vẫn ở mức cao

TTH - Những ngày qua, thông tin Trung Quốc ngừng mua lợn khiến giá lợn hơi ở một số tỉnh, thành sụt giảm. Trên địa bàn Thừa Thiên Huế, tuy giá lợn hơi có giảm nhưng vẫn ở mức cao.

Giá lợn tăng, người chăn nuôi phấn khởi

Phấn khởi

Tổng đàn lợn của huyện Quảng Điền có khoảng hơn 33.000 con, trong đó, số lợn nái có hơn 8.500 con của khoảng 25 trang trại và 100 gia trại chăn nuôi. Thời gian gần đây, giá lợn hơi tăng cao so với bình thường khiến nhiều chủ trang trại liên tục xuất chuồng.

Ông Ngô Đình Ngôn (thôn Thủy Lập, xã Quảng Lợi, Quảng Điền) nuôi 70 lợn thịt và 3 lợn nái cho biết: “Tui vừa xuất chuồng gần 20 con lợn thịt F2 với giá lợn hơi 46.000 đồng/kg. Thời điểm này, giá lợn tăng cao nên trừ chi phí, mỗi con lãi được 700-800 nghìn đồng. Cùng thời điểm này năm ngoái, nếu đàn lợn của tui xuất chuồng cùng lắm chỉ huề vốn”.

Không chỉ ông Lợi, hầu hết những hộ chăn nuôi tại vùng cát huyện Quảng Điền đều vui mừng trước việc giá lợn hơi tăng. Nhiều trang trại nuôi lợn gần như xuất chuồng hết số lượng. “Lợn thịt bây giờ không có mà bán. Khoảng hơn 1 tuần trước, tui xuất lứa lợn siêu nạc gồm 20 con có trọng lượng 80kg/con cho thương lái ở chợ Bãi Dâu với giá gần 50.000 đồng/kg. Bây giờ trại lợn còn lại 110 con vẫn chưa đến thời kỳ xuất bán. Giá cao, không chỉ riêng tui mà nhiều chủ trại khác đều phấn khởi”, anh Đặng Công Hưng (xã Quảng Vinh, Quảng Điền) chia sẻ.

Giá lợn đang là thời điểm “vàng” khiến nhiều hộ chăn nuôi mở rộng diện tích chuồng nuôi và mạnh dạn đầu tư xây dựng những trang trại, gia trại mới. Ông Phan Văn Lự, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Quảng Điền cho biết: “3 tháng trở lại đây, giá lợn hơi rất cao, cụ thể lợn F1 có giá từ 41-43.000 đồng/kg, lợn F2 giá từ 44-46.000 đồng/kg, lợn siêu nạc giá từ 46-48.000 đồng/kg, so với thời điểm bình thường, mức chênh lệch về giá khoảng từ 3-4.000 đồng/kg. Giá cao nên hầu hết bà con phấn khởi, ai cũng muốn xuất chuồng để có thu nhập cao”.

Lý giải về việc giá lợn hơi tăng cao so vơi bình thường, ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh cho rằng: “Hiện nay, những thực phẩm liên quan đến thủy hải sản không được tiêu thụ mạnh nên nhu cầu về thịt trên thị trường rất lớn, và giá lợn tăng cũng là điều dễ hiểu. Trên địa bàn toàn tỉnh, bà con phát triển chăn nuôi đáp ứng 90% thị trường nội địa, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh chăn nuôi”.

Những ngày qua, thông tin Trung Quốc ngừng mua lợn khiến giá lợn hơi giảm, tuy nhiên tại Thừa Thiên Huế, giá vẫn ở mức cao. Ngay sáng 16/5, nhiều bà con xuất bán với giá lợn hơi 48.000 đồng/kg”.

Ông Nguyễn Văn Hưng cho biết: “Lợn ở trên địa bàn tỉnh chỉ đáp ứng thị trường nội địa nên thông tin Trung Quốc ngừng mua lợn trong mấy ngày qua không ảnh hưởng nhiều, giá lợn hơi tuy có giảm nhưng không đáng kể, hiện khoảng 46.000 đồng/kg”

Nỗi lo

Dọc theo các xã vùng cát tại huyện Quảng Điền thời điểm này dễ bắt gặp nhiều thương lái thu mua lợn sữa. “So với những năm trước, số lượng thương lái bất ngờ tăng cao. Họ chỉ thu mua lợn sữa có trọng lượng khoảng chừng 6kg với giá trên 100.000 đồng/kg. Giá lợn cao, rất nhiều hộ dân sẵn sàng bán. Điều đó khiến cho việc tái tạo đàn gặp nhiều khó khăn. Bây giờ, mức độ phát triển đàn lợn đang có dấu hiệu chững lại”, ông Phan Văn Lự thông tin.

Tính đến thời điểm tháng 4, tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh có gần 202 nghìn con, tăng 0,5%; có 14 doanh nghiệp chăn nuôi với số lượng 3.230 con lợn nái, 18.757 con lợn thịt. Hiện nay, 11 trang trại đang làm thủ tục đầu tư, nâng tổng số lên 1.013 trang trại, gia trại, ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh cho biết.

Trước đây giá lợn sữa thấp, đa số bà con đều để lại nuôi, nhưng bây giờ giá quá cao nên ai cũng bán. “Một con lợn sữa 6kg giá bán đã gần 700 nghìn đồng, nếu nuôi đến lúc có trọng lượng 10kg cũng bán được chỉ 800.000 đồng. Trong quá trình nuôi, lợn con rất dễ mắc bệnh vì sức đề kháng yếu, chưa kể chi phí thức ăn và công chăm sóc. Nếu hụt giống thì người chăn nuôi đành tự chịu.”, ông Nguyễn Đình Ngôn so sánh.

Việc lợn sữa được bán cho các thương lái khiến một số trang trại, gia trại chăn nuôi thời điểm này lâm vào cảnh… hụt giống. Anh Đặng Công Hưng thừa nhận: “Bây giờ, trang trại chuẩn bị nuôi lứa mới nhưng chuồng vẫn…chờ giống”.

Ông Phan Văn Lự nói: “Lợn sữa được thương lái thu mua để nhập đi đâu vẫn chưa rõ, có thể là các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, thời điểm này chúng tôi vẫn đang theo dõi. Giá lợn đang cao, nếu khuyến cáo bà con ngưng bán mà lỡ thời gian tới giá xuống thấp thì không biết ăn nói sao với họ”.

Ông Nguyễn Văn Hưng cho biết: “Lợn sữa là một dạng thực phẩm, giá cao nên bà con để kiếm thêm thu nhập. Nếu đàn nái đáp ứng được nhu cầu về giống thì xuất bán lợn sữa không phải là vấn đề đáng ngại. Muốn tái tạo phải tăng đàn nái. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ về giống cho bà con. Nhà nước cũng có nhiều hỗ trợ theo Quyết định 50 của Chính phủ.

LÊ THỌ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh

Trong điều kiện dịch bệnh đang hoành hành thì chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH), hữu cơ là hướng đi tất yếu đối với các tổ chức, hộ cá nhân.

Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh
Return to top