ClockThứ Bảy, 20/07/2019 05:45

Giám sát tốt, nâng vị thế

TTH - Giám sát, phản biện góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội là hoạt động giúp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thực hiện tốt hơn chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho các tầng lớp phụ nữ, trẻ em, khẳng định vai trò, vị thế của mình.

Từ mô hình “Biến rác thành tiền”Một việc làm, nhiều lợi íchPhát huy truyền thống, xây dựng phong trào phụ nữ 3 tỉnh ngày càng phát triển

Tập huấn giám sát phản biện xã hội cho cán bộ hội trên địa bàn tỉnh

Giám sát theo chuyên đề

Giám sát các nhóm lớp mầm non ngoài công lập tại phường Xuân Phú (TP. Huế) do Hội LHPN tỉnh tổ chức cuối năm 2018 là hoạt động được đánh giá cao. Để công tác giám sát bảo đảm tính khách quan, toàn diện, Hội LHPN tỉnh đã thành lập đoàn và mời đại diện các ban ngành liên quan như: Sở Giáo dục & Đào tạo; Sở Lao động - Thương bình và Xã hội… cùng tham gia.

Qua giám sát, đoàn đã phát hiện một số nhóm trẻ không đủ điều kiện để cấp phép hoạt động, song do nhu cầu của phụ huynh ngày càng tăng mà cơ sở vật chất trường lớp công lập không đáp ứng đủ nên vẫn còn để tồn tại; một số đoàn thể chính trị - xã hội của phường chưa thực sự vào cuộc, chưa làm tốt công tác phối hợp; các chế độ của giáo viên, nhân viên chưa được đáp ứng như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...

Qua giám sát, Hội LHPN tỉnh đã kiến nghị, đề xuất lãnh đạo UBND phường Xuân Phú quan tâm, chỉ đạo sâu sát hơn nữa đối với công tác giáo dục; phổ biến những quy định, quy chế về chuyên môn và các quy định của pháp luật về hoạt động nhóm lớp mầm non ngoài công lập; thu hồi giấy phép đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập không theo quy định của pháp luật; chú trọng hậu kiểm tra sau khi cấp phép hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập... Đồng thời, đoàn giám sát cũng đề xuất UBND TP.Huế chỉ đạo các phường rà soát, kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn; thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Hội LHPN tỉnh cũng thực hiện một số hoạt động giám sát như: giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đối với Ban Thường vụ Huyện uỷ Phong Điền và Phú Lộc; phối hợp tham gia giám sát công tác phòng, chống bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em tại các huyện, thị, TP. Huế; giám sát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và công tác phòng cháy, chữa cháy.

Các cấp hội cơ sở cũng đã triển khai nhiều cuộc giám sát, như Hội LHPN thị xã Hương Thủy đã tiến hành giám sát an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể trong các trường mầm non trên địa bàn thị xã.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Nhung, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hương Thủy cho biết, trước thực trạng thực phẩm bẩn tràn lan và để đảm bảo ATVSTP trong trường học, Thị hội đã lập đoàn giám sát tại bếp ăn của Trường mầm non Nguyễn Viết Phong (phường Thủy Phương) và Trường mầm non Thủy Lương. Qua đó, đã phát hiện một số hợp đồng cung ứng về các sản phẩm thực phẩm chưa chặt chẽ; tủ lạnh bảo quản thức ăn và lưu mẫu cũ, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình lưu mẫu. Đoàn đã kiến nghị, đề xuất các đơn vị được giám sát, UBND các phường và Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã nhanh chóng khắc phục, đồng thời quán triệt đến toàn bộ bếp ăn trường học trên địa bàn thị xã.

Trong khi đó, Hội LHPN huyện Nam Đông giám sát về mức khoán kinh phí hoạt động của các chi hội phụ nữ cơ sở tại xã Hương Hòa; Hội LHPN huyện A Lưới giám sát về các nội dung liên quan đến phụ nữ và trẻ em tại xã Hồng Thượng, Phú Vinh, Hồng Thái … Nhờ đó, đã kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của hội viên, dư luận xã hội để phản ánh đến cấp có thẩm quyền giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến phụ nữ từ cơ sở.

Trang bị kỹ năng giám sát, phản biện

Để hoạt động giám sát, phản biện xã hội đi vào chiều sâu, đảm bảo yêu cầu đặt ra thì yêu cầu đội ngũ cán bộ làm công tác này phải được đào tạo bài bản, chuyên sâu về nghiệp vụ. Không chỉ có bản lĩnh, trách nhiệm cao trong công việc mà còn phải am hiểu, nhạy bén, sắc sảo trong nhìn nhận, phân tích vấn đề giám sát. Vì vậy, Hội LHPN tỉnh luôn chú trọng công tác đào tạo kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác hội cho cán bộphụ nữ; định hướng lựa chọn những vấn đề giám sát, phản biện xã hội sát với chức năng, nhiệm vụ của hội. Đồng thời, tiếp tục biên soạn tài liệu, chuyển đến các cơ sở, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của hội để thuận lợi cho đội ngũ cán bộ cấp huyện và cơ sở dễ dàng tiếp cận, khai thác.

Hội LHPN các địa phương cũng chủ động tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác cho đội ngũ cán bộ hội. Khi nhận thức, kiến thức được nâng cao, chị em sẽ chủ động tham gia giám sát hiệu quả, trách nhiệm hơn.

Theo bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, hoạt động giám sát, phản biện xã hội giúp phát huy tốt vai trò của phụ nữ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục định hướng hội cơ sở lựa chọn những vấn đề giám sát, phản biện sát với chức năng, nhiệm vụ của hội và đời sống của hội viên phụ nữ cơ sở, của tổ chức hội nhằm thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế

Ngày 1/3, Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó trưởng đoàn Nguyễn Thị Sửu làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát, làm việc với Sở Nội vụ về Nghị quyết 19 thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) giai đoạn 2018 - 2023.

Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế
Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

Ngày 23/2, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2023; triển khai kế hoạch năm 2024 và thúc đẩy loại trừ sốt rét ở Việt Nam”. Đầu cầu Thừa Thiên Huế có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT Phong Điền, Nam Đông, A Lưới.

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030
Tìm lại vị thế cho vùng đất Huế

Rồng - Giáp Thìn 2024 là “năm bản lề” triển khai thực hiện Nghị quyết 54 – NQ/TW của Bộ Chính trị xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với bản sắc văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường.

Tìm lại vị thế cho vùng đất Huế
Return to top