ClockThứ Năm, 22/06/2017 14:19

Gia tăng các ca mắc viêm não tại miền Bắc

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong các tuần gần đây, số ca mắc viêm não, màng não tăng so với thời điểm cuối tháng 5, đặc biệt tăng cao tại các tỉnh miền Bắc, với 54,1% số ca bệnh của cả nước.

Chẩn đoán viêm não cho bệnh nhi tại Khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai

Riêng viêm não Nhật Bản (thường gây bệnh nặng, tỷ lệ tử vong và di chứng cao), tại khu vực phía Bắc đã ghi nhận các ca bệnh tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hưng Yên, Phú Thọ và Nghệ An.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, Trưởng Khoa truyền nhiễm Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, những tuần gần đây đã tiếp nhận các trẻ có biểu hiện viêm màng não, viêm não vào điều trị. Trong khi đó, tại Khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai cũng rải rác xuất hiện bệnh nhi mắc viêm não, viêm màng não, chủ yếu là các bệnh nhi 5 - 10 tuổi, một số trường hợp dưới 12 tháng tuổi.

Theo bác sĩ Lâm, biểu hiện ban đầu của bệnh viêm não, viêm màng não rất dễ nhầm lẫn với các bệnh sốt cao khác nên trẻ không được gia đình đưa đến bệnh viện kịp thời.

“Ở giai đoạn đầu của viêm não, người nhà thường chủ quan, nghĩ con bị sốt, viêm đường hô hấp thông thường. Do đó, vẫn có trường hợp bệnh nhân nhập viện khi đã có biến chứng. Khi được phát hiện sớm, não chưa bị tổn thương, tỷ lệ điều trị thành công sẽ cao hơn, ít di chứng thần kinh hơn. Khi đã bị tổn thương não (biểu hiện vật vã, mê sảng, hôn mê, co giật, cử động bất thường hoặc bị liệt...) việc điều trị rất khó khăn, tỷ lệ tử vong lên tới 10 - 20%, nhiều trường hợp để lại di chứng suốt đời”, bác sĩ Lâm nói.

Bác sĩ Lâm khuyến cáo, trong mùa dịch viêm não, viêm màng não (thường từ tháng 5 - 7), các gia đình cần lưu ý theo dõi sức khỏe của con. Nếu trẻ sốt cao cùng với đó là biểu hiện tri giác lơ mơ, cứng cổ, cứng gáy, kèm theo dấu hiệu co giật hoặc tay chân co cứng, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế. Trẻ sốt cao có nôn, buồn nôn không liên quan đến bữa ăn cũng cần được lưu ý để đưa trẻ đi khám.

Theo Cục Y tế dự phòng, viêm não, viêm màng não do vi rút thường “tấn công” trẻ dưới 15 tuổi. Bệnh có thể lây nhiễm qua côn trùng đốt, qua đường tiêu hóa hoặc qua đường hô hấp. Do đó cần giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân để giảm nguy cơ nhiễm bệnh. Hiện có vắc xin phòng viêm não Nhật Bản tiêm miễn phí tại các trạm y tế xã, phường cho trẻ dưới 5 tuổi, các phụ huynh cần cho trẻ đi tiêm đầy đủ và đúng lịch.

Theo Thanh niên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, số vụ thanh, thiếu niên phạm tội ngày càng gia tăng với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức pháp luật kém, tâm lý đám đông, công tác quản lý của gia đình chưa chặt chẽ.

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics

Logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, nên nhân lực trong ngành này có xu hướng gia tăng, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài.

Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics

TIN MỚI

Return to top