ClockThứ Năm, 11/07/2019 10:58

Gia tăng các vụ cháy do chập điện

TTH - Nếu như năm 2018 toàn tỉnh chỉ xảy ra 28 vụ thì chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 70 vụ chập cháy điện hạ thế.

84% vụ cháy có nguyên nhân do chập điệnMột ngôi nhà cháy rụi nghi chập điệnCảnh báo cháy do chập điện

Một tủ điện trên đường Hùng Vương với dây điện chằng chịt có nguy cơ cháy nổ cao

Tình trạng chập cháy cột điện trên địa bàn TP. Huế và một số vùng lân cận gia tăng một cách đáng lo ngại trong thời gian gần đây. Các vụ cháy không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm đến tính mạng người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của cộng đồng.

Mới đây, vào ngày 1/7, một vụ chập cháy điện nghiêm trọng xảy ra trên đường Phan Bội Châu (TP. Huế) gây thiệt hại tài sản cho một hộ kinh doanh, rất may không có thương vong về người. Trước đó, một vụ cháy cột điện trên phố mua sắm sầm uất đường Bến Nghé (TP. Huế) làm cho người dân một phen khiếp sợ.

Theo Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, tình trạng cháy nổ lưới điện hạ thế có chiều hướng gia tăng. Năm 2017 xảy ra 6 vụ, năm 2018 xảy ra 28 vụ, riêng từ đầu năm 2019 đến nay đã xảy ra 70 vụ. Các vụ cháy thường xảy ra ở đường dây hạ thế phía sau công tơ đo đếm của khách hàng và cháy các hộp chia dây trên trụ điện. Theo ghi nhận, những điểm xảy ra chập cháy thường có đường dây điện, viễn thông chằng chịt với nhau. Việc dây điện chằng chịt cũng là nguyên nhân chỉ cần có cháy là lan rộng.

Đại diện Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế lý giải, nguyên nhân xảy ra nhiều vụ chập cháy trên địa bàn thời gian qua là do nhu cầu phụ tải tăng cao, đặc biệt là trong mùa nắng nóng gay gắt như hiện nay khiến quá tải cục bộ gây mô-ve các điểm tiếp xúc làm phát nhiệt gây cháy.

Để chủ động phòng tránh và đảm bảo an toàn cháy nổ trên lưới điện hạ thế, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã chủ động áp dụng các giải pháp để ngăn ngừa. Trong đó, chú trọng thay đổi tiêu chí đấu thầu, mua sắm vật tư phù hợp với thực tế, chủng loại dây dẫn trước, sau công tơ theo quy định từ đó hạn chế tình trạng mô-ve các điểm đấu nối. Trong 2 năm 2018- 2019, công ty đã thay mới 1.300 hộp chia dây nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải của người dân. Trong thời gian đến, công ty tiếp tục khắc phục các tồn tại như: vít đấu nối hàng kẹp nhanh rỉ rét, đầu cốt đũa dùng chung cho nhiều tiết diện dây (dải rộng) khó lắp đặt trong một số trường hợp...

Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cũng sẽ quan tâm đến kỹ thuật lắp đặt, tính toán công suất phụ tải để lựa chọn thiết bị phù hợp, hạn chế tình trạng quá tải dây sau công tơ đo đếm do khách hàng nâng công suất không thông báo. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra tiếp xúc hạ thế, nhất là kiểm tra bằng camera nhiệt, theo dõi tình trạng mang tải các trạm biến áp, các nhánh đường dây hạ thế bằng đo trực tiếp hoặc theo dõi phụ tải trên chương trình (đặc biệt trong mùa cao điểm nắng nóng, các trạm biến áp có phụ tải tăng đột biến...); tăng cường kiểm tra tại các hộ phụ tải có công suất tiêu thụ lớn; tăng cường công tác kiểm tra định kỳ ngày, đêm nhằm ghi nhận các tồn tại phát nhiệt trên lưới điện để sớm có giải pháp xử lý phù hợp.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics

Logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, nên nhân lực trong ngành này có xu hướng gia tăng, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài.

Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics
Trộm xe máy gia tăng, người dân cần lưu ý

Thời gian gần đây, xuất hiện nhóm đối tượng ở Quảng Trị vào địa bàn TP. Huế để trộm cắp tài sản. Lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế xác định, đây là nhóm đối tượng chuyên trong việc trộm cắp tài sản, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Trộm xe máy gia tăng, người dân cần lưu ý

TIN MỚI

Return to top