ClockThứ Sáu, 17/08/2018 14:28

Giá trị vùng đất ngập nước không chỉ để hưởng lợi

TTH - Ước tính vùng đất ngập nước nội địa và ven biển chiếm khoảng 30% diện tích đất liền của Việt Nam. Đa dạng sinh học của các vùng đất này có ý nghĩa toàn cầu và thúc đẩy một loạt các dịch vụ hệ sinh thái.

Lồng ghép bảo tồn và sử dụng bền vững vùng đất ngập nước

Ở Thừa Thiên Huế, vùng đầm phá lớn nhất là hệ thống Tam Giang - Cầu Hai, dài hơn 67 km với diện tích xấp xỉ 21.600 ha, không chỉ là nơi sinh sống của nhiều loài sinh cảnh đặc biệt mà đây còn là vùng nuôi dưỡng và bảo vệ các loài thủy sản nước mặn, nước ngọt và nhiều loài chim.

 Vùng đất ngập nước Tam Giang - Cầu Hai không chỉ tạo sinh kế mà còn có giá trị to lớn về môi trường sinh thái

Từ lâu, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai đã tạo ra sinh kế và sản phẩm bền vững cho ngành nông nghiệp. Nguồn lợi thủy sản của hệ đầm phá là nguồn sống và thu nhập của 2/3 dân số ở khu vực xung quanh đầm phá. Thực phẩm và các sản phẩm liên quan từ hệ sinh thái đất ngập nước là một phần quan trọng trong các món ăn truyền thống của địa phương.

Không chỉ có giá trị cao về tài nguyên đa dạng sinh học, vùng đất ngập nước Tam Giang - Cầu Hai còn có chức năng vô cùng quan trọng về môi trường sinh thái, giúp giảm nhẹ các thiệt hại do thiên tai như bão, lũ, hạn hán, sạt lở đất ven biển; giúp duy trì chất lượng nước ở các sông hồ; lưu giữ nước; nạp nước ngầm; lưu trữ carbon; điều hòa khí hậu và kiểm soát dịch hại. Đây là một trong những đại diện hiếm hoi của hệ sinh thái ven biển nhiệt đới với môi trường phức tạp và đa dạng: đồng bằng châu thổ, vùng nước nông mở, vùng nước với đệm cỏ, các cửa sông và những nhánh sông bao quanh bởi những đụn cát chắn.

Đất ngập nước cũng đóng vai trò bảo vệ bờ biển trước các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như triều cường hay mực nước biển dâng.

Tuy nhiên, do khai thác và sử dụng quá mức, chưa hợp lý cùng với ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng đã đe dọa tính bền vững của vùng đất ngập nước.

Việc lồng ghép bảo tồn đất ngập nước vào trong những sinh cảnh rộng lớn hơn đem lại lợi ích to lớn về mặt kinh tế, xã hội cho rất nhiều người dân đang sinh sống trong những sinh cảnh liên kết xung quanh khu bảo tồn đất ngập nước phá Tam Giang - Cầu Hai.

Sự can thiệp của dự án “Bảo tồn các khu đất ngập nước quan trọng và sinh cảnh liên kết” tại hai tỉnh Thái Bình và Thừa Thiên Huế do Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) thông qua UNDP tài trợ thực hiện từ năm 2016 đến nay đã thể hiện nỗ lực bảo đảm sự đa dạng sinh học quan trọng trong khu đất ngập nước Tam Giang - Cầu Hai, chẳng hạn như phục hồi và phát triển rừng ngập mặn, ngập ngọt quan trọng ở lưu vực sông, bãi đẻ cá, đàn chim di cư từ nơi khác và các thành phần khác có ý nghĩa quan trọng để duy trì sự toàn vẹn sinh thái của khu bảo tồn đất ngập nước.

Những hoạt động khác của dự án như cải thiện phương pháp đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, trồng lúa đã giúp nâng cao sản xuất và tốt cho sức khỏe người dân địa phương, giảm các tác động môi trường tiêu cực như ô nhiễm, cải thiện và duy trì chất lượng nguồn nước đảm bảo cho các khu đất ngập nước.

Mục tiêu dự án hướng đến chính là mong muốn thúc đẩy sinh kế bền vững, nhất là đối với người dân có cuộc sống gắn với khu vực đất ngập nước. Một khi sinh kế bền vững không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống, mà còn nêu cao vai trò chủ thể của chính họ trong việc thực hiện bảo tồn đất ngập nước, khai thác và sử dụng khôn khéo đất ngập nước trong sinh hoạt và sản xuất.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

TIN MỚI

Return to top