ClockThứ Năm, 11/02/2016 10:16

Giá vàng “bốc hơi” 2,3 triệu đồng, có nên tiếp tục “chơi” vàng?

Trong năm 2015, giá vàng đi xuống là chủ yếu với mức giảm khoảng 2,3 triệu đồng/lượng. Vậy trong năm Bính Thân 2016, người dân có nên đầu tư vào vàng khi những dự báo cho thấy, không loại trừ giá vàng sẽ lùi về mốc 1.000 USD/ounce.

Chốt phiên giao dịch cuối cùng của năm Ất Mùi (tức ngày 5/2/2016), giá vàng trong nước tăng 200.000 đồng, có thời điểm lên mức 33,4 triệu đồng/lượng. Dù giá vàng trong nước “rục rịch” tăng theo đà tăng của giá vàng thế giới nhưng dường như vẫn không thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. Hầu hết các đối tượng khách hàng chưa “bộc lộ” sự quan tâm tới kim loại quý này, bởi vậy mà số lượng giao dịch phát sinh rất thưa thớt và ảm đạm.


Giá vàng “bốc hơi” 2,3 triệu đồng, có nên tiếp tục “chơi” vàng?

Trong năm Ất Mùi 2015, thị trường trải qua hai “đợt sóng” đáng chú ý. “Đợt sóng” thứ nhất là vào dịp ngày vía Thần Tài (mồng 10 tháng Giêng), với quan niệm đi mua vàng vào ngày đó sẽ gặp nhiều may mắn, sức cầu tăng đột biến đã đẩy giá vàng tăng vọt lên mức 35,82 triệu đồng/lượng.

“Đợt sóng” thứ hai là thời điểm ngày 20-22/8, giá vàng biến động mạnh, tăng tới 1 triệu đồng/lượng/ngày, lên mức 35,32 triệu đồng/lượng.

Cùng với những “đợt sóng” vàng, chênh lệch giữa thị trường trong nước và thế giới được nới rộng, tạo cơ hội cho giới đầu cơ lướt sóng, kiếm lời. Theo đó, mức chênh lệch phổ biến là trên 3 triệu đồng/lượng, có phiên lên 4,4 triệu đồng/lượng, thậm chí vào thời điểm ngày 12/3 lên tới 5,5 triệu đồng/lượng.

Với xu hướng đi xuống là chủ yếu, trong năm 2015, giá giảm tổng cộng khoảng 2,3 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, tính chung trong năm qua, giá kim loại quý thế giới hạ khoảng 11%, mà nguyên nhân chính là do Fed giảm lãi suất và giá dầu hạ. Đây là năm thứ 3 liên tiếp giá vàng thế giới đi xuống.

Phiên giao dịch ngày 10/2, giá vàng giao ngay có biên độ giảm nhẹ xuống mức 1.187,8 USD/ounce. Trước đó, ngày 8/2, giá vàng tăng 2% lên cao nhất 7 tháng rưỡi, vượt ngưỡng tâm lý 1.200 USD/ounce do chứng khoán đi xuống và lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Các chỉ số chứng khoán toàn cầu giảm mạnh do lo ngại về đà giảm tốc của kinh tế thế giới trong khi lợi tức trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm xuống mức thấp nhất một năm qua do sự gia tăng nhu cầu tài sản ít rủi ro hơn, kể cả vàng.

Với những mức sụt giảm dần đều trong năm 2015, vậy trong năm 2016, giới đầu tư có nên bỏ tiền vào mặt hàng kim loại quý này? Theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, năm 2016, giá vàng sẽ tiếp tục đi xuống do giá trị USD đi lên và giá dầu trên thế giới được dự báo giảm, thậm chí xuống 20 USD/thùng. Giá dầu giảm mạnh sẽ có tác động lớn trên toàn cầu. Với nền kinh tế vững mạnh như Mỹ, vị thế của đồng USD sẽ tiếp tục được nâng cao, giá trị USD tăng sẽ tác động mạnh đến giá vàng, hay nói cách khác là đẩy giá vàng đi xuống.

Một chuyên gia khác cho rằng, mặc dù tình hình xung đột và khủng bố trên thế giới phức tạp nhưng khả năng nhóm khủng bố đẩy mạnh hoạt động của mình ra ngoài tầm kiểm soát của các nước phương Tây khó xảy ra. Bên cạnh đó, Fed có thể tiếp tục nâng lãi suất trong năm nay. Vì vậy, giá vàng nhiều khả năng sẽ đi xuống.

Còn theo HSBC, giá vàng cuối cùng sẽ phục hồi trở lại vào năm 2016 sau nhiều lần phá đáy nhiều năm. Mặc dù vậy, ngân hàng này vẫn cảnh báo, giá vàng có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực trong ngắn hạn và có thể xoay quanh ngưỡng 1.000 USD/ounce trước khi phục hồi.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á: Chỉ 12% nhà đầu tư có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào giải pháp khí hậu

Dường như có một khoảng cách hành động giữa các nhà đầu tư tổ chức ở châu Á khi nói đến đầu tư vào môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Tuy các nhà đầu tư thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến việc chuyển vốn sang những cơ hội nổi lên từ sự thúc đẩy hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trên toàn cầu, chỉ có 12% đặt mục tiêu tăng cường đầu tư vào các giải pháp khí hậu, theo một cuộc khảo sát do Nhóm Nhà đầu tư châu Á về biến đổi khí hậu (AIGCC) thực hiện.

Châu Á Chỉ 12 nhà đầu tư có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào giải pháp khí hậu
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Sôi động thị trường vàng trước ngày vía Thần Tài

Khác với mọi năm, người dân thường đợi đến ngày vía Thần Tài ( mùng 10 tháng Giêng Âm lịch) mới “xuống tiền” mua sắm vàng để cầu may mắn, thì năm nay, nhiều người lựa chọn mua vàng từ sớm. Điều này tạo nên không khí nhộn nhịp ở các cửa hàng vàng sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Sôi động thị trường vàng trước ngày vía Thần Tài
Tạo nền tảng để thu hút các nhà đầu tư có tầm vóc

Các khu kinh tế, công nghiệp (KKT, CN) tỉnh là khu vực trọng điểm về thu hút đầu tư. Tuy nhiên, để các nhà đầu tư lớn “để mắt” cần tạo được môi trường thông thoáng cùng nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN). Xung quanh vấn đề này, Thừa Thiên Huế Cuối tuần có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Tuệ, Trưởng ban Quản lý các KKT, CN tỉnh.

Tạo nền tảng để thu hút các nhà đầu tư có tầm vóc
Return to top