ClockThứ Bảy, 13/02/2016 14:13

Giá vàng tăng dồn dập tuần đầu năm Bính Thân

Giá vàng SJC những ngày trước và sau Tết Nguyên đán tăng nhanh chênh lệch cả triệu đồng mỗi lượng.

Thị trường vàng trong nước tuần qua nghỉ kinh doanh nhân dịp Tết Bính Thân. Trong khi đó, diễn biến của thị trường vàng thế giới vẫn diễn ra sôi động và có mức tăng giá đột biến đã ảnh hưởng đến giá vàng trong nước.

Trước dịp nghỉ tết, giá vàng SJC trong nước vẫn đứng ở mức trên 33 triệu đồng lượng. Theo niêm yết của Công ty VBĐQ Sài Gòn, giá vàng tại phiên giao dịch ngày 5/2 đứng ở mức 33,08 – 33,38 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội, Tập đoàn DOJI niêm yết giá ở mức 33,29 – 33,35 triệu đồng/lượng.


Giá vàng SJC ngày 12/2 tăng trên 1 triệu đồng/lượng so với những ngày trước Tết. (Ảnh: sjc.com.vn)

Sau những ngày nghỉ Tết, do ảnh hưởng tăng của giá vàng thế giới, ngày 12/2, niêm yết tại Công ty VBĐQ Sài Gòn giá vàng đã tăng lên mức 33,50 - 34,40 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với trước dịp nghỉ tết, giá vàng SJC bán ra đã đã tăng thêm trên 1 triệu đồng/lượng.

Theo bà Nguyễn Thị Huệ, chủ tiệm vàng Long Hảo trên đường Lê Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3, TP HCM, giá vàng trong nước tăng mạnh lên so với thời điểm trước Tết Nguyên đán do ảnh hưởng lớn từ giá vàng thế giới. Thời điểm trong năm âm lịch, giá vàng thế giới chỉ có hơn 1.170 USD/oz nhưng nay đã tăng lên trên 1.200 USD/oz đã kéo giá mua - bán vàng trong nước lên mức khoảng 34,40 triệu đồng/lượng.

Một số chủ hiệu kinh doanh vàng còn cho biết, do giá vàng tăng nhanh và không có nhiều nguồn cung nên các tiệm vàng đã nâng mức chênh lệch giữa giá mua - bán lên tới vài trăm nghìn đồng mỗi lượng.

Đáng chú ý là mặc dù giá vàng trong nước có tăng giá đột biến, nhưng mãi lực trên thị trường rất yếu. Ở hầu hết các tiệm vàng lớn, lượng người mua - bán rất thưa thớt do tâm lý đầu năm mới ít người mang vàng đi bán. Một số người muốn mua vàng đầu năm để cầu may lại phải chần chừ do giá vàng đột biến tăng cao.

 

Cho đến sáng nay (13/2), một số công ty kinh doanh vàng bạc lớn trong nước vẫn chưa tiếp tục cập nhật giá vàng. Bảng giá niêm yết trên website của công ty SJC vẫn cập nhật giá vàng ngày 12/2 là 33,5 - 34,4 triệu đồng/lượng. Tập đoàn DOJI cập nhật giá vàng mới nhất đến thời điểm hiện tại đang ở mức 33,80 – 34,80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới “giảm nhiệt” phiên cuối tuần

Trong khi thị trường vàng trong nước "ngủ yên" dịp Tết Bính Thân thì giá vàng thế giới trong tuần qua đã có bước nhảy vọt bất ngờ tăng qua mốc 1.200 USD/oz. Nhiều phân tích cho rằng, nguyên nhân của giá vàng tăng trong tuần qua là xuất phát từ những lời phát biểu của quan chức FED về tiến độ nâng lãi suất cơ bản của đồng USD đã thúc đẩy các nhà đầu tư thu mua kim loại vàng phòng sự sụt giá của đồng USD.

Theo đó, giá vàng đã tăng mạnh 70 USD/oz so với tuần trước đó; tăng cao hơn 144 USD/oz so với cùng thời điểm của tháng trước và tăng thêm hơn 16 USD/oz so với mức giá cách đây 1 năm. 

Giá vàng thế giới bắt đầu biến động sau bài phát biểu của Chủ tịch FED – bà Janet Yellen cho rằng dấu hiệu rằng nền kinh tế vẫn duy trì ở mức hiện tại. Đồng thời, bà Janet Yellen cũng đưa ra lời đảm bảo rằng, việc nâng lãi suất sẽ được thực hiện ở tần suất từ từ và vừa phải trong ngắn hạn.

Ngay sau phát biểu của Chủ tịch FED, giá vàng thế giới đã tăng nhanh kỉ lục, chạm mốc 1.240 USD/oz trong phiên Mỹ ngày 11/2. Đây là mốc cao nhất trong vòng 12 tháng trở lại đây sau khi vàng đã chịu những đà bán tháo tới tận 1.045 USD/oz vào thời điểm cuối năm 2015.

Tuy nhiên, giá vàng đã điều chỉnh giảm trong phiên giao dịch hôm thứ Sáu (12/2) khi chỉ số chứng khoán tăng trưởng trở lại sau khi sụt giảm mạnh bởi lực bán tháo. Giá vàng giao ngay đã giảm còn 1.234 USD/oz; Giá vàng giao tháng 4 cũng giảm tương ứng về mức 1.239 USD/oz.

Khi phân tích kỹ thuật, các chuyên gia Kitco lại tiếp tục đặt cược vào đà tăng giá vàng lên mức 80%. Các mức cản của vàng là 1.243 USD/oz và 1.250 USD/oz. Mức cản tâm lý là 1.300 USD/oz đang chờ giá vàng trước mắt.

Hãng thông tấn Reuters trích dẫn đánh giá của chuyên gia Jeffrey Gundlach – nhà đồng sáng lập và giám đốc điều hành của DoubleLine Capital cho biết, giá vàng có thể lên đến 1.400 USD/ounce khi các nhà đầu tư mất niềm tin vào các ngân hàng trung ương.

Nguyễn Quỳnh (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giám sát tình trạng nhập tôm hùm giống trên địa bàn

TS. Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh khẳng định, đến thời điểm này (23/9), chưa phát hiện tình trạng nhập tôm hùm giống trái phép vào địa bàn tỉnh. Các lực lượng tiếp tục theo dõi, giám sát và nắm thông tin liên quan nhằm có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng nhập tôm hùm giống trái phép.

Giám sát tình trạng nhập tôm hùm giống trên địa bàn
Chi phí nắm giữ vàng có thể tăng

Tuần qua, trong khi vàng thế giới trải qua tuần giao dịch đầy khó khăn, giá vàng trong nước đã có tuần giao dịch "thăng hoa". Dù vậy, giới phân tích cho rằng, vàng có thể gặp khó khi cạnh tranh với các công cụ sinh lời khác như trái phiếu hiện nay.

Chi phí nắm giữ vàng có thể tăng
Kết nối sức mạnh cộng đồng để phòng tránh thiên tai

Tại Hội thảo “Đánh giá hiệu quả phục vụ cộng đồng các dự án của Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai thực hiện trong 15 năm qua” ngày 22/4, lãnh đạo các tỉnh và chuyên gia có những chia sẻ bổ ích trong công tác phòng tránh thiên tai (PTTT).

Kết nối sức mạnh cộng đồng để phòng tránh thiên tai
Chủ động ứng phó siêu bão RAI

Chiều 17/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trưc tuyến về ứng phó với siêu bão RAI. Tại điểm cầu tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì cuộc họp.

Chủ động ứng phó siêu bão RAI
Return to top