ClockChủ Nhật, 02/08/2015 13:09

Giá vàng vẫn giảm sâu trong tuần tới?

TTH.VN - Giá vàng đã giảm mạnh trong tháng 7 và trong tuần đầu của tháng 8, các nhà phân tích cho rằng giá vẫn có thể giảm khi thị trường nhạy cảm với số liệu kinh tế, đặc biệt là bảng lương phi nông nghiệp Mỹ công bố vào thứ Sáu (7/8).

Mặc dù dữ liệu kinh tế gần đây nói chung khá tích cực, trong đó phải kể GDP quý II của Mỹ tăng trưởng 2,3% . Tuy nhiên, số liệu này chưa đủ để củng cố kỳ vọng rằng Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất trong tháng 9 tới. Sự thiếu chắc chắn này đã hỗ trợ cho thị trường vàng, theo giới phân tích.

Kết thúc phiên thứ Sáu (31/7), giá vàng ghi nhận tuần thứ 6 liên tiếp trong vùng tiêu cực, nhưng do hoạt động mua bù trạng thái nên giá nhích lên, duy trì sát mốc 1.100 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn giao tháng 12 trên sàn Comex chốt tuần ở mức 1.095,1 USD/ounce, tương đối sát mức giá ghi nhận hôm thứ Hai đầu tuần.

Tuy nhiên, giá vàng vẫn chốt tháng tháng 7 giảm tới 6,6%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2010.

Triển vọng trong ngắn hạn giá vàng vẫn khá trái chiều, theo kết quả khảo sát giá vàng hàng tuần trên Kito News Wall Street và Main Street.

Kết quả cho thấy, phần lớn các nhà đầu tư bán lẻ tiếp tục kỳ vọng bi quan đối với giá vàng, trong khi hầu hết các chuyên gia thị trường lại có quan điểm trung lập, kỳ vọng giá vàng sẽ ở xung quanh mức hiện tại.

Trong số 420 người tham gia khảo sát Main Street, có 285 người, chiếm 68%, cho rằng giá vàng tuần tới giảm; 108 người, chiếm 26%, dự đoán giá tăng; và 27 người, chiếm 6%, nhận định giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập. Đây là tuần thứ ba liên tiếp đa số các nhà đầu tư bán lẻ tiếp tục bi quan về giá vàng.

Kết quả khảo sát Wall Street cho thấy, trong số 33 chuyên gia được liên lạc, có 17 người trả lời, trong đó, 4 người (24%) dự đoán giá vàng tuần tới tăng; 6 chuyên gia (35%) nhận định giá giảm; và 7 người (41%) cho rằng giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Các nhà phân tích có quan điểm giá vàng giảm đã chỉ ra rằng về mặt kỹ thuật vàng đang bị bán tháo quá mức, dù giá sau đó phục hồi nhưng vẫn rất hạn chế.

Peter Hug, giám đốc thương mại toàn cầu tại Kitco Metals, dự đoán giá vàng sẽ tăng thêm 20 USD trong tuần tới khi giới thương nhân tăng cường mua bù trạng thái, nhưng đà tăng sẽ không bền vững.

Ken Morrison, biên tập tờ Morrison on The Markets, cũng dự đoán giá vàng tuần tới tăng lên 1.120 USD/ounce.

Bart Melek, phụ trách bộ phận chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho biết, giá vàng đang chật vật để phá vỡ ngưỡng 1.100 USD/ounce, mốc cho thấy dấu hiệu giá có thể xuống thấp hơn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, mọi việc đều phụ thuộc vào số liệu kinh tế, ông Melek nhận định.

Số liệu kinh tế quan trọng nhất trong tuần tới là báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 7, công bố vào thứ Sáu (7/8). Các nhà kinh tế học dự đoán tháng 7 sẽ có thêm 224.000 việc làm mới. Theo ông Melek, ngưỡng trên 200.000 việc làm vẫn có thể tác động tiêu cực đến giá vàng.

Nếu dữ liệu yếu hơn, có thể Cục Dự trữ liên bang Mỹ sẽ trì hoãn tăng lãi suất tới tháng 12 thay vì tháng 9, ông Melek cho biết thêm một dự khác biệt giữa hai kỳ họp của Fed.

Ông Bernard Dahdah, chiến lược gia kim loại quý tại Natixis, cho biết kể cả khi số liệu việc làm đáng thất vọng cũng có thể là chưa đủ để đẩy giá vàng lên khi Ngân hàng trung ương Mỹ đặt mục tiêu thấp đối với thị trường việc làm.

Trong tuyên bố phiên học chính sách tiền tệ tháng 7, Fed cho biết “Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) dự đoán sẽ thích hợp để tăng lãi suất khi có thêm một vài sự cải thiện hơn trên thị trường lao động…”.  Ông Dahdah giải thích rằng từ “một vài” trong tuyên bố là dấu hiệu cho thấy lãi suất vẫn có thể tăng, bất chấp thị trường việc làm tăng trưởng thấp hơn.

“Tôi không thấy bất kỳ lý do nào để giá vàng tăng lên trong thời gian tới. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu giá vàng cuối cùng vẫn giảm xuống dưới 1.000 USD/ounce”, ông Dahdah nói.

Cùng quan điểm trên, dự đoán trên Reuters trong phiên thứ Sáu vừa qua, giới phân tích cho rằng, trong tuần tới nếu dữ liệu của thị trường lao động mạnh lên, xu hướng tăng của vàng sẽ bị đảo ngược.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều cho rằng giá vàng sẽ giảm.

John Weyer, giám đốc thương mại tại Walsh Trading, có ý kiến trung lập về giá vàng tuần tới, nhưng cho biết thêm, nếu số liệu kinh tế thấp hơn dự đoán, không chỉ làm thay đổi đồn đoán về việc Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 9 tới mà còn gây hoài nghi về việc Ngân hàng trung ương có tăng lãi suất trong năm nay hay không.

Đinh Bách (Theo VnMedia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5

Nhằm đảm bảo cấp điện trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5 tới, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) chỉ đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc thực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, sản xuất kinh doanh, nhu cầu sinh hoạt, lễ hội của nhân dân trên địa bàn.

Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30 4 và 1 5
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đáng chú ý, đối với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ khẩn trương thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá trong nước so với giá thế giới.

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top