ClockThứ Tư, 30/03/2016 14:23

Giải phóng mặt bằng nhanh nhờ chính quyền địa phương tích cực

TTH - Chưa đến một tuần, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để thi công QL49B qua địa bàn xã Vinh Hưng (Phú Lộc) đã cơ bản hoàn tất. Điều này cho thấy, công tác tuyên truyền vận động của chính quyền địa phương đã tạo lòng tin, giúp dân đồng thuận hưởng ứng mạnh mẽ.

Xã Vinh Hưng GPMB nhanh, tạo điều kiện thuân lợi cho đơn vị thi công mở rộng QL49B sớm hơn kế hoạch dự kiến

Dự án nâng cấp mở rộng QL49B qua địa bàn 5 xã khu 3 (Phú Lộc): Vinh Hưng, Vinh Mỹ, Vinh Giang, Vinh Hiền, Vinh Hải dài 8,6km do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí 110 tỷ đồng do liên danh 3 nhà thầu Công ty CP Xây dựng Giao thông - Thủy Lợi (Coxano); Công ty CP Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế, Công ty Xây dựng cầu 75 Sico 8 - Hà Nội thi công. Theo kế hoạch, con đường này sẽ thi công trong 18 tháng, kể từ tháng 3/2016. Tuy vậy, do tính cấp bách của dự án nên chủ đầu tư đã quyết định tiến hành thi công sớm hơn dự kiến.

Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Vinh Hưng cho biết, dự án nâng cấp mở rộng QL49B qua địa phận của xã dài 0,7km, có gần 200 hộ dân bị ảnh hưởng 6 ha đất và nhiều kiến trúc hàng quán, cây cối nằm trên đất với số tiền bồi thường ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng. Kinh nghiệm cho thấy, khi triển khai các công trình giao thông, khó nhất là công tác GPMB. Muốn công trình thực hiện đúng tiến độ, đòi hỏi địa phương phải hết sức nỗ lực giao mặt bằng. Theo ông Hùng, công tác GPMB để mở rộng QL49 đi qua địa bàn xã tiến hành giữa tháng 3 nhưng đến ngày 20/3 đã cơ bản hoàn tất. Đây là việc làm ngoài dự kiến và từ trước đến nay chưa công trình nào trên địa bàn có tiến độ GPMB nhanh như vậy. Hiện nay, giá bồi thường đất và tài sản trên đất cho người dân vẫn niêm yết tại địa phương.

 Có mặt trên tuyến đường này vào ngày 17/3, không khí ra quân GPMB của chính quyền, người dân địa phương và các đơn vị thi công hết sức khẩn trương. Hàng quán, tường rào giải phóng đến đâu xe lu, xe múc đưa vào đào lu nén đến đó. Một cán bộ địa phương đi cùng nói, các chính sách về bồi thường, hỗ trợ chưa thông báo đến dân nhưng vì ý thức được tính cấp bách của dự án, nên chính quyền địa phương đã chủ động đi từng nhà, tuyên truyền những lợi ích khi công trình hoàn thành. “Nếu trong dự án này, chúng tôi làm theo đúng quy trình thu hồi đất sẽ mất nhiều thời gian. Do đó, xã Vinh Hưng đã vận dụng linh hoạt các chính sách để vừa đúng pháp luật, vừa đảm bảo quyền lợi cho dân. Chính sự kết hợp từ nhiều phía cùng với sự đồng thuận của Nhân dân, việc GPMB diễn ra nhanh hơn dự kiến”-cán bộ xã này nhìn nhận.

Trong quá trình triển khai GPMB, chính quyền địa phương cũng gặp không ít khó khăn. Tiến độ công trình triển khai nhanh, nhiều người dân ký kết giao mặt bằng với diện tích lớn nhưng kinh phí đền bù không chuẩn bị kịp; do vậy vẫn còn một số hộ boăn khoăn, sợ ảnh hưởng đến quyền lợi. Bà Trương Thị Xoan, thôn Phụng Chánh cho hay: “Chúng tôi vui khi tuyến đường qua Vinh Hưng được mở rộng. Khi tiến hành GPMB, gia đình bị ảnh hưởng gần 200m2 (dài gần 40m, rộng 5m) và một quán nằm trên đất nên thấy nóng ruột vì không biết sắp đến được bồi thường thế nào. Khi mấy anh trong xã đến giải thích rõ ràng, gia đình vui vẻ bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Chúng tôi tin chính quyền sẽ không để cho người dân bị thiệt trong việc đền bù”.

Ông Trương Nhật Linh, Trưởng phòng Kế hoạch Kỹ thuật-Công ty Coxano, phụ trách thi công dự án nâng cấp mở rộng QL49B cho biết: “Việc GPMB cho việc mở đường QL49 qua địa bàn Vinh Hưng diễn ra nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công. Đây là một việc làm thể hiện trách nhiệm cao và uy tín của chính quyền đối với người dân địa phương và dự án”.  Ông Linh phấn khởi nói thêm: “Chưa đến một tuần lễ, nhưng việc GPMB để nâng cấp mở rộng con đường QL49B qua địa bàn Vinh Hưng đã hoàn tất. Đây chính là bài học kinh nghiệm đáng học tập với  các địa phương Vinh Mỹ, Vinh Giang, Vinh Hiền... để dự án mở rộng QL49B hoàn thành đưa vào sử dụng trước thời gian dự kiến”.

Bài, ảnh: Minh Văn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Gắn kết giữa người dân và chính quyền

Chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã thực sự tạo cơ hội gắn kết các chủ rừng là cộng đồng, nhóm hộ và hộ gia đình với chính quyền và các tổ chức nhà nước về lâm nghiệp... góp phần nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, bảo vệ rừng cho người dân.

Gắn kết giữa người dân và chính quyền
Tập trung nhân lực giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Năm 2023 là năm tỉnh và TP. Huế triển khai nhiều dự án (DA) trọng điểm nên công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) được xem là nhiệm vụ quan trọng huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo tiền đề để năm 2024 hoàn thành công tác GPMB các DA trọng điểm, hoàn thiện hạ tầng góp phần cùng với cả tỉnh đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung nhân lực giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm
Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận

Kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành, địa phương thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế (DDCI) năm 2023 cho thấy, đánh giá của doanh nghiệp về chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của chính quyền cấp huyện, thị và sở, ngành có nhiều dấu hiệu tích cực.

Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận
Return to top