Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

11/09/2013 - 05:52

Giải phóng mặt bằng quy định tiến độ

TTH - Khởi công vào trung tuần tháng 5, dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua Thừa Thiên Huế với chiều dài 31 km chạy qua 4 huyện, thị xã với tổng mức đầu tư trên 2.200 tỷ đồng được xem là dự án trọng điểm, có tác động lớn đến mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. Thế nên cũng là điều dễ hiểu khi dự án được tập trung nguồn nhân lực, vật lực cao nhất để thực hiện.

Theo dự kiến, tiến độ thi công của dự án được xác định vào khoảng 24 tháng và để đảm bảo về mặt tiến độ, UBND tỉnh cũng đã sớm triển khai, tập trung chỉ đạo các sở ngành chuyên môn và chính quyền các địa phương trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tập trung lực lượng phối hợp với chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ đền bù, tái định cư, giải phóng mặt bằng bàn giao cho các đơn vị thi công đúng theo lế hoạch tiến độ của dự án.

 

Phát biểu tại Hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ 12, khoá XIV vào đầu tháng 7 vừa qua, bên cạnh việc nêu quyết tâm cũng như những nỗ lực để đảm bảo tiến độ công trình, ông Ngô Văn Tuân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải khẳng định, trong ngành giao thông, các công trình nhanh hay chậm đều phụ thuộc vào công tác giải phóng mặt bằng. Để thực hiện được điều này, cần đến sự vào cuộc của cả hệ thống chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Đây dĩ nhiên cũng là điều được quan tâm hàng đầu ở dự án mang tầm vĩ mô này.

Mới đây, ngày 31/8, UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 17/CT-UBND về việc tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và bảo đảm nguồn nguyên liệu phục vụ dự án này. Theo đó một mặt yêu cầu các địa phương có dự án đi qua tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/9 để theo dõi, kiểm tra và chỉ đạo thực hiện; một mặt đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án đồng thuận và có sự phối hợp với các cơ quan chức năng. Những điều này được song hành với công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư...

 

“Hiện trên toàn tuyến, các đơn vị đang tích cực và khẩn trương thi công công trình. Phương châm đã được thống nhất ở đây là giải phóng mặt bằng đến đâu thì thi công đến đấy” – ông Ngô Văn Tuân một lần nữa khẳng định với chúng tôi trong cuộc trao đổi nhanh vào chiều 9/9. Hiện chỉ còn lại một số điểm tại các chân cầu An Lỗ (Phong Điền), Phú Bài (Hương Thuỷ) và Nong (Phú Lộc) với khoảng trên 220 hộ dân chưa di dời được do các huyện đang triển khai thiết kế khu tái định cư.

 

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về giới hạn tiến độ trong 24 tháng của dự án, ông Ngô Văn Tuân cho hay, đây không phải là điều đáng ngại lắm, dù từ thiết kế đến thi công công trình tái định cư cần phải có thời gian. Ngành đã làm việc với các nhà thầu và xác định, ngay sau khi các hộ dân này được tái định cư, các đơn vị sẽ tiếp quản và tập trung nhân lực và vật lực cho công trình. Cũng theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải, với sự vào cuộc và vận hành của cả hệ thống chính trị như đang có, công trình dự kiến có thể hoàn thành vào cuối năm 2014 đầu năm 2015 chứ không chờ đến 24 tháng như dự kiến ban đầu.

Hạnh Nhi

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP