ClockThứ Ba, 18/12/2018 06:45

Giải quyết rốt ráo phát sinh từ cơ sở

TTH - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP. Huế luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tiếp công dân tại cơ quan, đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở.

Xử lý dứt điểm những vấn đề nổi cộm trong dư luậnTiếp tục tuyên truyền và đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” và các phong trào thi đua yêu nước

UBMTTQVN phường Thủy Xuân tiếp nhận khiếu nại của người dân

Giải quyết từ cơ sở

Những năm gần đây, người dân tổ dân phố 15 phường Thủy Xuân (TP. Huế) luôn trong tình trạng “sống chung với lũ” khi xuất hiện một số cơ sở đúc đồng tại khu dân cư gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của các hộ dân xung quanh.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 15 cho biết, sau nhiều lần nhận được kiến nghị của người dân, ông và tổ trưởng tổ dân phố đã vận động bà con gửi đơn phản ánh tập thể đến UBND phường mong sớm giải quyết. Hiện nay, cơ sở đúc đồng của ông N.Q.Đ nằm trên địa bàn đã đóng cửa theo nguyện vọng của người dân. Thời gian tới, người dân tổ dân phố 15 sẽ tiếp tục gửi đơn phản ánh để giải quyết dứt điểm một cơ sở vẫn còn hoạt động gây ô nhiễm trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Lân, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Thủy Xuân thông tin, sau khi nhận được đơn phản ánh của các hộ dân, Mặt trận phường đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức giải thích, vận động chủ cơ sở tự nguyện đóng cửa.

Là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ năm 2017 đến hết tháng 9/2018, phường Thủy Xuân đã tổ chức tiếp đột xuất 125 buổi làm việc và tiếp nhận, phân loại, xử lý 47 đơn khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai (18 vụ việc đã hòa giải thành công) và 70 đơn kiến nghị, phản ánh của người dân, góp phần giảm thiểu xung đột tranh chấp giữa các bên, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Phan Hồng Khôi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Huế cho biết, thời gian qua, đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc Ban Thường trực Mặt trận 27 phường giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở. Trong số các đơn vị làm tốt, nổi bật là Mặt trận các phường Thủy Xuân, Xuân Phú, Phú Cát…

Đồng hành cùng người dân

Ông Phan Hồng Khôi thông tin, ngoài ban hành quy chế tiếp công dân và xây dựng lịch tiếp công dân hàng năm, UBMTTQVN TP. Huế còn đặt thùng thư góp ý và tổ chức tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo Luật tiếp công dân; tổ chức 2 buổi đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân, làm cơ sở cho việc xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Ban Thường trực Mặt trận đã thành lập Bộ phận Tư vấn Dân chủ - Pháp luật gồm 7 thành viên; bước đầu đã thể hiện vai trò tham mưu tích cực, giúp Ban Thường trực Mặt trận trên lĩnh vực dân chủ - pháp luật, tham gia phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật của thành phố. Năm 2018, đơn vị đã tiếp nhận 8 đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân. Qua đó, đã cử bộ phận Dân chủ - Pháp luật đến tiếp cận các vụ việc để tham mưu Ban Thường trực chuyển đến các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết theo quy định.

UBMTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên thông qua việc tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của Nhân dân và sự phối hợp với Thường trực HĐND trong công tác giám sát định kỳ, chuyên đề, đã phát huy được vai trò giám sát trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung chỉ đạo các Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, các tổ hòa giải ở cơ sở nâng cao hiệu quả hoạt động trong việc giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện ở cơ sở, những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ Nhân dân. Chủ động tham gia với UBND thành phố trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ, việc phức tạp. Qua đó, tạo được niềm tin của Nhân dân đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, góp phần giữ vững an ninh chính trị, không để phát sinh thêm điểm nóng.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

Đi Đà Nẵng nên mua đặc sản gì làm quà? Đặc sản nổi tiếng Đà Nẵng không thể bỏ lỡ? Đây là những từ khóa mà du khách cực kỳ quan tâm khi có dịp du lịch đến phố biển. Nhắc đến đặc sản ngon, nổi tiếng Đà thành, sẽ là một sự thiếu sót nếu bỏ qua món chả bò Đà Nẵng. Với uy tín đến từ thương hiệu và chất lượng sản phẩm, chả bò Đà thành sẽ khiến du khách trầm trồ khi có dịp thưởng thức.​

Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi
Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm
Return to top