ClockThứ Tư, 23/08/2017 08:15

Giải quyết từ gốc

TTH - Vấn đề người lang thang ăn xin, bán hàng rong, chèo kéo đeo bám du khách… đang được UBND TP.Huế tiếp tục đẩy mạnh, khi mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đăng Thạnh vừa ký văn bản yêu cầu các bên liên quan tập trung giải quyết. Động thái này đặt ra kỳ vọng cho một môi trường đô thị văn minh, thân thiện; tạo sự thoải mái cho du khách, thực khách trong những lúc thư giãn.

Đây là vấn đề đã được UBND tỉnh và các sở ban ngành liên quan quan tâm từ lâu. Sự việc đã có giảm mạnh tại các điểm tham quan du lịch; song, tại các đường phố, các quán ăn, nhà hàng… thì vẫn không giảm, mà ngày càng diễn biến phức tạp. Lực lượng này làm đủ chiêu trò để móc tiền khách. Nghiêm trọng nhất là tình trạng lợi dụng trẻ em, người già, người tàn tật để hành nghề. Khách không lạ gì “tình cảnh” người lớn dùng xe máy chở trẻ em đến các quán đứng đợi ngoài đường, để các em vào ăn xin, bán hàng rong; hoặc dùng xe đẩy chở người già, người tàn tật, người bị thiểu năng trí tuệ theo để bán hàng. Kiểu làm ăn này không chỉ làm xấu hình ảnh đô thị mà còn ảnh hưởng đến nhân cách, lòng tự trọng của các em sau này…

Đây là một vấn đề xã hội, phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp chính quyền, các chủ kinh doanh dịch vụ và người dân để giải quyết hiệu quả. Trong nhiều đối tượng lang thang trên vẫn không ít những người có hoàn cảnh khó khăn thật sự, đã hạ mình để mưu sinh, nên cần có một cách nhìn nhận đúng để giải quyết tận gốc vấn đề. UBND thành phố đã yêu cầu Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với các phòng, ban liên quan và UBND các phường tham mưu lập kế hoạch tập trung người lang thang trên địa bàn; đồng thời phối hợp giải quyết, quản lý người lang thang có địa chỉ cư trú sau khi được chuyển trả về địa phương; giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi để ổn định cuộc sống, cam kết không tái lang thang; giáo dục và có biện pháp xử lý đối với những trường hợp tái phạm nhiều lần. Đây được cho là biện pháp căn cơ, song cái khó lớn nhất là kinh phí để thực hiện, để đào tạo nghề, hỗ trợ vốn sản xuất và không ít trường hợp phải vào các cơ sở bảo trợ xã hội…

Nhiều ý kiến cho rằng, cùng với ngân sách nhà nước, nên huy động thêm nguồn quỹ của khách hàng tại các điểm kinh doanh dịch vụ. Thay vì, khách bị chèo kéo, làm phiền phải cho tiền hoặc mua hàng trực tiếp từ người lang thang, thì khấu trừ tiền đó vào giá chai bia, dĩa thức ăn… một cách hợp lý, để chủ kinh doanh nộp vào quỹ bảo trợ xã hội. Làm như vậy, khách sẽ thoải mái, cảm thấy có ý nghĩa và môi trường kinh doanh cũng thuận lợi, thu hút nhiều khách hơn; việc này đòi hỏi có sự hưởng ứng nhiệt tình của các cơ sở kinh doanh. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng phải đẩy mạnh truyên truyền, xử lý cương quyết với những trường hợp lợi dụng, coi đây như một nghề mưu sinh... Giải quyết có hiệu quả người lang thang ăn xin, bán hàng rong, chèo kéo đeo bám du khách sẽ góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại và thân thiện.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm
Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Với Luật Ðấu thầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 và Nghị định số 24/2024/NÐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ðấu thầu về lựa chọn nhà thầu có hiệu lực từ ngày 27/2/2024 đã cơ bản tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế
Return to top