ClockThứ Tư, 06/12/2017 09:45

Giảm áp lực cho ngành thuế

TTH - Sau 1 năm thí điểm thành công ủy nhiệm thu (UNT) tại thị xã Hương Trà và huyện Phong Điền, từ quý IV/2017, Cục Thuế tỉnh triển khai đồng bộ tại 7 đơn vị còn lại với mục đích giảm tải áp lực cho ngành thuế và từng bước hiện đại hóa công tác quản lý thuế trên địa bàn.

Là địa bàn rộng với trên 6.500 hộ kinh doanh, trước đây Chi cục Thuế (CCT) TP. Huế phải bố trí 50 cán bộ đảm trách việc thu thuế tại các chợ và hộ kinh doanh ở 27 phường. Công việc này vừa mất thời gian, vừa gây áp lực cho cán bộ thuế, đồng thời tiềm ẩn rủi ro và tiêu cực khi cán bộ thuế thường xuyên tiếp xúc với người nộp thuế (NTT) và nguồn tiền nộp thuế.

Tháng 10/2017, đơn vị tiến hành ký hợp đồng UNT đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương thức khoán với Bưu điện TP. Huế, trong đó các khoản thuế được UNT gồm lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, tiền chậm nộp của cá nhân kinh doanh…

Để công tác UNT đạt kết quả cao, ngoài sự hỗ trợ bước đầu của cán bộ thuế, Cục Thuế tỉnh áp dụng hình thức chi trả thù lao UNT bằng nhiều mức, trong đó đơn vị UNT sẽ hưởng 3% kinh phí UNT khi thực hiện công tác thu đạt từ 95% trở lên trên tổng số thuế UNT theo quý, 2,5% nếu thu từ 80-95% và 2% với mức thu đạt từ 60-80%.

Theo thỏa thuận, NNT có thể nộp tiền trực tiếp cho Bưu điện TP. Huế dưới nhiều hình thức, như nhân viên bưu điện thu trực tiếp tại hộ kinh doanh, nộp tại các điểm giao dịch của bưu điện, chuyển khoản ngân hàng, qua thẻ thanh toán; hoặc qua các hình thức thanh toán điện tử khác thông qua tài khoản của bưu điện nên có thể chủ động về thời gian.

Phó Chi cục trưởng CCT TP. Huế, ông Trần Phước Ngọc cho rằng, việc UNT nhằm đảm bảo mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT thực hiện nghĩa vụ thuế và phù hợp với việc kinh doanh của cá nhân. “Triển khai UNT sẽ giúp cán bộ thuế có thời gian tập trung vào công tác chuyên môn, hướng dẫn thực hiện chính sách thuế, hướng dẫn khai thuế, kiểm tra xác minh doanh thu thực tế làm cơ sở xác định mức thuế khoán phù hợp. Để đạt kết quả thu ngân sách trong những tháng cuối năm 2017, hiện chi cục đang chỉ đạo 5 đội thuế liên phường hỗ trợ về chuyên môn, hướng dẫn nhân viên bưu điện các phương thức thu thuế và giới thiệu với NNT về công tác UNT”, ông Ngọc nhấn mạnh.

Tại huyện Quảng Điền, công tác UNT bước đầu đã mang lại nhiều tiện ích và tạo sự đồng thuận cho các hộ kinh doanh. Theo chị Hoàng Thị Lan, tiểu thương kinh doanh hàng vải ở Trung tâm thương mại Quảng Điền, việc triển khai thu thuế qua hệ thống bưu điện không những tạo sự minh bạch, công khai chính sách thuế mà còn giúp các hộ kinh doanh tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế.

Giám đốc Bưu điện TP. Huế, ông Hồ Văn Kỳ nhận định, việc UNT qua bưu điện sẽ tận dụng được cơ sở vật chất của các điểm giao dịch bưu điện, tạo thuận lợi trong việc theo dõi, báo cáo với cơ quan thuế về các thay đổi, phát sinh. Đây là giải pháp cải cách thủ tục hành chính thuế rất khả thi, bởi NNT có thêm lựa chọn cách nộp thuế phù hợp, dễ dàng tiếp cận điểm giao dịch, có thể nộp ngoài giờ hành chính và cả vào những ngày nghỉ. Theo ông Kỳ, việc UNT đã đem lại nhiều lợi ích cho cả 3 bên, đó là ngành thuế, bưu điện và NNT. Hiện, đơn vị đã bố trí 23 nhân viên đảm nhận công tác thu thuế trên địa bàn TP. Huế.

Thông tư số 99/2016/TT-BTC ngày 29/06/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng

Điều 16. Thẩm định hồ sơ hoàn thuế

1. Cơ quan thuế tổ chức thẩm định hồ sơ hoàn thuế (HT) đối với phiếu đề xuất HT, dự thảo quyết định HT, thông báo về việc không được HT trước khi ban hành Quyết định HT. Thời hạn hoàn thành việc thẩm định HT là 1 ngày làm việc đối với hồ sơ thuộc diện HT trước, kiểm tra sau; 3 ngày làm việc đối với hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước, HT sau kể từ thời điểm tiếp nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị thẩm định.

2. Cục Thuế thực hiện thẩm định về thủ tục HT, hồ sơ HT, đối tượng và trường hợp được HT, thẩm quyền ban hành quyết định HT và nội dung khác có liên quan. Trường hợp qua thẩm định phát hiện vấn đề chưa rõ, chưa đầy đủ, cơ quan thuế phải tổ chức trao đổi, làm rõ giữa các bộ phận liên quan đến giải quyết hồ sơ HT để thống nhất các nội dung liên quan đến thẩm định HT trong thời hạn thẩm định hồ sơ HT; hoặc từ chối thẩm định hồ sơ HT đối với hồ sơ chưa đầy đủ, chưa cập nhật vào hệ thống ứng dụng quản lý thuế theo quy định tại điều 15 thông tư này. Trường hợp kết quả thẩm định xác định thủ tục HT, hồ sơ HT, đối tượng và trường hợp được HT, thẩm quyền ban hành quyết định HT phù hợp với quy định, cơ quan thuế thực hiện cập nhật kết quả thẩm định HT giá trị gia tăng vào hệ thống ứng dụng quản lý thuế.

(Còn tiếp)

Khánh Thư (giới thiệu)

Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Return to top