ClockThứ Sáu, 11/03/2016 14:49

Giám đốc CIA lo Trung Quốc sắp cải tạo xong đất ở Trường Sa

Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (CIA) James Clapper cảnh báo thời gian chỉ còn tính bằng tháng trước khi Trung Quốc làm xong các công trình nhân tạo tại quần đảo Trường Sa và có khả năng triển khai sức mạnh quân sự từ đó.

Trung Quốc thừa nhận cho tàu xâm nhập trái phép bãi Hải SâmMỹ tố Trung Quốc tăng tốc xây đường băng trên đảo nhân tạo ở Trường Sa

Lính Trung Quốc tuần tra trên một đảo chiếm đóng trái phép tại Hoàng Sa tháng 2/2016. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong bức thư ngày 23-2 gửi chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain, ông James Clapper cảnh báo các hoạt động cải tạo đất và xây dựng của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa (Việt Nam) đã thiết lập đầy đủ cơ sở hạ tầng cho việc “triển khai các khả năng quân sự trên Biển Đông vượt mức độ phòng thủ đơn thuần”.

Nội dung bức thư của ông Clapper được đăng trên cổng thông tin Viện Hải quân Mỹ và được các quan chức Mỹ xác nhận.

“Dựa trên tốc độ và phạm vi xây dựng của các tiền đồn này, Trung Quốc sẽ có thể triển khai một loạt khả năng tấn công, phòng thủ quân sự và hậu cần cho các lực lượng hải quân, bảo vệ bờ biển bắt đầu từ năm 2016”, giám đốc CIA viết.

“Một khi các cơ sở này được hoàn thành vào cuối năm 2016 hoặc đầu 2017, Trung Quốc sẽ có đủ khả năng triển khai sức mạnh tấn công quân sự nhanh chóng trong khu vực”, ông Clapper cảnh báo.

Đây cũng chính là điều khiến Washington lo ngại trong thời gian gần đây và lên tiếng phản đối các hoạt động đòi hỏi chủ quyền trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong chuyến thăm Mỹ tháng 9-2015, ông Tập Cận Bình cố xoa dịu Washington bằng tuyên bố Trung Quốc không có ý định quân sự hóa các tiền đồn tại Trường Sa.

Tuy nhiên, mới tháng trước tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ - đô đốc Harry Harris chỉ trích Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông “một cách rõ ràng” với mục đích độc tôn khu vực Đông Á.

Giám đốc CIA cho biết hiện nay dù Trung Quốc chưa triển khai lực lượng quân sự nào đáng kể tại Trường Sa, nhưng họ đã cho xây các cơ sở đủ sức hỗ trợ một lực lượng lớn, bao gồm cả chiến đấu cơ hiện đại.

Trung Quốc đã lắp đặt rađa quân sự tại đá Chữ Thập và Châu Viên của Việt Nam. Các cơ sở tại đây cho phép triển khai tên lửa đất đối không, tên lửa chống hạm phòng thủ bờ biển và một số lượng lớn tàu chiến.

Tính từ năm 2013, Trung Quốc đã cải tạo hơn 1.170 ha đất ở Trường Sa, và theo ông Clapper, diện tích các bãi đá vẫn còn có thể cải tạo lên đến hơn 400 ha. 

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top