ClockThứ Ba, 17/07/2018 14:43

Giảm lượng khí thải Carbon sẽ hạn chế mực nước biển dâng

TTH.VN - Trong trường hợp con người vẫn tiếp tục đốt nhiên liệu hóa thạch, dẫn đến mức nhiệt tăng đến ngưỡng 2 độ C, nhiều khả năng mực nước biển trung bình toàn cầu sẽ tăng đến hơn 9m.

Làm mát là biện pháp cần thiết để đối phó với biến đổi khí hậuLHQ: Biến đổi khí hậu liên quan đến thách thức an ninh ở nhiều quốc giaKết quả khảo sát: Thế giới hiện nay nguy hiểm hơn 2 năm trước đâyTiến trình đối phó với biến đổi khí hậu gặp khó khăn do Mỹ rút khỏi hiệp định ParisSingapore cung cấp chương trình về biến đổi khí hậu cho ASEANBiến đổi khí hậu làm tăng sản lượng rượu vang ở Bỉ

Lượng Carbon quá cao trong khí quyển sẽ làm nước biển dâng. Ảnh: Eurasia Review

Sau quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng lượng khí thải Carbon tồn lưu quá lớn chính là nguyên nhân khiến mực nước biển ngày càng dâng cao.

Cụ thể, theo như nội dung hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, ngay cả khi nhiệt độ trái đất chỉ tăng tối đa 1,5oC, thì mực nước biển chắc chắn sẽ tăng thêm vài mét sau khoảng 1.000 năm nữa. Tuy nhiên trong trường hợp con người vẫn tiếp tục đốt nhiên liệu hóa thạch, dẫn đến mức nhiệt tăng đến ngưỡng 2oC, nhiều khả năng mực nước biển trung bình toàn cầu sẽ tăng đến hơn 9m.

Giải thích cho kết luận này, nhà khoa học khí hậu thuộc Đại học tiểu bang Oregon Peter Clark cho biết: “Đây là kết quả thu được sau khi chúng tôi thử nghiệm bơm một lượng lớn khí Carbon vào khí quyển, ngay lập tức nhiệt độ trái đất sẽ tăng cao. Tuy nhiên mực nước biển sẽ tốn nhiều thời gian hơn để dâng lên – một phản ứng đáp lại với thay đổi của môi trường. Điều này tương tự với việc bạn lấy một cục đá ra khỏi tủ lạnh và để nó ở vỉa hè, chắc chắn cục đá sẽ không tan chảy ngay lập tức. Tương tự như các tảng băng, sẽ mất một khoảng thời gian khá dài để băng trôi và tan chảy. Nhưng chắc chắn băng sẽ tan chảy hết nếu chúng ta tiếp tục thải nhiều khí Carbon ra ngoài môi trường”.

Theo thống kê, các chuyên gia chỉ ra rằng thiệt hại kinh tế của các nước ven biển sau trận bão Katrina vào năm 2005 đã đạt 6 tỷ USD. Song đến năm 2050, những thiên tai khác có thể làm thế giới, đặc biệt là các quốc gia này tổn thất khoảng 1.000 tỷ USD. Bất chấp những thiệt hại có thể giảm xuống còn 60 tỷ USD thông qua việc xây dựng hệ thống đai phòng thủ ven biển, đây chắc chắn không phải là biện pháp dài hạn. Thêm vào đó, nước biển dâng cũng gây nên những tác động không cân xứng giữa các nước thu nhập thấp do khó có khả năng phục hồi. Sau những trận bão lịch sử, hàng ngàn người có thể mất việc. Thiệt hại sẽ rất to lớn.

Với tần suất này, câu hỏi cần đặt ra là “chúng ta có thể chịu được mực nước biển cao bao nhiêu?”. Nhằm giới hạn tối đa những tác hại do biến đổi khí hậu, nước biển dâng, các nước cần đề ra mục tiêu kiềm chế phát thải và xác định con số tối đa của mực nước biển dâng. Những cam kết, kế hoạch, hành động cần đề ra khẩn trương, nhất là khi lượng Carbon tích lũy đạt đến 3.000 tỷ tấn, có thể nước biển sẽ dâng cao thêm 30 – 40m.

Đan Lê (Lược dịch từ Eurasia Review)

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20

TIN MỚI

Return to top