ClockThứ Bảy, 05/10/2019 14:15

Giảm nghèo ở một xã ven biển

TTH - Đảng bộ Phú Diên (Phú Vang) xác định, muốn giảm được nghèo phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc mà nòng cốt là vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) xã.

Hơn 400 cán bộ, Nhân dân xã Phú Diên ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”Bài học “lấy dân làm gốc” ở Phú Diên

Anh Trần Thương có sinh kế ổn định từ chiếc xuồng được tặng

Năm 2015, xã Phú Diên (Phú Vang) có 410 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 15,42%). Đến cuối năm 2018, cả xã còn 265 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 7,89%). Tỷ lệ trên còn cao nhưng với một xã thuộc diện bãi ngang như Phú Diên, chỉ trong vòng 4 năm đã xóa được 145 hộ nghèo là thành quả đáng trân trọng. Xã đang phấn đấu hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5,8% vào cuối năm nay.

Chủ tịch UBMTTQVN xã Phú Diên Lê Văn Bình cho biết, để góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, Mặt trận đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động để mọi người cảm thông và chia sẻ, qua đó tạo nguồn lực để chăm lo, giúp đỡ người nghèo. 5 năm trở lại đây, Quỹ “Vì người nghèo” của Phú Diên đã thu được trên 2,8 tỷ đồng.

Thấu hiểu hoàn cảnh của quê nhà, anh Nguyễn Văn Sáng (hiện công tác ở Nha Trang (Khánh Hòa) năm nào cũng dành dụm gửi từ 5-10 triệu đồng, qua kênh Mặt trận để san sẻ. Hay anh Lê Viết Phúc ở thôn Kế Sung, dịp Tết Nguyên đán vừa qua đã chủ động tìm gặp Mặt trận để hỗ trợ 132,5 triệu đồng mua 265 suất quà tặng cho các hộ nghèo. Năm 2015, biết ở quê nhà UBMTTQVN xã đang vận động quỹ để giúp các hộ nghèo, bà con Việt kiều thôn Kế Sung, Diên Lộc đang định cư tại Hoa Kỳ cũng đã gửi về ủng hộ 5.000 USD…

Trước những món quà ân tình ấy, UBMTTQVN xã Phú Diên đã mời những nhà hảo tâm hay thân nhân đại diện trực tiếp trao tặng cho hộ nghèo.

Ngoài tặng quà hay giúp đỡ người nghèo gặp lúc ốm đau, hoạn nạn, Mặt trận xã Phú Diên xác định, muốn giúp bà con thoát nghèo bền vững phải tìm hiểu nguyện vọng và khả năng của mỗi gia đình để hỗ trợ họ tìm kế sinh nhai. Người đánh bắt hải sản ven biển hay khai thác thủy sản trên đầm phá, thiếu ngư lưới cụ thì Mặt trận tìm cách hỗ trợ; người muốn học nghề, giúp họ học nghề; trồng trọt không hiệu quả muốn chuyển qua chăn nuôi sẽ hỗ trợ họ con giống…

Nhờ cách làm này của Mặt trận mà đến nay nhiều hộ nghèo ở Phú Diên đã có nguồn thu nhập ổn định. Không những thế, các hộ như hộ ông Nguyễn Ném (thôn Mỹ Khánh); hộ ông Trần Ngọc Long (thôn Kế Sung Thượng); hộ ông Trần Đố (thôn Phương Diên); hộ bà Hoàng Thị Hà (thôn Thanh Dương)... từ nghèo khó nay trở thành hộ khá.

Thanh Mỹ là thôn tái định cư của xã Phú Diên. Nhờ sát dân, thấu hiểu hoàn cảnh của mỗi gia đình nên UBMTTQVN xã Phú Diên tìm cách giúp đỡ các hộ khó khăn phù hợp.

Điển hình như hộ bà Nguyễn Thị Luận, kinh tế gia đình khánh kiệt do chồng lâm trọng bệnh. Mặt trận xã đã quyết định hỗ trợ 23 triệu đồng giúp bà sửa sang lại căn nhà bị dột nát. Hay như trường hợp gia đình anh Trần Thương có con đông, không có việc làm, vì chán nản với bản thân nên anh lấy rượu giải sầu, rồi sinh ra quậy phá. Được cán bộ Mặt trận thuyết phục, cảm hóa, nay anh Trần Thương đã thay đổi tích cực. Trong ngôi nhà được Mặt trận hỗ trợ tiền tu sửa, vợ anh - chị Trần Thị Liễn thổ lộ: Nghe lời vận động của cán bộ Mặt trận, tôi quyết không sinh thêm con.

Nhờ Mặt trận cho chiếc thuyền và mấy tay lưới để làm ăn, sau mỗi đêm, vợ chồng tôi cũng kiếm được vài trăm nghìn đồng nên cuộc sống không còn bữa đói bữa no như trước.

Nhờ có cách làm phù hợp mà UBMTTQVN xã Phú Diên đã góp phần thay đổi nhiều phận đời.

Bài, ảnh: PHẠM HỮU THU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia
A Lưới
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia

Sáng 28/2, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã có buổi làm việc với UBND huyện A Lưới về kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) Giảm nghèo bền vững và Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia
Hiệu quả từ công tác giảm nghèo

Năm 2023, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỷ lệ giảm nghèo toàn TP. Huế đạt trên 157% so với chỉ tiêu HĐND thành phố giao với số hộ giảm 533/338 hộ, đạt trên 394% kế hoạch cấp tỉnh giao (533/135 hộ), góp phần cùng với cả tỉnh thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV) trên địa bàn.

Hiệu quả từ công tác giảm nghèo
Giảm nghèo từ mô hình hỗ trợ sinh kế

Bằng nhiều giải pháp và cách làm cụ thể, thời gian qua số hộ nghèo trên địa bàn phường Đông Ba, TP. Huế ngày càng giảm, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV) của thành phố.

Giảm nghèo từ mô hình hỗ trợ sinh kế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top