Thứ Ba, 30/01/2018 08:08
(GMT+7)
Giảm nhưng vẫn... cao
TTH - Trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 478 vụ tai nạn giao thông làm chết 133 người, bị thương 442 người; giảm 34 vụ, 14 người chết và 54 người bị thương so với cùng kỳ năm trước là kết quả được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2017 được tổ chức vào cuối tuần qua. Đây là kết quả ghi nhận từ sự nỗ lực rất lớn của Ban ATGT các cấp, sự vào cuộc cả hệ thống chính trị.
Tuy nhiên thực tế vẫn chỉ ra rằng, tình hình TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí nhưng số vụ, số người chết và số người bị thương vẫn còn quá cao. Ý thức chấp hành luật lệ giao thông của đại bộ phận người dân đã được nâng lên nhưng vẫn chưa triệt để. Hạ tầng giao thông cũng như công tác đảm bảo ATGT tại các công trình đang thi công vẫn còn nhiều bất cập… Ra đường, không khó để bắt gặp những hình ảnh phản cảm như lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu, điều khiển mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm. Trên một số công trường thi công vẫn để xảy ra tình trạng cẩu thả, thiếu cảnh báo, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đơn cử như trường hợp người tham gia giao thông bị tử vong do ngã xuống hố sâu tại công trường đường Khe Tre (Nam Đông) hồi năm ngoái.
Lo lắng nữa hiện nay là tình trạng “xe điên” đã xuất hiện ở Huế. Đây là vấn đề đã báo động ở nhiều tỉnh thành khác. Mới đây nhất là vụ xảy ra tại đường Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ (TP. Huế), ô tô bán tải do Nguyễn Xuân Quế (trú làng Lại Thế, Phú Thượng, Phú Vang) điều khiển đã tông vào đám đông tại hiện trường một vụ tai nạn khác làm 1 người chết, 5 người bị thương. Trước đó, vào đêm 3/11/2017, tại ngã tư Lý Thường Kiệt –Đống Đa (TP Huế) chiếc ô tô hiệu Mazda do Dương Đức Huy (25 tuổi, trú phường Phú Nhuận, TP. Huế) điều khiển sau khi đâm trực diện vào một xe máy, tiếp tục tông vào một xe khách đang đậu trên vỉa hè, rồi lao thẳng vào quán nhậu bên đường khiến 2 người chết…
Điều đáng sợ là tai nạn do “xe điên” gây ra thường bất ngờ, nạn nhân khó có thể phản xạ phòng tránh nên hậu quả thường rất nghiêm trọng. Điều này đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; kiểm định chất lượng phương tiện trước khi lưu thông trên đường. Bên cạnh đó, cần tiếp tục tuyên truyền hiệu quả Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy trong toàn dân; đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm; khắc phục những bất cập trong hạ tầng đường bộ, điểm đen giao thông; đảm bảo tuyệt đối an toàn trên các công trường giao thông, có hình thức chế tài đối với những đơn vị thi công không tuân thủ các quy định về đảm bảo ATGT. Có như vậy mới kiềm chế, kéo giảm TNGT từ 5 đến 10% như mục tiêu mà Ban ATGT tỉnh đã đặt ra trong năm 2018 này.
Đặng Thành