ClockThứ Ba, 05/12/2017 14:48
DỰ ÁN CAO TỐC LA SƠN - TÚY LOAN:

Giám sát xả thải, bảo vệ môi trường

TTH - Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan (đường Hồ Chí Minh) qua Thừa Thiên Huế có tổng chiều dài 77km. Để hoàn thành các hạng mục đồ sộ, đơn vị thi công phải xả thải ra môi trường hàng triệu mét khối đất đá dôi dư. Do đó, việc đổ thải đất, đá tránh gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến đời sống người dân được các đơn vị liên quan đặc biệt chú trọng.

Bộ GTVT đề xuất gì với vốn dư 2.900 tỷ dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan?Hoàn tất GPMB Dự án cao tốc La Sơn - Tuý Loan trước 30/3Động lực từ Dự án cao tốc La Sơn - Túy LoanHoàn tất bàn giao mặt bằng Dự án La Sơn - Túy Loan giữa tháng 3/2016Hoàn thành giải phóng mặt bằng đường cao tốc La Sơn - Túy Loan trước 15/10

Một bãi thải được quy hoạch tại chân đèo La Hy, xã Hương Phú (Nam Đông)

Trong quá trình triển khai đường Hồ Chí Minh, các đơn vị thi công gặp những khó khăn nhất định, do đây là tuyến đường mới, độc đạo, đi qua nhiều núi đồi, địa hình, địa chất phức tạp. Quá trình thi công, khối lượng đất, đá thải ra rất lớn, ước tính hàng triệu mét khối. Các vị trí để đổ thải ít, trữ lượng các bãi đổ thải dù  được quy hoạch nhưng không loại trừ đơn vị thi công gian dối, đổ không đúng vị trí. Gần đây, người dân ven đường đang thi công phản ánh tình trạng đổ thải khi làm đường xâm phạm vào diện tích đất sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt.

Ông Võ Hữu Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Nam Đông cho biết, từ lúc thi công đường Hồ Chí Minh đến nay, 4 nhà thầu chính đã đề xuất với UBND huyện quy hoạch và xác định hàng chục bãi thải với trữ lượng hàng triệu mét khối. Bãi lớn hàng trăm ngàn mét khối, bãi nhỏ hàng chục ngàn khối. Ngoài ra, nhà thầu còn thỏa thuận với chính quyền các xã, cộng đồng và người dân tổ chức đổ thải nhằm cải tạo mặt bằng xây dựng công trình phúc lợi, nhà cửa hoặc cải tạo vườn tạp. Trong quá trình đổ thải, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bãi thải. “Lực lượng này còn có nhiệm vụ tập trung xử lý các vi phạm đối với người điều khiển phương tiện để dầu nhờn, hóa chất, vật liệu rơi vãi xuống đường; để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Đặc biệt, thường xuyên kiểm tra, xử lý việc đổ thải vượt quá khối lượng, đổ ngoài phạm vi thiết kế, vượt khối lượng, hoặc tác động đến môi trường. Tuy chưa có vụ việc phải xử lý vi phạm hành chính, nhưng một số vi phạm nhỏ đã được lực lượng liên ngành yêu cầu khắc phục”- ông Tuấn khẳng định.

Trước đây, trong quá trình đổ thải đất đá làm đường Hồ Chí Minh có gây ảnh hưởng tới việc chặn dòng chảy, lấp đường vào khu sản xuất của một số hộ dân ở xã Hương Lộc (Báo Thừa Thiên Huế đã thông tin). Ngoài ra, công tác bảo đảm giao thông trên công trường trong mùa mưa bão chưa đạt yêu cầu.

Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phụ trách giám sát đường Hồ Chí Minh đoạn Nam Đông cho biết: “Thực tế, phần lớn đất, đá thải ra từ công trình là những lớp bóc tách từ núi đồi, nên nguồn thải này tương đối “sạch”. Về phần đổ thải, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã phối hợp với UBND huyện Nam Đông xác định vị trí, khối lượng để đổ theo quy định. Ban quản lý dự án cũng đã chỉ đạo giám sát, nhà thầu tập trung đổ theo đúng quy định. Đồng thời bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường trong quá trình thực hiện thi công. Quá trình thực hiện đổ thải vào các bãi, trong lúc triển khai có một phần rơi vãi, Ban quản lý đã chỉ đạo đơn vị bằng văn bản chỗ nào gây ảnh hưởng đến môi trường, dòng suối thì có biện pháp khắc phục nạo vét, san gạt. Các bãi đổ thải phải có hệ thống kè để tránh ô nhiễm suối và ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân. Nếu vi phạm, nhà thầu sẽ không được thanh toán tiền xây dựng, thậm chí bị phạt”.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Nam Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao lưu ý, trong quá trình thi công đường Hồ Chí Minh qua địa bàn, chính quyền địa phương cần phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giám sát chặt chẽ các hoạt động. Đồng thời, giao trách nhiệm cho Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở Tài nguyên- Môi trường đôn đốc, kiểm tra tiến độ, chất lượng và những vấn đề về an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường… của dự án đường La Sơn - Túy Loan.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top