ClockThứ Sáu, 30/06/2017 05:56

Giảm tải cho các bến xe du lịch

TTH - Mới đây, UBND tỉnh đã thống nhất và cấp quyết định đầu tư cho doanh nghiệp (DN) làm bãi đỗ xe du lịch (DL), nhằm giảm tải cho các bến xe DL trên địa bàn TP. Huế.

Nhiều bãi, điểm đỗ xe quá tải

Bến xe DL Nguyễn Hoàng có công suất khoảng 70 chỗ, trong đó có 40 chỗ cho ô tô loại lớn từ 36 chỗ trở lên, còn lại là ô tô loại nhỏ và vừa. Những ngày bình thường, bến xe cơ bản đáp ứng nhu cầu, tuy nhiên, các dịp cao điểm hầu như kín chỗ, nhiều xe đến không có chỗ đậu đỗ, một số tài xế phải đổ khách DL giữa đường hoặc gần các điểm tham quan.

Bến xe du lịch Nguyễn Hoàng không đáp ứng đủ nhu cầu đậu, đỗ khi cao điểm

Mới đây, TP. Huế đã đề nghị tỉnh tạo điều kiện cho tài xế được đậu đỗ ở bãi cỏ trước khu đất Nhạc Hoa Viên khi bến xe Nguyễn Hoàng quá tải để du khách thuận tiện khi tham quan Đại Nội và một số di tích ở khu vực phía Bắc TP. Huế, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải tỏa Thượng Thành- Eo Bầu để sử dụng một phần quỹ đất làm bãi đỗ xe DL. Giải pháp này góp phần giảm tải cho bến xe Nguyễn Hoàng những ngày cao điểm.

Điểm đỗ xe ở đường Đội Cung chủ yếu phục vụ xe khách DL và một số hãng taxi chờ đón khách đi du thuyền hoặc nghỉ ngơi tại một số khách sạn gần đó. Tuy nhiên, dọc các tuyến đường này khá nhiều khách sạn, lượng hành khách đến đông nên điểm đỗ xe này chưa đáp ứng được nhu cầu. Tài xế khá vất vả trong việc tìm địa điểm đậu đỗ phù hợp, nhất là đối với các loại xe từ 36 chỗ ngồi trở lên.

Các điểm tham quan, di tích như chùa Thiên Mụ, khu vực đàn Nam Giao, một số lăng vua…, còn thiếu bãi đỗ xe. Một số nơi có bãi đỗ xe nhưng chưa đáp ứng nhu cầu, công suất nhỏ, hạ tầng chưa đồng bộ…

Điển hình như lăng Tự Đức, hàng ngày đón hàng trăm lượt khách đến tham quan, song bãi đỗ xe còn thiếu và chủ yếu là tự phát do một số hộ kinh doanh buôn bán phía trước làm điểm đỗ xe khá tạm bợ, nhỏ hẹp chỉ có thể đáp ứng nhu cầu ô tô loại nhỏ. Những phương tiện cỡ lớn hoặc không vào điểm đỗ xe do người dân kinh doanh, có thể đậu đỗ phía trước lăng Tự Đức, song phải đóng phí.

Linh động tạo điểm đỗ xe

Tạo thêm điểm, bãi đỗ xe để giải quyết bài toán giao thông tĩnh nói chung, trong đó có bãi, điểm đỗ xe DL, UBND tỉnh và TP. Huế đã có nhiều giải pháp khá hiệu quả như chấp thuận chủ trương cho DN đầu tư dự án khu văn hóa đa chức năng ở công viên Kim Đồng, trong đó có hạng mục bãi đỗ xe, dự kiến công trình này sẽ đưa vào sử dụng trong một vài năm tới.

Sắp tới, TP. Huế phối hợp với các cơ quan liên quan sẽ sử dụng một phần quỹ đất ở sân vận động phía đường Nguyễn Thái Học (cổng số 9) để làm bãi đỗ xe phục vụ khu phố Tây, khi TP. Huế triển khai kế hoạch khai thác phố Tây thành khu DL dịch vụ thương mại. Theo đó, sẽ cấm phương tiện lưu thông vào ban đêm và một số ngày nghỉ, lễ để phục vụ khách DL, đi bộ tham quan, mua sắm.

UBND tỉnh cũng đã phê duyệt dự án đầu tư bãi đỗ xe phục vụ khách DL tham quan lăng Tự Đức và một số di tích gần đó ở phường Thủy Xuân (TP.Huế). Hiện, chủ đầu tư đã san ủi mặt bằng, trên diện tích khoảng gần 17.000m2, với các dịch vụ bổ trợ đi kèm, hứa hẹn sẽ tạo thành khu dừng nghỉ tiện ích cho du khách.

Khu vực phía trước đàn Nam Giao, ngay ngã tư Phan Bội Châu, Điện Biên Phủ, Ngự Bình đã được đền bù giải tỏa để làm điểm xanh, công viên kết hợp điểm giao thông tĩnh cho khu vực phía Tây TP. Huế.

Các địa điểm khác, theo Phòng Quản lý đô thị TP. Huế, đơn vị đã có tham mưu đề xuất UBND tỉnh hạ lề một số tuyến đường có vỉa hè rộng để làm điểm đỗ xe. Nghiên cứu kêu gọi đầu tư các điểm, bãi đỗ xe ở đường Phan Đăng Lưu, Trần Hưng Đạo. Phía Đập Đá về Vỹ Dạ cũng được đề xuất giải phóng mặt bằng, chỉnh trang để quản lý tốt hơn và làm điểm đỗ xe.

Một số tuyến đường ở phía trung tâm phía Nam TP. Huế cũng được đề xuất hạ lề song song với dự án Cải thiện môi trường nước để hoàn thiện làm điểm giao thông tĩnh, như đường Trần Thúc Nhẫn, Hai Bà Trưng, Nguyễn Trường Tộ…

UBND tỉnh cũng giao TP. Huế và các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất vị trí, quy mô đầu tư bãi đỗ xe phục vụ lễ hội điện Hòn Chén và một số khu vực khác nhằm phục vụ mục đích phát triển DL.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình

TIN MỚI

Return to top