ClockThứ Bảy, 07/04/2018 13:10

Giảm tải cho cảng Chân Mây

Cuối năm 2018 đưa vào hoạt động Bến số 3 Cảng Chân MâySiêu du thuyền Silver Shadow cập cảng Chân Mây

 

Nâng công suất thiết kế cho các bến cảng là giải pháp hiệu quả để giảm tải cho cảng Chân Mây. Ảnh: Văn Đình Huy

Bến số 1 quá tải so với công suất thiết kế, môi trường du lịch không đảm bảo và áp lực sóng biển dâng là những trở lực đối với các tàu hàng và tàu du lịch khi cập bến tại cảng Chân Mây.

KHÓ KHĂN CHO CÁC DOANH NGHIỆP

Sau hơn 20 năm đưa vào khai thác, cảng Chân Mây hiện có một bến tàu với chiều dài 420m, độ sâu trước bến 12,5m, đủ khả năng đón tàu có trọng tải 30 ngàn DWT và tàu du lịch quốc tế có trọng tải trên 4 ngàn khách. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển du lịch bằng đường biển và nhiều tàu hàng đăng ký cập cảng, hiện Bến số 1 đang quá tải, vượt công suất thiết kế, dẫn đến nhiều bất cập khi tàu hàng và tàu du lịch cập chung bến.

Là DN kinh doanh vật liệu xây dựng đóng trên địa bàn huyện Phú Lộc và thường xuyên xuất nhập hàng qua cảng Chân mây, bất cập lớn nhất đối với Công ty CP Vật liệu xây dựng Lộc An là hàng hóa phải “nằm chờ” nhiều ngày trên biển do phải “nhường chỗ” cho tàu du lịch cập bến và tình trạng sóng lớn xuất hiện vào mùa đông.

 

Tàu hàng và tàu du lịch cập chung bến nên cảnh quang môi trường xung quanh cảng không đảm bảo
 

Giám đốc công ty, ông Nguyễn Xuân Hùng thông tin, do chưa có bến dành riêng cho tàu du lịch nên mỗi lần DN vận tải than từ Quảng Ninh vào cảng trùng với lịch trình đón tàu du lịch, tàu hàng phải nhường chỗ cho tàu du lịch nên phải quay ra biển “nằm chờ”. Trong khí đó, các khoản phí “bồi thường” cho chủ tàu do trễ hợp đồng, thuê nhân viên bốc xếp, bảo vệ hàng mỗi lần đợi tàu lên đến hàng chục triệu đồng. “Mỗi năm DN nhập trên 10 tàu than khoảng 20 ngàn tấn, đơn vị phải bù lỗ cho các khoản phí trên hàng trăm triệu đồng. Việc chậm trễ này còn gây mất thời gian, khó khăn cho các DN vận tải hàng và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN”, ông Hùng nhấn mạnh.

Các DN vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Chân Mây cũng gặp không ít khó khăn khi tàu hàng và tàu du lịch cập chung bến. “Chúng tôi có 30 đầu xe chuyên vận chuyển than, clinker, dăm gỗ từ các nhà máy trên địa bàn tỉnh đến cảng và ngược lại. Do bến qúa tải nên rất khó khăn. Hàng chục đầu xe phải ở lại cảng để đợi hàng”, Giám đốc Công ty TNHH Trường Thắng- ông Hồ Văn Anh Tuấn chia sẻ.

 

Bến số 1 cảng Chân Mây đang quá tải

Theo ông Tuấn, do bất cập khi thường xuyên đợi tàu nên lâu nay, có khá nhiều tàu hàng phải di chuyển từ cảng Chân Mây đến các cảng biển khác, như Cửa Việt (Quảng Trị), Tiên Sa (Đà Nẵng) để cập bến trong khi các chi phí vận chuyển hàng có thể tăng lên rất nhiều lần so với cập ở cảng Chân Mây.

Tổng Giám đốc Công ty CP cảng Chân Mây- ông Huỳnh Văn Toàn thừa nhận, với công suất Bến số 1 là 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, song do số lượng hàng xuất, nhập qua cảng khá lớn nên hiện mỗi năm có trên 2,3 triệu tấn hàng qua cảng, vượt gấp đôi công suất thiết kế. Môi trường cũng đang là gánh nặng và gây ảnh hưởng đến du khách khi tàu hàng và tàu du lịch cập chung bến. “Các mặt hàng xuất nhập qua cảng lâu nay chủ yếu là than, clinker, dăm gỗ... nên trước mỗi lần đón tàu du lịch, công ty phải huy động toàn bộ nhân viên tổng vệ sinh, dọn dẹp bến cảng, song môi trường trong khuôn viên cảng không thể như ý", ông Toàn giải thích.

GIẢM TẢI

 

Dự án Bến số 3 do Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế làm chủ đầu tư dự kiến đưa vào hoạt động cuối năm 2018

Để giảm tải cho Bến số 1, đồng thời chuẩn bị hạ tầng cảng biển để đạt mục tiêu đến năm 2020, cảng Chân Mây sẽ có 3 cầu cảng với lượng hàng thông qua đạt 7,4 triệu tấn/năm, tháng 3/2018, Công ty CP cảng Chân Mây đã khởi công xây dựng dự án Bến số 2. Với tổng vốn đầu tư 850 tỷ đồng, bến có chiều dài 280m, có khả năng tiếp nhận tàu hàng đến 50 ngàn DWT. Dự án xây dựng Bến số 3 do Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế làm chủ đầu tư cũng đang trong giai đoạn nước rút, phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ đưa vào hoạt động, tiếp nhận tàu hàng 50 ngàn DWT.

Dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây với tổng vốn đầu tư 850 tỷ đồng vừa được khởi công vào tháng 1/2018 và sẽ hoàn thành trong năm 2020. Sau khi đưa vào hoạt động, đê chắn sóng sẽ đảm bảo cho các bến cảng khai thác ổn định, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các bến container và đảm bảo an toàn cho tàu container cập bến.

Theo ông Huỳnh Văn Toàn, để giảm tải cho Bến số 1 cũng như đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đón khách du lịch bằng đường biển qua cảng, hiện công ty đang đẩy nhanh tiến độ Bến số 2, huy động cả nhân lực và vật tư thiết bị cho dự án, phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành một số hạng mục như bến bãi, đường dẫn ra tàu và các dịch vụ hậu cần để có thể đón tàu cập bến.

Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh- ông Lê Văn Tuệ khẳng định, Ban đang đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Bến số 2, 3 và đê chắn sóng, phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ đưa vào hoạt động Bến số 3, cuối năm 2019 sẽ hoàn thành Bến số 2 và đầu năm 2020 dự án đê chắn sóng sẽ hoàn thành, tạo chuỗi liên hoàn cho hạ tầng cảng biển. Sau khi Bến số 2 & 3 hoàn thành, Bến số 1 sẽ ưu tiên đón tàu du lịch nhằm đảm bảo cảnh quan môi trường, tạo điều kiện để du khách tham quan cảng.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Return to top