ClockThứ Bảy, 17/11/2018 14:52

Giảm thiểu tác hại của thuốc lá là góp phần ngăn chặn vấn nạn hút thuốc ở châu Á

TTH.VN - Bất chấp những quy định nghiêm ngặt của chính phủ, thuế cao hay nhiều chiến dịch nâng cao nhận thức, hút thuốc vẫn là một vấn đề về sức khỏe cộng đồng đáng lo ngại ở châu Á.

Chile cấm hút thuốc ở khu vực công cộngSingapore chuẩn hoá bao bì các sản phẩm thuốc lá"Thuốc lá mới" giết chết 7 triệu người mỗi nămWHO công bố chiến lược tăng cường kiểm soát thuốc láKiểm soát thuốc lá để phát triển bền vững

Ảnh minh họa: The Health Site

Trước tình hình này, các nhà hoạch định chính sách trong khu vực cần cân nhắc đến chiến dịch giảm thiểu tối đa tác hại của thuốc lá, đồng thời cho phép người hút thuốc tiếp cận và tìm hiểu các thông tin chính xác về hàm lượng nicotine có trong các sản phẩm thuốc lá thay thế như thuốc lá điện tử, thuốc lá hun nóng...

Đây là thông điệp chính của Diễn đàn giảm hại châu Á lần thứ hai 2018 (AHRF) vừa được tổ chức tại thành phố Makati (Philippines), với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về y tế, khoa học, công nghệ... từ khắp châu Á-Thái Bình Dương. Diễn đàn nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức của xã hội về giảm thiểu tác hại thông qua các sản phẩm thay thế tốt hơn, cũng như thúc đẩy và ủng hộ các biện pháp thiết thực góp phần cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Tại diễn đàn, các tham luận viên từ Indonesia, Singapore, Philippines, Ấn Độ và Thủy Điển đã tập trung xác định cách thức sự dụng các sản phẩm thay thế để giảm thiểu tối đa tác hại của thuốc lá truyền thống. Động thái được thực hiện trong bối cảnh “nhiều nước châu Á vẫn còn rất hoài nghi về tính khả thi của công tác giảm tác hại của thuốc lá. Thậm chí nhiều nước còn cấm các sản phẩm thay thế. Điều quan trọng nhất lúc này là các nhà hoạch định chính sách cần hiểu rằng giảm tác hại của thuốc lá là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay để giải quyết vấn nạn hút thuốc lá ở châu Á”.

Với sự tham luận từ một số diễn giải quốc tế, nhiều quốc gia như New Zeland và Nhật Bản đã chứng kiến tỷ lệ hút thuốc giảm giảm đi tích cực khi áp dụng các chính sách kiểm soát, trong đó có sử dụng các sản phẩm thuốc lá thay thế. Do đó, kết quả này cũng có thể xảy ra tại khu vực châu Á.

Với thực trạng châu Á có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới, các chuyên gia tin tưởng lợi ích sức khỏe cộng đồng đạt được từ việc giảm tác hại của thuốc lá trong khu vực sẽ là rất lớn. Thông qua diễn đàn lần này, các nhà khoa học, chuyên gia y tế, nhà hoạch định chính sách... sẽ có cơ hội trao đổi nhiều hơn, từ đó thống nhất phương pháp tốt nhất để giảm tác hại của thuốc lá ở khu vực này.

Hiện nay, cách tiếp cận “bỏ thuốc lá hoặc chết” được triển khai ở Indonesia đã không còn đạt được hiểu quả tốt. Vì vậy, đã đến lúc để Indonesia và nhiều nước khách thực hiện cách tiếp cận “bỏ thuốc lá hoặc thử” – nghĩa là thử sử dụng các sản phẩm nicotine thay thế. Được biết, tỷ lệ hút thuốc đang giảm kỷ lục ở các nước như Anh và Nhật Bản, nơi các sản phẩm nicotine thay thế được phổ biến rộng rãi.

Đan Lê (Lược dịch từ Antaran News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top