ClockThứ Tư, 02/01/2019 12:30

Giành lại vỉa hè, nhìn từ phường An Cựu

TTH - Hơn hai tháng nay, đường Hải Triều đoạn từ cầu An Cựu đến chùa Bảo An đã được phường An Cựu lập lại trật tự bằng cách kiên quyết lấy lại vỉa hè, đất đai do dân tự lấn chiếm để kinh doanh, canh tác.

Nhường đất mở rộng vỉa hèNhếch nhác vỉa hè giữa trung tâm thành phố

Lợi nhuận 

Chức năng của vỉa hè là dành cho người đi bộ, tạo hành lang an toàn cho giao thông, thế nhưng lâu nay, vỉa hè trên địa bàn thành phố không còn chức năng này nữa bởi sự lấn chiếm của người dân.

Cảnh mua bán trên vỉa hè đường Phan Đình Phùng

“Lợi nhuận cao khi kinh doanh trên vỉa hè” là khẳng định của nhiều người buôn bán ở vỉa hè. Bởi kinh doanh vỉa hè chẳng phải đầu tư gì nhiều, vài ba bộ bàn, ít chiếc ghế, tủ đựng hàng di động, không phải trả bất cứ một khoản lệ phí, thuế, cũng chẳng thuê mặt bằng của ai.

Hiện nay, người kinh doanh trên vỉa hè hầu hết là người nghèo, không đủ tiền thuê mặt bằng nên ra vỉa hè kiếm sống. Thế nhưng  rất nhiều trường hợp, có nhiều người mặt bằng của nhà mình đi cho người khác thuê để bán những mặt hàng cố định như áo quần thời trang, điện gia dụng, còn bản thân mình thì ra vỉa hè kinh doanh và như thế là lợi cả đôi. Cũng có những người kinh tế khá giả nhưng vì vỉa hè kinh doanh hiệu quả hơn nên họ ra vỉa hè lấn chiếm để kinh doanh…

Một người buôn bán trên vỉa hè cho hay, trước đây bán hàng ăn trong nhà của mình, nhưng do nhà ở kiệt, mỗi lần khách ghé bất tiện vì không có nơi đỗ xe nên ra vỉa hè kinh doanh và lượng khách đến đông hơn.

Chủ một quán bánh canh cá lóc trên đường Hùng Vương dù nhà có mặt tiền cho người ta thuê bán kính mắt tháng cả chục triệu đồng, lại ra vỉa hè bán bánh canh cá lóc.

Chính quyền cần tích cực vào cuộc

Lấy lại vỉa hè không dễ dàng, bởi đã nhiều lần chính quyền địa phương ở thành phố ra quân rầm rộ nhưng hết chiến dịch, hết đợt cao điểm thì đâu lại vào đó, người ta vẫn bám trụ vỉa hè để kinh doanh, đòi hỏi cách làm phải thường xuyên, mạnh tay để xử lý.

Điển hình ở phường An Cựu. Đường Hải Triều, phía bờ sông đoạn từ cầu An Cựu về đến chùa Bảo An chỉ hơn 400 m, song trên đoạn đường này có hơn 20 hộ kinh doanh, có người có mặt nhà to rộng nhưng vẫn ra vỉa hè chiếm dụng đất công rồi cho thuê lại, có người thì ra đây chiếm một khoảng đất to, rào chắn đàng hoàng như đất của gia đình mình để canh tác trồng trọt.

Trước tình hình này, nhiều lần phường An Cựu ra quân lấy lại vỉa hè nhưng sau đó mọi chuyện trở lại bình thường do lực lượng xử lý không làm thường xuyên.

Gần đây, phường An Cựu quyết tâm, cử hẳn lực lượng đông và kiểm tra thường xuyên, liên tục từ sáng, trưa, chiều, tối nên đã hơn hai tháng nay, việc lấn chiếm vỉa hè ở đây dường như chấm dứt, bởi đã có nhiều quán vỉa hè tự tay dọn dẹp, một số thì sang bên kia đường thuê mặt bằng kinh doanh, tất cả đều đi vào trật tự nề nếp.

Qua sự việc trên, cho thấy do cách làm, phương pháp làm. Nếu tất cả đều vào cuộc một cách quyết liệt, làm bài bản, cương quyết và thường xuyên thì việc lấy lại vỉa hè không khó.

Việc trả lại vỉa hè cho người đi bộ là cần thiết, vừa tạo điều kiện cho người dân lưu thông đi lại, vừa góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, giúp cho bộ mặt đô thị đẹp hơn. 

Bài, ảnh: Trọng Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối

Ngày 27/2, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền cho biết: hai DA đầu tư chỉnh trang vỉa hè dọc tuyến Quốc lộ 1 (QL1A) qua trung tâm An Lỗ và thị trấn Phong Điền với tổng mức đầu tư 87tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước đã đạt hơn 85% kế hoạch, góp phần tạo điểm nhấn và kết nối các đô thị ở địa phương này.

Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối
Định hướng phát triển nhìn từ Quy hoạch tỉnh

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) có vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng hết sức đặc biệt đối với quá trình phát triển của địa phương. Vừa qua, quy hoạch đã được HĐND tỉnh thông qua, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới. Từ bản quy hoạch này, định hướng phát triển của tỉnh được nhận diện một cách rõ nét.

Định hướng phát triển nhìn từ Quy hoạch tỉnh
Lập lại trật tự vỉa hè - khó hay dễ

Vỉa hè không chỉ là không gian dành cho người đi bộ mà còn là “bộ mặt”, nơi thể hiện rõ trật tự đô thị (TTĐT) và trình độ văn minh, phát triển của một thành phố. Lập lại trật tự vỉa hè là việc làm khó, nhưng không phải là “bất khả thi”.

Lập lại trật tự vỉa hè - khó hay dễ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top