ClockThứ Năm, 10/10/2019 13:37

Giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, hướng đến trường học kiểu mẫu

TTH.VN - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ đã có chuyến kiểm tra đột xuất một số trường học trên địa bàn TP. Huế vào ngày 10/10. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã dự giờ những tiết học đạo đức của học sinh tại các ngôi trường.

Chú trọng xây dựng trường học điểm kiểu mẫuĐổi mới, nâng cao chất lượng dạy học, xây dựng trường học hạnh phúc

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ dự giờ tại Trường THCS Trần Cao Vân

Chú trọng giáo dục đạo đức lối sống

Tiết học giáo dục giáo dục công dân sáng 10/10 của lớp 9/7 Trường THCS Trần Cao Vân bất ngờ đón hai vị khách lạ. Đó là các ông Phan Ngọc Thọ và Nguyễn Tân, được bố trí ngồi hàng ghế sau cùng để theo dõi tiết học.

Sau lời giới thiệu ngắn gọn về sự xuất hiện của hai vị khách, giáo viên đứng lớp và học sinh cùng tìm hiểu về truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Như bình thường, tiết học diễn ra trong không khi vui tươi, thoải mái. Giáo viên, học sinh cùng nhau trao đổi, chia sẻ về thông tin giáo dục truyền thống từ bao đời của người Việt Nam nói chung và người dân vùng đất Cố đô nói riêng.

Sau tiết học, ông Phan Ngọc Thọ đã có những chia sẻ về truyền thống của con người Việt Nam từ bao đời nay, đặc biệt truyền thống của người Huế. Ông Thọ nhấn mạnh, những truyền thống đó cần được đưa vào lớp học, giúp các em hiểu rõ và nhìn nhận đúng hơn về bản chất lịch sử. “Chúng ta nhắc nhiều đến truyền thống của người Việt Nam. Nhưng giáo viên và các em cần bắt đầu từ những câu chuyện nhỏ mang tính thực tiễn. Ví dụ như tên trường là Trần Cao Vân thì phải biết ông là ai, thân thế sự nghiệp như thế nào”, ông Thọ nói.

Cách đây không lâu, clip lời chào yêu thương đầu tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp của lớp 7/3 tại Trường THCS Trần Cao Vân chỉ dài hơn 1 phút 30 giây đã thu hút đông đảo cộng đồng mạng. Những cử chỉ yêu thương, ấm áp của cô trò khiến nhiều người ngợi khen. Chia sẻ với Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, cô giáo Trần Lan Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Cao Vân bảo rằng, nhà trường đã phối hợp với các cơ sở giáo dục để giúp học sinh cảm nhận được hạnh phúc khi đến trường, xóa tan những áp lực hiện hữu.

Ông Phan Ngọc Thọ đánh giá cao những phương pháp mà nhà trường thực hiện, đồng thời cho rằng, học sinh tại trường đang có nền tảng tốt, tổ chức mô hình “Trường học hạnh phúc” phù hợp. “Giáo dục đạo đức lối sống là nhiệm vụ quan trọng, thầy cô giáo cần lựa chọn cácc hình thức giảng dạy. Trường THCS Trần Cao Vân là một trong 6 trường trong toàn tỉnh được chọn xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”, giáo viên phải làm thế nào để chuyển tải kiến thức một cách thực tế, có thể bắt đầu từ đạo đức, lối sống, truyền thống của người Huế”, ông Thọ chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chia sẻ với lãnh đạo Trường THCS Trần Cao Vân về mô hình "Trường học hạnh phúc"

Trong này 10/10, tiết học đạo đức ở Trường tiểu học Vĩnh Ninh cũng bất ngờ chào đón 2 vị khách nói trên . Khách mời dự giờ đã cùng thảo luận, chia sẻ với các cháu về nội dung tiết kiệm. Tiết học diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến xung quanh việc tiết kiệm, chống lãng phí. Những ý kiến rất thực tế đó là, hàng ngày phải tiết kiệm điện,

nước. Chia sẻ với các cháu, ông Phan Ngọc Thọ cho rằng bắt đầu từ việc nhỏ nhất đó là tiết kiệm, cẩn thận giữ gìn chính sách vở, dụng cụ học tập hàng ngày. “Đạo đức của mỗi người luôn rất quan trọng trong cuộc sống. Việc tiết kiệm, chống lãng phí là điều mà các cháu cần ghi nhớ. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ và các cháu phải tự rèn luyện đạo đức, bắt đầu từ những việc nhỏ, phù hợp với tuổi”, ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh trước khi gửi lời chào đến học sinh Trường tiểu học Vĩnh Ninh.

Xây dựng trường học kiểu mẫu

Ngoài dự giờ các tiết học, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cũng đã kiểm tra cơ sở vật chất và tham quan mô hình dạy và học ở các Trường THCS Trần Cao Vân, tiểu học Phú Hòa, tiểu học Vĩnh Ninh. Chia sẻ với lãnh đạo các trường, ông Thọ cho biết, tỉnh đang hướng đến xây dựng trường học kiểu mẫu. Trong đó, các mô hình như, Trường học hạnh phúc, Trường học thông minh, Trường học xanh cần hòa quyện vào nhau bằng những phương pháp phù hợp .

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ dự giờ tại Trường tiểu học Vĩnh Ninh

“Giáo dục là lĩnh vực lãnh đạo tỉnh rất quan tâm. Sắp tới tỉnh sẽ ban hành giáo trình địa phương về lịch sử, văn hóa, con người Thừa Thiên Huế. Các trường cần chuyển động, giáo dục theo các chủ trương của tỉnh. Những gì ưu tiên cần làm sớm và đặt lên hàng đầu. Mỗi cấp học phải có một trường học kiểu mẫu để nhân rộng mô hình trên địa bàn”, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nói.

Tại buổi kiểm tra, ông Phan Ngọc Thọ cũng ghi nhận những trăn trở, khó khăn của các lãnh đạo nhà trường trong quá trình dạy và học. Đó là sự hạn chế về cơ sở vật chất, trang thiết bị, quỹ đất đất vui chơi cho các em. Thăm các phòng chuyên môn tại các trường, ông Thọ đặc biệt lưu ý đến văn hóa đọc, chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các trường cần thường xuyên theo dõi, kiểm soát sức khỏe của học sinh và công tác bảo vệ môi trường. “Sở Giáo dục & Đào tạo cần làm việc với Sở Y tế để tiến tới cấp sổ theo dõi sức khỏe điện tử cho học sinh lẫn giáo viên. Về văn hóa đọc, các nhà trường phải có phương pháp kiểm tra xem tần suất đọc sách của học sinh. Giáo dục các em đến sự sẻ chia, trao đổi sách để cùng mở mang kiến thức. Ngoài ra các phòng học chức năng cần có những cơ chế phù hợp để nâng cao chất lượng hiệu quả. Từ đó, hướng đến trường học kiểu mẫu”.

Bài, ảnh: L.Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Return to top