ClockThứ Ba, 24/09/2019 09:05

Giáo dục, định hướng giới trẻ

TTH - Bắt kịp xu thế của giới trẻ hiện nay, các tổ chức Đoàn, Hội đã tận dụng thế mạnh của mạng xã hội để kết nối giáo dục, định hướng tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Khai thác cái tốt, đẩy lùi cái xấu

Giáo dục truyền thống

Anh Nguyễn Đức Châu, người thường xuyên vào trang facebook “Quảng Điền Huyện đoàn” chia sẻ, là người con Quảng Điền, ban đầu anh kết bạn theo dõi trang để biết thêm về tình hình các hoạt động. Thấy trên trang này có nhiều thông tin về cuộc đời và sự nghiệp, câu chuyện cảm động về Bác, anh chia sẻ trên trang facebook cá nhân để bạn bè cùng biết. "Càng đọc, tôi càng hiểu hơn về Bác và tôi đã học Bác trong cuộc sống hàng ngày, như tiết kiệm thời gian, tiền bạc, dạy các con khiêm tốn, thật thà".

Theo anh Võ Việt Đức, Bí thư Huyện đoàn Quảng Điền, sử dụng mạng facebook để kết nối giáo dục ĐVTN được Huyện đoàn áp dụng nhiều năm gần đây. Trung bình mỗi tháng, Huyện đoàn đăng tải từ 10 đến 15 bài, gồm những câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp của Bác. Riêng thông tin về những phong trào, hoạt động của đoàn cấp trên, những thông tin thời sự... được cập nhật liên tục theo giờ, theo ngày.

Trên trang Tuổi trẻ Huế, Thành đoàn Huế sử dụng thiết kế đồ họa thông tin (infographic) để chuyển tải các sự kiện lịch sử, các chương trình và phong trào lớn. Huyện đoàn A Lưới khuyến khích thanh niên đổi hình ảnh đại diện bằng hình ảnh về các sự kiện quan trọng của tổ chức Đoàn, Hội và quê hương đất nước để tạo hiệu ứng lôi cuốn, thu hút, vun đắp lòng tự hào dân tộc.

Lan tỏa 

Với gần 5.000 người theo dõi, trang facebook của Huyện đoàn Phú Vang trở thành “mái nhà chung” của ĐVTN địa phương. Những câu chuyện đẹp, những việc làm hay của ĐVTN, các cơ sở đoàn thường xuyên được cập nhật lên trang facebook Huyện đoàn. Theo anh Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Huyện đoàn Phú Vang, đây là cách nhân rộng gương người tốt việc tốt hiệu quả, tạo động lực cho ĐVTN thi đua phấn đấu.

Đối với những xã vùng sâu, vùng cao, trước đây, mỗi lần phát hành văn bản hoặc kêu gọi, tập hợp thanh niên địa phương tham gia các hoạt động, cán bộ đoàn phải chạy xe máy đến từng làng, bản để gửi tài liệu cho các bí thư chi đoàn hay đến từng nhà ĐVTN tuyên truyền, vận động. Từ khi trang facebook riêng của các xã đoàn ra đời, công việc của cán bộ đoàn đã thuận tiện hơn. Qua facebook, các chương trình, hoạt động hay tài liệu, văn bản đưa lên được các chi đoàn, ĐVTN cập nhật nhanh chóng và tích cực tham gia góp ý, bình luận.

Nhờ tính lan tỏa nhanh của mạng xã hội, Đoàn Trường cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế lại thực hiện có hiệu quả phong trào hiến máu tình nguyện, kêu gọi học bổng giúp đỡ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Định hướng khi sử dụng mạng xã hội

Trao đổi về việc sử dụng mạng xã hội trong giáo dục ĐVTN, các thủ lĩnh Đoàn đều nhận thức và xác định rõ tính hai mặt của nó để làm chủ thông tin và kịp thời định hướng cho ĐVTN. Cách mà anh Huỳnh Tấn Phấn, Bí thư Xã đoàn Dương Hòa, thị xã Hương Thủy áp dụng là phát huy vai trò của các bí thư chi đoàn trong việc làm cầu nối, chia sẻ các bài viết, thông tin, hình ảnh đẹp, có tính chất giáo dục cao đối với ĐVTN. Đồng thời, cung cấp những thông tin thời sự chính thống để đoàn viên thanh niên không tiếp cận một chiều với các trang facebook, trang web độc hại.

Để khuyến khích các chi đoàn sử dụng tốt mạng xã hội, Xã đoàn Hồng Thượng (A Lưới) đã hỗ trợ một khoản kinh phí nhỏ tiền kết nối internet cho các Bí thư Chi đoàn. Huyện đoàn đã thành lập nhóm “chat” gồm các cán bộ Đoàn để kịp thời trao đổi thông tin và nắm bắt các diễn biến tư tưởng trong thanh niên. Nhờ đó, các cán bộ đoàn có kỹ năng nhận diện các trang phản động, kịp thời phát hiện những thanh niên theo dõi hoặc chia sẻ các trang phản động để nhắc nhở, chủ động chia sẻ thông tin trên các trang thông tin chính thống, định hướng nghe, nhìn cho thanh niên trên mạng xã hội.

Trong khi đó, Huyện đoàn Phú Vang đề nghị các cơ sở đoàn tích cực nắm thông tin và báo cáo tình hình dư luận trong thanh niên. Khi có thông tin phức tạp thì trực tiếp liên lạc với Thường trực Huyện đoàn để có hướng chỉ đạo kịp thời và nhanh chóng.

TUẤN KHOA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

TIN MỚI

Return to top